Phan Thanh Bình với trọng trách làm sống lại bóng đá trẻ Đồng Tháp

Sau thành công cùng U21 Đồng Tháp tại VCK Giải U21 Quốc gia 2020, cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình được Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Đồng Tháp tín nhiệm giao công việc huấn luyện đội U19.

"Bộ tham mưu" đội U19 Đồng Tháp
"Bộ tham mưu" đội U19 Đồng Tháp

Trong gam màu xám xịt của bóng đá xứ Bưng Biền hiện tại, người hâm mộ địa phương đã tìm thấy tia nhỏ ánh sáng của sự hy vọng. Đó là tấm huy chương đồng tại Giải U21 Quốc gia 2020 của đội U21 và mới nhất, thành tích bất bại để vượt qua vòng loại U19 Quốc gia 2021 của đội U19. Thành công hiện tại của các đội trẻ sẽ mở ra cánh cửa tươi sáng cho bóng đá Đồng Tháp trong tương lai. Nhưng muốn có được chìa khóa mở cửa, bóng đá nơi này cần người thợ làm khóa sở hữu tay nghề cao.

Có mẫu số chung cho thành công của hai đội bóng trẻ này là sự xuất hiện của Phan Thanh Bình, cựu tuyển thủ Việt Nam, niềm tự hào của bóng đá Đồng Tháp, trong cabin chiến thuật. Lý do gia đình khiến cựu tuyển thủ này rơi vào trạng thái nuối tiếc khi chia tay đội hạng Nhất Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhưng vô tình trở thành cái duyên để Phan Thanh Bình đang sống trong những tháng ngày hạnh phúc cùng với lứa cầu thủ tiền năng mà anh và các cộng sự dồn hết tâm huyết để đào tạo.

Phan Thanh Bình với trọng trách làm sống lại bóng đá trẻ Đồng Tháp ảnh 1 Phan Thanh Bình cùng học trò trên sân tập

 Sau “quả ngọt” tại VCK Giải U21 Quốc gia 2020, chỉ số tín nhiệm của Phan Thanh Bình ngày càng gia tăng. Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Đồng Tháp đưa cựu tiền đạo này xuống làm “kép phó” cho HLV Bùi Văn Đông tại đội U19 và kết quả, toàn đội xuất sắc giành vé tham dự VCK Giải U19 Quốc gia 2021 tổ chức ở Bình Dương, dự kiến khai mạc vào ngày 30-3. Con đường đến với đất Thủ của U19 Đồng Tháp đầy ấn tượng. Đội bóng trẻ xứ Bưng Biền sở hữu thành tích bất bại với 19 điểm (5 thắng, 4 hòa) và dẫn đầu bảng đấu tại miền Tây.    

 Dẫu vậy, Phan Thanh Bình vẫn tỏ ra thận trọng. Anh chia sẻ với SGGP: “Dù nhất bảng tại vòng loại nhưng các cầu thủ trẻ U19 cần phải trau dồi thêm nếu muốn phát triển hơn trong tương lai. Cầu thủ trẻ thì đòi hỏi về sự ổn định không phải dễ dàng. Tuy nhiên, điều làm tôi hài lòng nhất chính là thái độ, tinh thần thi đấu của các bạn ngày càng tiến bộ”.

 Chuẩn bị cho VCK, U19 Đồng Tháp được tạo điều kiện đi tập huấn tại Tây Ninh, Bình Dương và được cọ xát bằng những trận giao hữu với hai đội bóng trẻ của địa phương này. “Ban huấn luyện muốn rèn luyện về sự tập trung và cách chơi thận trọng cho các học trò thông qua các trận giao hữu. Cầu thủ trẻ được đá nhiều thì kinh nghiệm cứng cáp và dày dặn hơn”, Phan Thanh Bình tâm sự. 

Phan Thanh Bình với trọng trách làm sống lại bóng đá trẻ Đồng Tháp ảnh 2 Nhiều khả năng U19 Đồng Tháp được "thử lửa" ở giải hạng Ba tới đây

 “Thể thức tại VCK U19 năm nay đã khác khi có đến 12 đội tham dự, tạo cho các cầu thủ được thi đấu nhiều hơn. Đó là điều tốt. Muốn tiến xa hơn thì trước mắt, U19 Đồng Tháp phải thi đấu tốt tại vòng bảng. Bởi đã vào VCK thì đội bóng nào cũng mạnh và cơ hội được chia đều cho tất cả. Tất nhiên, một số trung tâm có cơ sở vật chất tốt sẽ nắm chút ưu thế so với U19 Đồng Tháp nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đi đến vòng loại trực tiếp”.    

 Thành tích xuất sắc của các đội trẻ mà Phan Thanh Bình đang đóng góp “chất xám” đã ghi điểm với Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Đồng Tháp. Theo nguồn tin của SGGP, lãnh đạo Sở đang “quy hoạch” để đăng ký đội trẻ tham dự Giải hạng Ba Quốc gia 2021 nhằm tích lũy cho tương lai. Tuy nhiên, Phan Thanh Bình cho biết, việc nhận được sự quan tâm và tạo cơ hội thi đấu nhiều cho các cầu thủ là tín hiệu mừng. Nhưng, đó là câu chuyện của tương lai, đến từ sự quyết định của Sở, còn nhiệm vụ trước mắt của Thanh Bình và đồng nghiệp là phải cố gắng chơi thật tốt tại VCK Giải U19 Quốc gia 2021.

 Trong bóng tối đầy u ám, Phan Thanh Bình đang trở thành đầu tàu thắp sáng hy vọng về một tương lai tươi sáng cho bóng đá Đồng Tháp và xa hơn, khơi lại niềm tự hào của bóng đá miền Tây một thời này.  

Tin cùng chuyên mục