2 giờ ngày 29-6

Pháp – Thụy Sĩ: Đã đến lúc Mbappe lên tiếng

Cầu thủ Pháp mong chờ gặp Thụy Sĩ nhiều nhất có lẽ là Kylian Mbappe. Tiền đạo 22 tuổi được kỳ vọng rất nhiều trước Euro 2020 nhưng cho tới nay vẫn chưa có bàn nào. Đồng đội ở Les Bleus cho biết là Mbappe không bị sức ép tâm lý mà trái lại anh nóng lòng chờ ra sân gặp Thụy Sĩ để giải hạn.
Karim Benzema và Shaqiri
Karim Benzema và Shaqiri

Có lẽ phía Thụy Sĩ cảm nhận được tầm nguy hiểm của Mbappe, nhất là hậu vệ trái Silvan Widmer sẽ phải đối đầu trực tiếp với chân sút 22 tuổi này. Cầu thủ đang khoác áo CLB Basel thừa nhận đối đầu với Mbappe vô cùng khó khăn khi so sánh “Mbappe như thể một tàu lửa nên muốn ngăn cản phải có sự hỗ trợ của toàn đội”. Hậu vệ 28 tuổi vô tình tiết lộ Thụy Sĩ sẽ phải thay đổi lối chơi từ phòng ngự phản công sang phòng ngự theo khu vực mới có thể kiềm hãm được tốc độ của Mbappe. 

Pháp – Thụy Sĩ: Đã đến lúc Mbappe lên tiếng ảnh 1 Kylian Mbappe
Sức mạnh của tuyển Pháp không nằm ở hàng công mà ở khu vực giữa sân. N’Golo Kante thể hiện được sự ổn định trong vai trò tiền vệ thu hồi bóng từ trận chung kết Champions League cho tới 3 trận đầu Euro 2020. Paul Pogba là sự vượt trội trong màu áo Les Bleus so với lúc thi đấu cho Manchester United. Tiền vệ 28 tuổi thi đấu khá nhẹ nhàng, thanh thoát trong những đường bóng tấn công cự ly dài lẫn ngắn cho bộ ba tấn công ở phía trên. 

Trong hàng tiền vệ 3 người thì vị trí con thoi thiếu sự ổn định. Adrien Rabiot rồi Tolisso đều không thể hiện được khả năng công thủ ở giữa sân. Rabiot được đẩy sang cánh trái chơi hậu vệ khi Hernandez rồi Digne chấn thương thì giờ đây cầu thủ Juventus cũng phải ngồi ngoài vì chấn thương. Tiền vệ con thoi ở trận đấu Thụy Sĩ sẽ là Coman, người đã chơi thay Tolisso ở hiệp 2 trận đấu với Bồ Đào Nha. 

Trong khi Pháp có lực lượng đồng đều ở các tuyến thì Thụy Sĩ mong chờ vào hai ngôi sao Premier League là Xherdan Shaqiri và Granit Xhaka ở khu vực giữa sân. Nếu HLV Vladimir Petkovic chọn cách tranh giành quyền kiểm soát bóng ở giữa sân thì Xherdan Shaqiri và Granit Xhaka khó đấu lại Kante, Pogba và Coman nên sẽ là những đường phản công nhanh khi có bóng. Thụy Sĩ không chỉ lép vế hơn Pháp ở trận đấu này mà trong suốt chiều dài lịch sử chưa bao giờ thắng được Les Bleus. Lần này mà các học trò của ông Vladimir Petkovic giành chiến thắng thì không chỉ lần đầu tiên hạ được Pháp sau 8 lần gặp nhau mà cũng là lần đầu tiên lọt được vào tứ kết ở Euro. 

