Phiên tòa xử quan chức FIFA tham nhũng khai mở tại New York

Chiều qua, phiên tòa xét xử nạn tham nhũng ở Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã khai mở tại New York, đúng 2 năm rưỡi sau khi các công tố viên Mỹ công bố vụ scandal lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.
Cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil Jose Maria Marin khi đang làm Trưởng ban tổ chức World Cup 2014. Ảnh: Getty Images.
Cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil Jose Maria Marin khi đang làm Trưởng ban tổ chức World Cup 2014. Ảnh: Getty Images.

Tổng cộng 42 quan chức và giám đốc tiếp thị cùng 3 công ty đã bị truy tố trong một đơn khiếu nại dài 236 trang, nêu chi tiết 92 tội trạng riêng biệt và 15 đề án, chương trình tham nhũng với mức 200 triệu đôla.

Tuy nhiên chỉ có 3 người trong số họ đang bị xét xử - 3 quan chức bóng đá giàu có và quyền lực nhất đến từ Nam Mỹ, đã bị buộc tội gian lận, lừa đảo và mưu đồ rửa tiền. Số phận của họ sẽ được quyết định bởi một bồi thẩm đoàn vô danh, những người được lựa chọn sau khi xuất hiện những lời đe dọa nặc danh. Ban hội thẩm gồm 12 thành viên với 6 người dự bị đã được chọn sau 4 ngày họp kín vào tuần trước.

Phiên tòa đã khai mạc vào thứ Hai ở tòa án Liên bang Mỹ tại Brooklyn. Bị cáo cao cấp nhất là Jose Maria Marin, 85 tuổi, cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil. Kể từ sau khi bị cảnh sát Thụy Sĩ bắt giữ vào năm 2015 tại một khách sạn 5 sao, ông đã được dẫn độ về Mỹ, được bảo lãnh và sống sang trọng tại Trump Tower, tòa nhà chọc trời Fifth Avenue nổi tiếng.

Hai nhân vật còn lại là cựu Phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout, 59 tuổi và Manuel Burga, người dẫn dắt bóng đá Peru cho tới năm 2014 và từng là thành viên Ủy ban phát triển FIFA. Cả 3 đều khẳng định là mình vô tội.

Phiên tòa sẽ diễn ra trong 5 hoặc 6 tuần, các công tố viên dự kiến sẽ trình bày 350 000 trang bằng chứng và hàng chục nhân chứng.  Nếu phạm tội, họ sẽ bị kết án bởi Thẩm phán Pamela Chen. Bản án nghiêm khắc nhất có mức tù tối đa 20 năm. Các công tố viên Mỹ lần đầu tiên công bố bản cáo trạng vào ngày 27-5-2015, vạch trần nạn tham nhũng ở cơ quan đầu não của FIFA trong suốt một phần tư thế kỷ. Tổng cộng có 24 bị cáo đã nhận tội, và 2 người trong số họ đã bị kết án tù năm ngoái.

Trong khi cuộc điều tra của Mỹ không truy tố cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, ông đã bị tống khứ khỏi bóng đá vào năm 2015 sau khi Ủy ban Đạo đức của FIFA phát hiện hành động tham nhũng và hối lộ khi ông nhận số tiền 2 triệu Franc Thụy Sĩ (2,1 triệu đôla) từ Chủ tịch UEFA Michel Platini. Blatter đã bị cấm hoạt động bóng đá trong 6 năm, còn Platini cũng lãnh án 4 năm.

Tin cùng chuyên mục