Pavel Sivakov đăng quang giải xe đạp Vuelta a Burgos

Tay đua gốc Nga vừa nhập quốc tịch Pháp Pavel Sivakov (Ineos Grenadiers) đã giành áo tím chung cuộc Cuộc đua xe đạp Vuelta a Burgos 2022 tại Tây Ban Nha khi bỏ xa người thứ hai João Almeida (UAE Emirates) đến 35 giây.

Pavel Sivakov đăng quang Vuelta a Burgos
Pavel Sivakov đăng quang Vuelta a Burgos

Pavel Sivakov là con trai của hai tay đua nổi tiếng nước Nga Alexei Sivakov và cựu tay đua từng 2 lần vô địch nữ thế giới Aleksandra Koliaseva. Tuy nhiên, nơi chào đời của Pavel Sivakov lại là Italia. Sau đó, anh quay về thi đấu cho Nga trước khi quyết định chuyển sang quốc tịch Pháp hồi tháng 3-2022.

Trước chặng đua cuối của Vuelta a Burgos 2022 có lộ trình 170km đồi núi từ Lerma đến Lagunas de Neila, Pavel Sivakov đã mặc áo tím tổng sắp nhưng chỉ hơn người thứ hai Santiago Buitrago (Bahrain Victorious) 23 giây.

 Pavel Sivakov về đích trong sự cổ vũ của khán giả

Chặng thi đấu này đã diễn ra vô cùng hấp dẫn với những đợt tấn công liên tục trên cung đường đèo dốc, đặc biệt là 15km cuối leo liên tục từ độ cao 1.000m lên 1.800m so với mực nước biển. 30km cuối, Pavel Sivakov vẫn ở nhóm hai, kém những tay đua đi đầu đến hơn 2 phút rưỡi.

Đoàn đua bị xé thành nhiều nhóm nhỏ khi vào 15km cuối khắc nghiệt. Đội Ineos Grenadiers dốc toàn lực đưa Pavel Sivakov dí vào những tay đua đi đầu. Kết quả chặng này, João Almeida (UAE Emirates) đã vượt qua Miguel Angel Lopez (Astana) để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 6 phút 19 giây.

 João Almeida chiến thắng chặng cuối

Pavel Sivakov về đích sau đó 7 giây nhưng bỏ xa được các đối thủ cạnh tranh trực tiếp nên đã giành áo tím chung cuộc với thành tích 19 giờ 23 giây, hơn 35 giây so với người leo lên vị trí thứ hai là João Almeida. Đây là lần thứ 3 trong sự nghiệp Pavel Sivakov đăng quang ở một cuộc đua chuyên nghiệp được nhiều người biết đến. Trước đó, anh từng vô địch ở Tour de Pologne và Tour de Alps đều vào năm 2019.

Tay đua người Bồ Đào Nha Ruben Guerreiro (EF Education–EasyPost) giành áo xanh lá cây tổng sắp dành cho tay đua có nước rút tốt nhất với 54 điểm. Miguel Ángel López (Astana Qazaqstan) giành áo đỏ vua leo núi với 49 điểm.

Tin cùng chuyên mục