Pep bất ngờ mời thầy cũ làm trợ lý

HLV Pep Guardiola có thể cuối cùng đã lấy đầy được vị trí trợ lý số 1 mà Mikel Arteta để lại khi chuyển đến dẫn dắt Arsenal vào tháng 12 năm ngoái, là Juanma Lillo - người đã dẫn dắt ông trong những tháng cuối cùng của sự nghiệp thi đấu.

Juanma Lillo và Pep Guardiola từng đấu trí nhau ở La Liga.
Juanma Lillo và Pep Guardiola từng đấu trí nhau ở La Liga.

Cùng với thông tin được Pep chọn lựa, thì Juanma Lillo cũng chính thức nói lời chia tay CLB Trung Quốc Qingdao Huanghai - dù ông vừa giúp đội này thăng hạng Super League. Theo xác nhận từ CLB Qingdao Huanghai, thì Lillo đã rời khỏi vị trí HLV trưởng vì mẹ ông “bị bệnh nặng ở Tây Ban Nha và cần được chăm sóc khẩn cấp”. Tuy nhiên, theo báo Marca ở Tây Ban Nha, thì nhà cầm quân 54 tuổi này đã sẵn sàng tiếp quản vị trí số 2 của Guardiola tại Man.City.

Lillo bắt đầu sự nghiệp huấn luyện từ những năm 1980, được biết đến là nhà cần quân trẻ nhất lịch sử ở giải đấu hàng đầu của Tây Ban Nha sau khi giúp UD Salamanca thăng hạng La Liga năm 1995, khi mới 29 tuổi. Kể từ đó, ông đã có một sự nghiệp đa dạng nhưng không nổi bật, đa phần ở các CLB kém danh tại Tây Ban Nha hay ở Mexico, Colombia, Chile, Nhật Bản và Trung Quốc.

Trong đó, bao gồm quãng thời gian hợp tác ngắn ngủi với Pep Guardiola trong năm 2006, khi cựu tiền vệ này trải qua 6 tháng cuối cùng sự nghiệp ở CLB Dorados Sinaloa của Mexico. Khi là đồng nghiệp, Lillo và Guardiola từng đối đầu nhau, nhưng là kỷ niệm buồn khi ông bị Almeria sa thải vào tháng 11-2010, sau thất bại nhục nhã 0-8 trước Barcelona của Pep.

Mặc dù sự nghiệp của Lillo không nổi bật, nhưng sau vài chục năm trong bóng đá và kinh qua nhiều vị trí ở 20 đội bóng mọi cấp độ, rõ ràng kinh nghiệm của ông là sự bổ sung quan trọng mà Pep muốn có trong đội ngũ trợ giúp mình. Và đặc biệt hơn, họ có mối thân tình rất tốt, khi Lillo từng mô tả trên New York Times vào năm 2016 về Pep rằng “là một trong những người quan trọng nhất trong cuộc đời tôi, giống như một đứa con trai đối với tôi”. Trong khi, Pep từng mô tả Lillo là “HLV giỏi nhất tôi từng có”.

Tin cùng chuyên mục