Pau - đội bóng mới nổi ở Ligue 2

Ngôi sao của bóng đá Việt Nam Nguyễn Quang Hải chọn Pau FC, một đội bóng thuộc tốp giữa tại Giải hạng Nhì nước Pháp (Ligue 2) để làm điểm xuất phát cho hành trình xuất ngoại. 

Các đồng đội sắp tới của Quang Hải ở Pau FC
Các đồng đội sắp tới của Quang Hải ở Pau FC

Đích thân ông Bernard Laporte-Fray - Chủ tịch CLB đã chọn tiền vệ 25 tuổi trong kế hoạch thay máu lực lượng, hướng đến mục tiêu giành vé thăng hạng Ligue 1 mùa kế tiếp. Hải “con” đi nước cờ khôn ngoan bởi tại CLB mới, anh có nhiều cơ hội ra sân và được ban lãnh đạo tôn trọng. Trước mắt là 2 năm hợp đồng và sẵn sàng tạo điều kiện để Hải đến bến đỗ lớn hơn.

Ra đời vào năm 1920, nhưng năm thành lập chính thức của Pau FC là 1959. Chủ tịch đương nhiệm Bernard Laporte-Fray là một phần lịch sử của đội. Ông từng chơi vị trí thủ môn của CLB và giải nghệ ở tuổi 30 để chuyển sang công tác huấn luyện. Mùa giải 1995, Bernard khi còn làm HLV đã cứu Paul FC khỏi cảnh phá sản và được tín nhiệm ngồi vào ghế chủ tịch.

Pau - đội bóng mới nổi ở Ligue 2 ảnh 1 Chủ tịch Pau FC ông Bernard (thứ hai từ phải sang)

 Sân vận động của Pau FC mang tên Nouste Campo với sức chứa 4.031 chỗ ngồi, có mặt cỏ đẹp để Quang Hải phô diễn được lối chơi kỹ thuật. Những năm đầu thành lập, đội bóng này phải di chuyển nhiều nơi để thi đấu. Ngay mùa giải 2020, họ phải “mướn” sân khác để phục vụ cho 16.707 khán giả theo dõi trận đấu với PSG tại Cúp quốc gia. Cũng ở sân chơi này, Pau FC đã trực tiếp loại đội danh tiếng Bordeaux (thắng 3-2).

 Cựu tuyển thủ Pháp Andre-Pierre Gignac, tiền vệ Adrien Rabiot (Juventus) hay tuyển thủ Hàn Quốc Kim Won-sik (FC Seoul) là những tên tuổi từng khoác áo Pau FC. Có lịch sử lâu đời, nhưng CLB nổi lên chỉ vài mùa giải gần đây. Đội bóng tạm dẫn đầu Championnat National (hạng 3) 2019-2020 trước khi Giải đấu bị hủy vì dịch Covid-19. Pau FC được xét thăng hạng Ligue 2. Mùa giải gần nhất, đội bóng có giá trị đội hình 16,6 triệu EURO này đứng thứ 10 tại Ligue 2.

Pau - đội bóng mới nổi ở Ligue 2 ảnh 2

 Cùng với Quang Hải, tiền vệ Jean Ruiz (từ FC Sion, Thụy Sĩ) là 2 tân binh của Pau FC chuẩn bị cho mùa giải mới. Ngoài ra, Chủ tịch Bernard  còn mua đứt tiền vệ Eddy Sylvestre (từ Standard Liege, Bỉ) sau 1 mùa thi đấu theo dạng cho mượn. CLB đã hội quân và bước vào quá trình tập luyện vào hôm 24-6. Đồng nghĩa, Quang Hải sẽ vắng mặt khoảng 1 tuần nếu vượt qua bài kiểm tra y tế vào ngày 29-7 tới (giờ Pháp). Dù vậy, Hải “con” có dự kiến 4 trận giao hữu (từ ngày 8 đến 23-7) để “ghi điểm” với ban huấn luyện mới.

 Theo lịch, Ligue 2 khởi tranh từ ngày 30-7-2022 tới đến 3-6-2023 với 19 đội tham dự (Bordeaux bị đánh rớt hạng vì tài chính) tranh 2 suất thăng hạng và 4 suất rớt hạng. Quang Hải có gần 1 tháng để thích nghi với CLB mới, trước mắt với mục tiêu ra được ra sân thi đấu ở Ligue 2.

Tin cùng chuyên mục