Pháo thủ sợ sệt và nghiệp dư

Tiền vệ Granit Xhaka đã công khai bất bình về tinh thần toàn đội sau khi Arsenal vuột lợi thế dẫn 2 bàn để Watford giành kết quả hòa 2-2, trong khi chuyên gia Graeme Souness còn gay gắt hơn khi chỉ trích những thể hiện trong hiệp 2 của Pháo thủ là “màn trình diễn nghiệp dư”.

Pierre-Emerick Aubameyang ngao ngán khi thấy nỗ lực ghi bàn trở nên hoang phí. Ảnh: Getty Images
Pierre-Emerick Aubameyang ngao ngán khi thấy nỗ lực ghi bàn trở nên hoang phí. Ảnh: Getty Images

Người hâm mộ Arsenal bắt đầu mơ mộng về việc vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, khi Pierre-Emerick Aubameyang lập cú đúp ở phút 21 và 32 để giúp đội khách tạo cách biệt an toàn. Tuy nhiên, Arsenal đã bất ngờ đánh mất hoàn toàn quyền kiểm soát trận đấu trong hiệp hai, trước khi họ “tặng” một bàn thắng cho Tom Cleverley ở phút 53 vì pha triển khai bóng từ phía sau đầy cẩu thả của trung vệ Sokratis Papastathopoulos. Tiếp đó, ở phút 81, David Luiz phạm lỗi trong vòng cấm để Roberto Pereyra có cơ hội sút thắng quả phạt đền cân bằng tỷ số 2-2. Thậm chí, nếu may mắn hơn trong dứt điểm, chủ nhà Watford đã có thể khép lại trận đấu với 3 điểm.

Thống kê trận đấu, đây là lần đầu tiên Opta ghi nhận Arsenal phải hứng chịu đến 31 pha dứt điểm trong kỷ nguyên Premier League, kể từ khi hệ thống phân tích này ra mắt từ mùa 2003-2004. Cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 4-2016 các Pháo thủ ném đi lợi thế dẫn trước 2 bàn (kể từ sau bị West Ham thủ hòa 3-3).

Sau trận đấu, tiền vệ Xhaka chẳng e dè đánh giá: “Điều gì đã sai ư? Đó là một câu hỏi hay. Kết thúc hiệp 1 chúng tôi vào phòng thay đồ và mọi thứ đều tốt. Mọi người đều vui vẻ nhưng sau đó chúng tôi đã trở lại sân và chơi một hiệp hai tồi tệ. Bạn phải nói rằng chúng tôi rất vui khi giành được một điểm. Chúng tôi đã tỏ ra sợ hãi trong hiệp hai. Chúng tôi biết rằng họ không còn gì để mất và sẽ tấn công. Chúng tôi đã nói với nhau rằng cần phải bình tĩnh. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã không thể hiện điều đó, chúng tôi quá sợ hãi, không ai muốn có bóng…”

Pháo thủ sợ sệt và nghiệp dư ảnh 1 HLV Unai Emery tiếp tục thật vọng khi chứng kiến sự mong manh từ đội bóng của mình. Ảnh: Getty Images

HLV Unai Emery một lần nữa bào chữa: “Chúng tôi có nhiều cầu thủ trẻ, chúng tôi đang nỗ lực cải thiện và họ sẽ có được kinh nghiệm từ các trận đấu như ngày hôm nay. Chúng tôi có thể trưởng thành và học hỏi từ những sai lầm này”. Nhưng, từ thống kê 51 bàn thua mùa qua và 8 bàn trong 4 trận gần nhất mùa này (kể từ sau trận thắng 1-0 tại Newcastle ở ngày khai màn) thì rõ ràng, cách vận hành lối chơi của nhà cầm quân người Tây Ban Nha này thật sự có vấn đề. Cần biết, Arsenal đã phải nhận đến 96 lần dứt điểm từ đối thủ trong mùa giải mới này, nhiều nhất khi xét trên bình diện cả 5 giải vô địch hàng đầu.

Và Graeme Souness, chuyên gia của Sky Sports, đánh giá khi xem trận đấu: “Arsenal bị lấn át hoàn toàn trong hiệp 2. Họ không chiến thắng trong bất kỳ màn tranh cấp nào. Nếu là người hâm mộ Arsenal theo dõi điều đó, bạn thật sự khó lý giải được. Đó là hai đội bóng khác nhau ở mỗi hiệp. Không một đội bóng hoàn chỉnh nào chơi như thế. Arsenal trong hiệp hai giống như một đội bóng bán chuyên nghiệp. Sai lầm đã xảy ra hết lần này đến lần khác, điều đó khẳng định là họ đã chẳng học được gì từ những sai lầm”.

Tin cùng chuyên mục