Peter Sagan: không áp lực trước nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu

Dù đang là nhà ĐKVĐ ở nội dung đua đường trường của hệ giải VĐTG, thậm chí là người có vinh dự giữ chiếc Áo 7 sắc cầu vòng trong cả 2 mùa giải gần đây, nhưng Peter Sagan đang tỏ ra rất thoải mái với áp lực bảo vệ tấm HCV của mình. Dễ hiểu thôi, anh mới vừa quay trở lại sau ca cảm cúm bất ngờ và đang không có trạng thái thể lực tốt nhất. Với tình trạng như vậy, chẳng thà thả lỏng bản thân, đừng đặt áp lực quá nhiều có khi lại hay.

 

Peter Sagan đang tỏ ra rất thoải mái, không áp lực
Peter Sagan đang tỏ ra rất thoải mái, không áp lực
Tay đua người Slovakia mới lên tiếng tiết lộ, anh vừa trải qua 3 ngày trời không đụng đến chiếc ghi đông xe đua vì cơn cảm sốt bất ngờ vào cuối tuần trước, cơn bệnh xảy ra ngay sau khi Sagan giành chiến thắng thứ 100 trong sự nghiệp ở Quebec (Canada). Phải chăng, đó là cách “ông Trời” phản ứng với Sagan vì “cú ép xe và đánh chỏ” gây tranh cãi loại Mark Cavendish khỏi đường đua Tour de France hồi tháng, qua đó cũng khiến anh bị loại khỏi giải?
Peter Sagan: không áp lực trước nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu ảnh 1 Sagan và pha "đánh chỏ" gây tranh cãi với Mark Cavendish ở Tour de France
Dù vậy, khi được hỏi, thế thì có bị áp lực trước nhiệm vụ làm thể nào bảo vệ danh hiệu VĐTG trong tình trạng như thế này, cua-rơ từng 5 lần thắng danh vị “Vua thắng chặng” ở Tour de France đã thoải mái nhún vai để biểu thị việc anh giũ bỏ hoàn toàn những suy nghĩ nặng nề…
Sagan đã đến Na Uy từ hôm thứ Sáu rồi, nhưng vì thể lực của mình, anh vẫn nằm rịt ở trong khách sạn và chưa có kế hoạch bước ra đường phố Bergen để nhìn ngắm qua lộ trình thi đấu của nội dung đua đường trường. “Chúng ta phải làm chuyện đó những 11 lần, phải không? Tôi nghĩ, vẫn còn nhiều thời gian để xem qua lộ trình thi đấu. Tôi đã có thể đi trong ngày hôm nay, nhưng tôi vẫn chưa muốn”, Sagan nói về kế hoạch thị sát đường đua của mình, một động thái tiết lộ mọi thứ bất chấp cả bệnh tật, “Tôi hy vọng trạng thái của tôi sẽ tốt. Tôi mới bị cảm sốt hồi cuối tuần trước. Chúng ta sẽ chờ xem mọi chuyện tiến triển như thế nào. Chắc chắn, sau ca cảm sốt này, tôi không thể đạt được tình trạng tốt nhất. Nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức của mình”. Trước sự hoài nghi của cánh phóng viên, Sagan phủ nhận quan điểm cho rằng việc anh loan tin bị bệnh là… một động thái mang tính chiến thuật, tung hỏa mù trước khi thi đấu. “Tôi đã trải qua 3 ngày trời mà không đụng đến chiếc ghi đông xe đua của mình. Sau đó, tôi bắt đầu với các màn đạp xe nhẹ nhàng. Giờ đây, tôi đã ở đây… Chúng ta sẽ phải chờ xem”. Lộ trình thi đấu gập ghềnh ở Bergen thực chất khá phù hợp với Sagan. Nhưng của đáng tội, là một cua-rơ đa năng, điều đó có nghĩa là khả năng thích nghi với nhiều kiểu đội hình đường đua của Sagan là rất đa dạng. Anh có thể tấn công ngay trên con đèo Salmon cuối cùng để giành chiến thắng trước một nhóm nhỏ, hoặc có thể “nằm lại” để chờ đợi một cú bứt phá tốc độ ở đích đến.  Chiến thắng gần đây nhất của Sagan ở Grand Prix de Quebec cho thấy anh đang làm việc với một thái độ cực kỳ nghiêm túc trong giai đoạn cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Nhưng chỉ có quãng đường dài 267 kilomet sắp tới đây mới chính là “giá trị của sự thật” để kiểm nghiệm cơn cảm sốt gần đây còn ảnh hưởng đến phong độ của Sagan hay là không, rằng anh đang ở trạng thái tốt hay tình trạng tệ?
