Phiêu lưu ở Davis Cup

Tròn 15 năm sau ngày trở lại sân chơi Davis Cup, quần vợt Việt Nam vẫn giậm chân tại chỗ, chưa thoát khỏi nhóm 3 khu vực châu Á- Thái Bình Dương dù có đôi lần đội tuyển quốc gia chen chân vào nhóm 2. So với trước, trình độ của các tay vợt trẻ hiện tại khác xa rất nhiều, mang hơi hướng chuyên nghiệp hơn, có điều thành tích thì không đổi.

 

Quần vợt Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm vị thế mới ở đấu trường quốc tế Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Quần vợt Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm vị thế mới ở đấu trường quốc tế Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tính từ năm 2014, đội tuyển quần vợt nam thường xuyên lên- xuống hạng, rất đều đặn ở nhóm 2 và nhóm 3 châu lục. Kèm với chuỗi ngày đó là những cú trượt ngã đau đớn và có cảm xúc thăng hoa cùng chiến thắng. Nhưng tham vọng trụ lại nhóm 2 để chờ cơ hội tạo nên màn đột phá ngoạn mục vào nhóm 1 châu lục trở nên bấp bênh vì chính quần vợt Việt Nam chưa tìm được sự ổn định cần thiết, vẫn có một khoảng cách nhất định về trình độ ở đội tuyển.

Sau thất bại trước Hồng Công ở trận đấu thuộc nhóm 2 năm ngoái, chính Lý Hoàng Nam đã thừa nhận anh cần thêm đồng đội chia lửa nội dung đánh đôi nhằm giúp toàn tâm toàn ý hơn ở các trận thi đấu đơn. Một mình Hoàng Nam không thể có “ba đầu sáu tay” giải quyết mọi trận, từ đấu đơn đến đánh đôi.

Rõ ràng, Lý Hoàng Nam vượt trội hẳn so với các đồng đội Trịnh Linh Giang, Phạm Minh Tuấn và Lê Quốc Khánh, phần nào đó ảnh hưởng đến hành trình của đội tuyển ở đấu trường World Cup dành cho quần vợt. Nhưng đây đúng là thực tế phải chấp nhận, bởi lẽ Lý Hoàng Nam được đầu tư theo phương thức đặc biệt trong một thời gian dài từ Becamex Bình Dương, đã đến khá gần với sự chuyên nghiệp quốc tế.

Sở hữu lối chơi bóng hiện đại, tinh thần thi đấu ngoan cường và sẵn sàng bùng nổ, Lý Hoàng Nam nhiều lần đánh bại các tay vợt có thứ hạng cao hơn mình. Tài năng xuất thân từ vùng đất Tây Ninh từng có thời gian dài nằm trong tốp 20 tay vợt trẻ hàng đầu thế giới và đỉnh cao chính là danh hiệu vô địch đôi nam trẻ tại Wimbledon 2015.

Vấn đề quan trọng được đặt ra lúc này chính là quần vợt Việt Nam nếu chen chân được vào nhóm 2 thì phải làm gì để giữ hạng và tìm kiếm mục tiêu cao hơn, thay vì luôn chịu cảnh trồi sụt thành tích như hiện nay.

Nếu như các tay vợt khác tương đồng với Hoàng Nam về thứ hạng (nằm trong tốp 500 ATP), quần vợt Việt Nam đã trở thành cái tên đầy thách thức ở nhóm 2 và biết đâu chừng đã hiện diện tại nhóm 1 để cùng so tài với các “cao thủ” Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Uzbekistan… Thành thử, giới làm nghề vẫn đang trông chờ vào sự thăng tiến của Trịnh Linh Giang, của “tay vợt triệu đô” Nguyễn Hoàng Thiên và của gương mặt triển vọng Phạm Minh Tuấn, để tạo dựng nên một tập thể mạnh, sẵn sàng đương đầu với những thách thức lớn không chỉ ở các sân chơi quốc tế mà còn tìm kiếm vị thế mới cho quần vợt Việt Nam ở Davis Cup.

Chuyên gia ngoại tạm thời đã có, sau khi ông Tanveer Ashiq chấp nhận sát cánh cùng HLV Trương Quốc Bảo ở đội tuyển, phần nào đã giúp nâng tầm về chuyên môn, điều chỉnh đấu pháp, tâm lý cho các tay vợt trước và trong trận đấu, đồng thời nhìn nhận một cách khách quan hơn về năng lực của mình và của đối thủ.

Tin cùng chuyên mục