Góc nhìn của báo chí
Phóng viên Pháp David Crossan
: Mặc dù Pháp hài lòng vì đã vượt qua bảng đấu khó khăn nhất, nhưng họ biết rằng sẽ phải thay đổi các bánh răng nếu thêm chiếc cúp EURO vào vương miện thế giới của mình. Sự tự tin của Benzema đã được tăng cường nhờ cú đúp vào lưới Bồ Đào Nha, nhưng Les Bleus vẫn đang tìm kiếm công thức phù hợp để khiến mọi thứ trở nên bùng nổ trên hàng công. Họ quá tốt và có rất nhiều niềm tin vào đội hình nên tôi mong đợi họ sẽ tạo ra màn trình diễn tốt nhất của họ trong giải đấu.

Phóng viên Thụy Sĩ, Vieri Capretta: Không có áp lực nào cho Thụy Sĩ. Không có nghĩa vụ lớn để vượt qua nhà vô địch thế giới, tâm trạng đã nhẹ nhàng trong trại huấn luyện của đội, nhưng các cầu thủ và HLV đều tập trung và có một kế hoạch chơi mà họ hy vọng ít nhất sẽ mang đến cho Pháp một đêm rất khó khăn. Nó liên quan đến nhịp độ cao, áp lực tăng gấp đôi và sau đó bùng nổ trước giờ nghỉ. Hãy trở nên hoàn hảo ở hàng thủ, tận dụng mọi cơ hội đến: đó là công thức cho sự thành công của người Thụy Sĩ.

Đội hình dự kiến:
Pháp: Lloris; Varane, Lenglet, Kimpembe; Pavard, Pogba, Kanté, Griezmann, Rabiot; Mbappe, Benzema
Thụy Sĩ: Sommer - Elvedi, Akanji, Rodriguez - Widmer, Xhaka, Freuler, Zuber – Shaqiri - Embolo, Seferovic

Pháp – Thụy Sĩ: Đã đến lúc Mbappe lên tiếng ảnh 2
Dự đoán: Pháp thắng 2-1

Tuyển Pháp có một vài mất mát khi Dembele chấn thương và Lucas Hernandez chưa chắc vào trận, nhưng nhiều khả năng Pháp sẽ tấn công nhiều hơn để khỏa lấp khoảng trống trong phòng thủ. Giữa Pháp và Thụy Sĩ có đẳng cấp khác biệt, vì thế nhà cái ra kèo đến 1 trái. Pháp sẽ tấn công và Thụy Sĩ phòng thủ, chịu đòn. Nhưng sẽ thật mạo hiểm nếu chọn Thụy Sĩ bởi Pháp sẽ thắng trận này, dù với tỷ số nào.

Tiếng nói người trong cuộc
HLV tuyển Pháp, Didier Deschamps:
"Họ là một đội có cấu trúc tốt và có tiềm năng tấn công tốt với Haris Seferović, Breel Embolo và Xherdan Shaqiri. Chúng tôi không được đánh giá thấp họ và đó là một trận đấu loại trực tiếp nên Pháp sẽ phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng mình luôn nở nụ cười trên môi vào cuối trận đấu. Đợt nắng nóng ở Budapest (trong trận cuối cùng vòng bảng) đã có tác động. Chúng tôi đã có thêm một ngày giữa các trận đấu, 5 thì đúng hơn hơn 4, trong khi đối thủ của chúng tôi đã có 8 ngày, điều đó tốt hơn. Ở đây cũng nóng, nhưng dễ đối phó hơn một chút".

HLV Thụy Sĩ Vladimir Petkovic: "Đối đầu với một đội bóng như Pháp, nếu đôi bên cống hiến 100%, những gì chúng tôi làm sẽ không đủ. Nếp Pháp chỉ chơi với 80% sức lực, chúng tôi cần tận dụng tối đa. Với những trải nghiệm khó khăn, bạn tích lũy kinh nghiệm. Ở trận đấu vòng 16 EURO 2016 với Ba Lan, chúng tôi xứng đáng tiến bộ và với loạt sút luân lưu, bạn cần phải may mắn. Chúng tôi đã học được từ trận đấu đó, và cả từ thất bại 0-1 trước Thụy Điển tại vòng 16 đội World Cup 2018. Chúng tôi chỉ có một mục tiêu: Chơi tốt trước Pháp và cố gắng vượt qua".

Tin cùng chuyên mục