Peter Sagan: không áp lực trước nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu ảnh 2 Sagan và chiến thắng thứ 100 ở Quebec
Sagan đang đứng trước viễn cảnh trở thành tay đua đầu tiên trong lịch sử làng đua xe đạp đường trường giành được 3 ngôi VĐTG liên tiếp. Nhưng kỳ vọng “thắng cú ăn 3” không có nghĩa là áp lực đang đè nặng lên đôi vai của tay đua người Slovakia. “Áp lực gì vậy?”, Sagan hỏi ngược lại các nhà báo, “Tôi không thích nói về chuyện tạo nên lịch sử hoặc về tương lai. Cái gì phải xảy ra sẽ xảy ra. Tôi chẳng có gì để mất. Tôi ở đây để thưởng thức chính bản thân mình. Tôi hạnh phúc với những gì tôi đã gặt hái được và tôi chỉ muốn hưởng thụ từng thời khắc của cuộc đua vào ngày mai”.
Peter Sagan: không áp lực trước nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu ảnh 3 Sagan trước viễn cảnh trở thành tay đua đầu tiên 3 lần liên tiếp VĐTG nội dung đua đường trường
Với Sagan, sẽ chẳng có một chiến thuật cụ thể nào trong tâm trí. Khi câu hỏi được chuyển thành các kình địch của anh và chiến thuật nào anh sẽ sử dụng, Sagan nói đùa rằng, địch thủ lớn nhất của anh có thể là chính bản thân anh: “Sự thật là, có rất nhiều người, hãy bắt đầu với Edvald Boasson Hagen va Alxeander Kristoff của Na Uy, họ đang thi đấu tại quê nhà, đó sẽ là động lực rất to lớn với họ. Tôi không biết về mối quan hệ của họ. Nhưng Kristoff có thể kiên nhẫn chờ đợi đến cú bung tốc độ ở đích đến. Edvald thì có khả năng tấn công từ trước đó. Những đối thủ khác bao gồm Greg van Avermaet, Michael Matthews, và Michal Kwiatkowski. Những gì xảy ra tùy thuộc vào biến cố trên đường đua. Bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra sau lộ trình dài 26 kilomet và 7 giờ thi đấu”. Sau đó, Sagan mới tỏ ra nghiêm túc hơn khi nghe một phóng viên kể rằng, Kwiatkowski nói với anh này rằng tay đua người Ba Lan hy vọng sẽ tạo ra một sự bứt phá rõ rang với Sagan. “Vậy tôi phải kéo theo anh ta để rồi bị anh ta đánh bại ở cú nước rút tốc độ sao?”, Sagan hỏi ngược vì rõ rang anh chưa hề quên thất bại khá chua chát trước Kwiatkowski ở Milan-San Remo năm nay (tay đua Ba Lan đã giành chiến thắng sau cú đua nước rút ở sát đích đến).  “Chắc chắn, tôi nghĩ anh phải học được tất cả mọi thứ anh làm trong suốt cuộc đời”, Sagan cho biết thêm, và thừa nhận anh chưa suy nghĩ đến bất kỳ chiến thuật nào hoặc cục diện cuối cùng của cuộc đua, rằng anh cũng chẳng lo lắng về những địch thủ mà anh phải chống lại, “Tôi không lo lắng về điều đó. Giải VĐTG đương nhiên quan trọng hơn giải đấu ở Montreal mới đây. Điều đó tùy thuộc vào đôi chân của tôi. Tôi không nghĩ về những kịch bản khác nhau của cuộc đua. Chúng ta hãy chờ xem điều gì xuất hiện trong 2 vòng đua cuối cùng. Tôi không chuẩn bị để đón chờ bất kỳ điều gì. Tôi chỉ đua và tính toán mọi thứ ở cùng thời điểm”.

Tin cùng chuyên mục