Phan Thị Hà Thanh: “Tôi toàn tâm cho công tác huấn luyện”

Giải TDDC toàn quốc 2017 sắp khởi tranh, nhưng "Nữ hoàng" Phan Thị Hà Thanh sẽ không tham dự bởi cô đã chuyển sang công tác huấn luyện.

Hà Thanh giờ đã chuyên tâm công tác đào tạo trẻ ở Hải Phòng. Ảnh: HÀ THANH
Hà Thanh giờ đã chuyên tâm công tác đào tạo trẻ ở Hải Phòng. Ảnh: HÀ THANH

Làm HLV không dễ

Trò chuyện cùng Phan Thị Hà Thanh ngày 12-11, cựu tuyển thủ quốc gia bày tỏ: “Tôi đã nghỉ thi đấu hẳn rồi. Nếu còn thi đấu, tôi vẫn tiếp tục tập luyện cùng đội tuyển quốc gia chứ không chỉ nghỉ rồi về thi đấu cho địa phương. Bây giờ, tôi đã tham gia công tác huấn luyện các em trẻ ở tuyến năng khiếu của thể dục Hải Phòng”.

Cô gái người Hải Phòng sẽ không trở lại sàn đấu TDDC. Cô cho biết thêm: “Tôi chuyên tâm cho công tác huấn luyện. Lúc này, các VĐV nữ trẻ có nhiều em đang phát triển nên họ thi đấu sẽ hiệu quả dần lên. Cũng như chúng tôi ngày trước, khi các chị lớn nghỉ tới lượt mình bỡ ngỡ ra thi đấu rồi dần tích lũy  kinh nghiệm và có được kết quả”.

Rời sàn đấu TDDC gần 1 năm. toàn bộ thời gian của Hà Thanh lúc này dành cho công việc tại bộ môn TDDC ở Hải Phòng. Dĩ nhiên, không tránh khỏi những lúc nhớ sàn đấu nhưng quyết định đã là quyết định. Cô chia sẻ thêm: "Huấn luyện các em nhỏ lứa tuổi 9, 10 không dễ bởi động tác phải được hướng dẫn dần để VĐV nhí làm quen nên việc học hôm trước hôm sau đã quên là rất bình thường.

“Nhiều lúc, huấn luyện các em tôi lại thấy mình ở trong đấy. Lúc mình chập chững đi tập cũng không khác gì (cười)!”, Dù vậy, cựu tuyển thủ quốc gia này khẳng định đã làm HLV TDDC là phải có sự nhẫn nại chứ không vội vã chạy đua thời gian.

Dự định tương lai còn nhiều

Cuộc sống của Phan Thị Hà Thanh sau khi giải nghệ không thay đổi nhiều như chính cô tâm sự. Điều mà Hà Thanh hạnh phúc nhất là sau nhiều năm xa nhà vì tập luyện, thi đấu thì bây giờ được nhiều thời gian hơn bên bố mẹ. Tuy nhiên, cô vẫn giữ kín không tiết lộ chuyện tình cảm riêng. “Cái gì tới sẽ tới”, cô nói.

Olympic 2016 là giải quốc tế cuối cùng trong sự nghiệp của Phan Thị Hà Thanh. Ảnh: NVCC

Trong dự định của mình, công tác huấn luyện được Hà Thanh đặt lên trên hết. Tuy nhiên, nếu được cơ hội, cô cũng muốn mình sẽ tiếp tục học nâng cao để tương lai ngoài huấn luyện còn là một trọng tài có bằng quốc tế. “Tôi chưa biết tại giải TDDC toàn quốc 2017 tới có lên Hà Nội hay không. Cũng có thể, tôi tham gia công tác trọng tài ở giải hoặc theo dõi các em thi đấu để tích lũy thêm kinh nghiệm về huấn luyện”, Hà Thanh nói.

Ngày quyết định nghỉ thi đấu hoàn toàn, Phan Thị Hà Thanh đã đắn đo rất nhiều. Như cô từng bảo, chấn thương dần ảnh hưởng tới kết quả trong tập luyện, thi đấu cũng như sức khỏe bản thân thì dù đắn đo và khó khăn vẫn phải dằn lòng dừng lại. “Khi đó, tôi nghĩ đến lúc mình phải nghỉ ngơi và dồn sức cho học tập, chuyển sang huấn luyện. Giữa năm nay, tôi đã hoàn tất học tập và có bằng đại học”, Hà Thanh kể.

Có thể, trong tương lai gần, Phan Thị Hà Thanh tiếp tục học tập để đạt thêm bằng cấp cao hơn, phù hợp cho phát triển sự nghiệp.

Giải TDDC toàn quốc 2017 tổ chức tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội). Các cuộc đấu diễn ra từ ngày 23 tới 24-11. Ngày 20-11, các đoàn có mặt đăng ký chuyên môn, tập luyện.

Tin cùng chuyên mục