Pháp - Bỉ 1-0: Hàng thủ lập công, Pháp trở lại chung kết sau 12 năm

Trung vệ Samuel Umtiti đã ghi bàn thắng duy nhất, hàng phòng ngự của tuyển Pháp đã chơi tuyệt vời để hạn chế rất nhiều năng lực tấn công mạnh mẽ của đối thủ. Có thể nói, chính hệ thống phòng ngự phát huy chất lượng kịp lúc đã giúp tuyển Pháp trở lại với chung kết World Cup lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Trung vệ Samuel Umtiti (giữa) đã sắm vai người hùng của tuyển Pháp. Ảnh: Getty Images
Trung vệ Samuel Umtiti (giữa) đã sắm vai người hùng của tuyển Pháp. Ảnh: Getty Images

Đã có những thay đổi trong đội hình cả 2. Phía tuyển Bỉ, tiền vệ trung tâm Mousa Dembele được chọn để thay thế Thomas Meunier bị treo giò. Sơ đồ vận hành cũng có đôi chút thay đổi là 3-5-2, với Nacer Chadli cánh phải và Eden Hazard bên cánh đối diện hỗ trợ cho 2 cái tên đá cao nhất Kevin De Bruyne và Romelu Lukaku. Trong khi, tuyển Pháp cũng có sự thay đổi khi Blaise Matuidi trở lại thay Corentin Tolisso. Kylian Mbappe xuất phát trên hàng công dù vắng mặt ở buổi tập trước trận.

Pháp bất ngờ nhập cuộc với thế trận lùi sâu, một phần cũng xuất phát từ sự chủ động mạnh mẽ của tuyển Bỉ. Hazard chính là cái tên nổi bật nhất, là chủ nhân của 2 nổ lực dứt điểm nguy hiểm đầu tiên. Đặc biệt phút 19, pha rẽ bóng quen thuộc của anh bên mép trái vòng cấm địa và cú sút chân phải cực mạnh và hiểm hóc, nhưng trung vệ Raphael Varane đã kịp chạm được đầu vào bóng khiến nó bay vọt xà. Phút 22, lẽ ra tuyển Bỉ nên có bàn mở tỷ số, trung vệ Toby Alderweireld dâng cao và bất ngờ có pha xoay người dứt điểm trong vòng cấm, nhưng thủ thành Hugo Lloris đã xuất sắc bay người cản phá.

Pháp - Bỉ 1-0: Hàng thủ lập công, Pháp trở lại chung kết sau 12 năm ảnh 1 Ngolo Kante (phải, Pháp) đã khiến ngòi nổ Kevin De Bruyne (Bỉ) mất hút. Ảnh: Getty Images 

Phải đến sau nửa giờ thi đấu, Pháp mới bắt đầu tạo được áp lực trở lại từ các tình huống phản công, nhưng sự vụng về của Olivier Giroud đã liên tục khiến cơ hội bị bỏ lỡ. Tiền đạo gây thất vọng, các hậu vệ tuyển Pháp đã lên tiếng. Phút 40, hậu vệ phải Benjamin Pavard có pha xâm nhập vòng cấm đầy bất ngờ, tiếc rằng pha sửa bóng của anh đã không thể thắng được… cái chân của thủ thành Thibaut Courtois. Phút 51, phạt góc bên cánh phải, Samuel Umtiti chọn cột gần để thoát khỏi sự đeo bám của các trung vệ to cao của tuyển Bỉ, và từ đây tình huống đánh đầu lái bóng hiểm hóc của trung vệ Barcelona đã tạo nên bàn mở tỷ số.

Một lần nữa, ở phút 57, Giroud gây thất vọng não nề khi cú sút ở cự ly gần của anh quá chậm để hậu vệ cản phá, một cơ hội tuyệt vời được tạo nên bởi nỗ lực đi bóng và cú đánh gót điệu nghệ của Mbappe. Cũng ngay lập tức, HLV Roberto Martinez đã tung Dries Mertens vào thay Dembele để hy vọng tăng thêm sức mạnh tấn công để lấy lại sự chủ động cho tuyển Bỉ.

Pháp - Bỉ 1-0: Hàng thủ lập công, Pháp trở lại chung kết sau 12 năm ảnh 2 Sự xuất sắc của thủ thành đội trưởng Hugo Lloris đã truyền cảm hứng cho cả hệ thống phòng ngự tuyển Pháp. Ảnh: Getty Images 

Chủ trương tạt bóng để khai thác chiều cao của Lukaku và Marouane Fellaini, ít nhiều giúp Bỉ buộc tuyển Pháp lùi thế trận trở lại. Tuy nhiên, tất cả những gì tuyển Bỉ có thể tạo ra là những cơ hội không rõ ràng. Trong một diễn biến mà 2 nguồn cảm hứng của hàng công là De Bruyne và Hazard gần như không thể tiếp cận vòng cấm địa, tuyển Bỉ gần như không nhìn thấy cơ hội gỡ bàn.

Phải đến phút 85, HLV Didier Deschamps mới thực hiện lần thay người đầu tiên, khi tiền vệ phòng ngự Steven Nzonzi vào thay tiền đạo Giroud. Và hình ảnh một tuyển Pháp chính xác gần như tuyệt đối trong khâu phòng ngự, là ở phút 88, với việc cầu thủ vừa vào sân Nzonzi đã hóa giải tình huống đá phạt nguy hiểm của De Bruyne.

Tin cùng chuyên mục