Peru, Colombia và Chile tranh vị trí play-off

Brazil, Argentina, Ecuador và Uruguay đã giành được 4 suất trực tiếp đại diện Nam Mỹ tại World Cup 2022 ở Qatar vào cuối năm nay, nên sự chú ý đổ dồn vào cuộc đua giành vị trí thứ 5 và cũng là suất đá play-off trong lượt trận cuối cùng của vòng loại vào thứ ba.

Peru (phải) đang chiếm lợi thế rất lớn trong cuộc đua giành vị trí thứ 5.
Peru (phải) đang chiếm lợi thế rất lớn trong cuộc đua giành vị trí thứ 5.

Trong cuộc đua giành vị trí thứ 5, cơ hội vẫn đang chia đều cho 3 đội là Peru (thứ 5, 21 điểm), Colombia (thứ 6, 20 điểm) và Chile (thứ 7, 19 điểm) trước lượt trận cuối ngày 29-3. Theo đó, Peru sẽ đảm bảo vị trí của mình nếu giành chiến thắng trên sân nhà trước Paraguay. Colombia cần đánh bại Venezuela và hy vọng Peru không thắng. Trong khi, đội thất thế nhất chính là Chile và ở lượt đấu cuối họ phải tiếp đón đội khách rất khó chịu là Uruguay.

Peru là ứng cử viên rõ ràng cho vị trí thứ 5 đáng thèm muốn. Đội bóng của HLV Ricardo Gareca dù thua 0-1 trước Uruguay vào thứ năm nhưng đã thể hiện rất nhiều bản lĩnh. “Chúng tôi muốn có mặt tại World Cup với một suất trực tiếp, nhưng điều đó không thể xảy ra và chúng tôi phải vượt qua nỗi thất vọng đó. Bây giờ là tập trung vào những gì sắp tới, đó là một trận đấu quyết định”, HLV Gareca nhấn mạnh. Tuy nhiên, đáng lo cho Peru khi họ vắng tiền đạo Andre Carrillo vì chấn thương đầu gối trái, và được thay thế bởi Edison Flores. Trong khi Paraguay không có tiền đạo Robert Morales, người bị chấn thương đầu gối nghiêm trọng trong chiến thắng 3-1 của đội trước Ecuador.

Nếu Peru không đánh bại Paraguay trên sân nhà, vị trí thứ 5 nhiều khả năng sẽ nằm trong tay Colombia khi đối thủ cuối bảng Venezuela được cho không có khả năng tạo ra thách thức lớn. HLV Reinaldo Rueda nhấn mạnh: “Chúng ta nên tập trung vào chúng ta, ngăn bản thân khỏi những kết quả khác. Các cầu thủ phải tập trung”. Colombia không có cầu thủ chạy cánh kỳ cựu Juan Guillermo Cuadrado vì bị treo giò. Tuy nhiên tiền đạo Luis Diaz, người đang có màn ra mắt ấn tượng tại Liverpool, được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đội đến chiến thắng.

Ở các trận đấu khác. Đội dẫn đầu Brazil có động lực làm nên lịch sử khi chiến đấu tại Bolivia. Đội bóng của HLV Tite sẽ đạt 45 điểm nếu chiến thắng trên “đỉnh trời” La Paz, và sẽ phá kỷ lục giành nhiều điểm nhất tại một hành trình vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ - trước đó là 43 điểm mà Argentina giành được ở vòng loại World Cup 2002. Trong khi, đội xếp thứ 3 là Ecuador tiếp đội xếp thứ 2 là Argentina.

Một diễn biến khác, FIFA muốn Brazil và Argentina sẽ thi đấu vào tháng 6 để hoàn thành trận đấu còn thiếu của họ. Cuộc chạm trán vào ngày 6-9 năm ngoái đã bị dừng trong những phút đầu tiên do vi phạm các giao thức Covid-19.

Tin cùng chuyên mục