Phạm Thị Vân và cơ hội thể hiện bản thân tại Đại hội thể thao toàn quốc

Nữ tuyển thủ trẻ của đội bơi Việt Nam và bơi lội Thanh Hóa là Phạm Thị Vân đang nhắm tới cơ hội sẽ có kết quả cao nhất tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Những chỉ số chuyên môn vừa thể hiện tại giải bơi lặn các VĐV xuất sắc quốc gia 2022 cho thấy, Phạm Thị Vân sẽ là một kình ngư khiến nhiều đối thủ phải dè chừng.

Phạm Thị Vân (giữa) và các đàn chị Mỹ Thảo, Ánh Viên đang là những VĐV bơi nữ có chuyên môn tốt nhất ở giải trong nước. Ảnh: VASA
Phạm Thị Vân (giữa) và các đàn chị Mỹ Thảo, Ánh Viên đang là những VĐV bơi nữ có chuyên môn tốt nhất ở giải trong nước. Ảnh: VASA

Giải bơi lặn các VĐV xuất sắc quốc gia 2022 (bế mạc ngày 27-10 tại Tiền Giang) không có sự góp mặt của Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội). Kể như, các kình ngư nữ vẫn còn thiếu một cơ hội xem xét khả năng chuyên môn của cựu tuyển thủ quốc gia rất nổi tiếng này. Tuy nhiên, tất cả những gương mặt nữ xuất sắc nhất của bơi nữ Việt Nam hiện tại như Phạm Thị Vân (Thanh Hóa), Lê Thị Mỹ Thảo (Bình Phước), Vũ Thị Phương Anh (TPHCM), Nguyễn Thị Nhật Lam (Vĩnh Long)... đều góp mặt và sự cạnh tranh chuyên môn của giải có tính cọ xát cao.

Phạm Thị Vân là thành viên đội tuyển bơi quốc gia đã dự SEA Games 31 vừa qua. Nữ tuyển thủ người quê gốc vùng Ngọc Lặc (Thanh Hóa) này từng gây bất ngờ khi vượt đàn chị Ánh Viên và giành tấm HCV cự ly 50m bướm giải vô địch quốc gia năm 2020. Sau 2 năm, giờ Vân ở tuổi 17 và có đủ cho mình những kết quả cũng như kinh nghiệm chuyên môn trong nước, quốc tế. Năm 2022 này, Phạm Thị Vân là một trong những tuyển thủ trẻ tuổi nhất Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 và ở lần đầu góp mặt sân chơi lớn này dù chưa có kết quả huy chương nhưng sự thể hiện của VĐV này vẫn được đánh giá cao. Chưa kể, Vân đã được thời gian tập huấn tại Hungary nên hiểu được sự chuyên nghiệp cần thiết như thế nào khi tập luyện, thi đấu.

Ở hồ bơi tại Tiền Giang trong giải bơi lặn các VĐV xuất sắc quốc gia 2022, một lần nữa, Phạm Thị Vân để lại dấu ấn trong cự ly 50m bướm nữ sở trường để giành HCV (28”13). Tại lần thi đấu này, người bị Phạm Thị Vân vượt qua khi tranh chấp thành tích nhất-nhì là gương mặt nổi tiếng Lê Thị Mỹ Thảo (Bình Phước, kết quả 28”60). Có lẽ, Phạm Thị Vân là trường hợp VĐV trẻ hiếm hoi tại Việt Nam đã thắng được 2 đàn chị Ánh Viên, Mỹ Thảo ở nội dung 50m bướm qua những lần thi đấu. Ngoài kết quả đó, nữ kình ngư này còn có các ngôi vô địch 100m tự do (58”07), 50m tự do (26”63).

Nếu hỏi về chuyên môn và sự thăng tiến của Phạm Thị Vân như thế nào, HLV Trịnh Văn Sáng của bơi lội Thanh Hóa là người hiểu rõ nhất. Ông Sáng là người chỉ dạy Phạm Thị Vân những kỹ thuật cơ bản nhất ngay từ buổi đầu xuống nước làm quen với môn thể thao này. Lãnh đạo thể thao Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa từng nhận định “Phạm Thị Vân đang là một trong những điểm sáng của bơi lội của đơn vị chúng tôi và chắc chắn nữ VĐV này được tập trung tập luyện, thi đấu tốt nhất ở Đại hội thể thao toàn quốc sắp tới”.

Tại SEA Games 31, Vân từng chia sẻ “tôi cũng có một chút lo lắng khi thi đấu bởi các đối thủ rất mạnh nhưng khi đã thi đấu rồi thì mình tan biến sự lo lắng và quyết tâm đạt được các thành tích tốt nhất”.

Bốn năm trước, Phạm Thị Vân mới còn là cô bé 14 tuổi chưa được dự Đại hội thể thao toàn quốc. Bây giờ, cô ở tuổi 17 và đã là một tuyển thủ quốc gia cũng như là niềm hy vọng thành tích cho thể thao địa phương và nếu không có gì bất ngờ, Phạm Thị Vân đang hướng tới những kết quả tốt nhất tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 vào tháng 12 tới đây.

Tin cùng chuyên mục