Paris Masters: Novak Djokovic tái xuất, đặt mục tiêu giữ ngôi số 1 cuối mùa

Lần đầu tiên kể từ trận thua đau đớn trước Daniil Medvedev tại trận chung kết US Open 2021, Novak Djokovic sẽ tái xuất hiện trên sân đấu. “Nhà Vua ATP” sẽ thi đấu ở Paris Masters (giải đấu Masters 1.000 cuối cùng trong mùa giải năm nay) nơi anh từng 5 lần đăng quang. Mục tiêu của Djokovic chính là giữ ngôi số 1 thế giới cho đến hết mùa giải. Để đảm bảo mọi chuyện, anh "nên" thắng ngôi vô địch thứ 6 tại Palais omnisports de Paris-Bercy.

Djokovic tích cực tập luyện
Djokovic tích cực tập luyện

Trận thua tan nát sau 3 ván đấu trước “Next Gen đệ nhất nhân” Medvedev đã ảnh hưởng đến tâm trí của Djokovic khá lâu. Đó là lý do anh không tham gia thi đấu ở hàng loạt giải đấu ngay sau US Open, vì không còn động lực. Tuy vậy, khi ATP Tour 2021 chuẩn bị khép lại, Paris Masters chuẩn bị diễn ra, trước khi 4 giải đấu cuối cùng khởi động là Stockholm Open, rồi Next Gen ATP Finals, ATP Finals và Davis Cup Finals, đây chính là thời điểm xác đáng để Djokovic xuất hiện, tìm lại sự tự tin và bảo vệ hình ảnh của “Nhà Vua ATP” thật sự…

Djokovic không hề giấu diếm mục tiêu bảo vệ ngôi số 1 của mình, dù sự công kích từ Medvedev không quá lớn, chính tay vợt trẻ người Nga từng khẳng định: “Săn ngôi số 1 thế giới ngay trong mùa giải năm nay là “điệp vụ bất khả thi”. Tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia đã lên tiếng cho biết: “Giữ ngôi số 1 thế giới cuối mùa là câu chuyện nằm ngay chính giữa Medvedev và tôi, và tôi thì đang ở trong vị thế rất thuận lợi ngay vào lúc này. Rõ ràng, mục tiêu của tôi là giữ ngôi số 1 thế giới cuối mùa hơn là cố chơi tốt cùng Đội tuyển quốc gia Serbia ở Davis Cup. Vì thế, hy vọng tôi sẽ có màn kết thúc mùa giải đầy mạnh mẽ!”.

Paris Masters: Novak Djokovic tái xuất, đặt mục tiêu giữ ngôi số 1 cuối mùa ảnh 1 Djokovic torng một buổi tập ở Paris Masters
Quay lại “Miền đất phước lành” Palais omnisports de Paris-Bercy, nơi Djokovic từng 5 lần đăng quang ngôi vô địch (trong các năm 2009, 2013, 2014, 2015 và 2019), Djokovic cảm thấy rất hân hoan và quen thuộc: “Tôi hài lòng khi được quay trở lại nơi này. Tôi đã tập luyện rất tốt trong mấy tuần lễ vừa qua và tôi cũng có rất nhiều thành công ở Paris-Bercy trong nhiều năm. Điều đó mang lại cho tôi đủ lý do để tin rằng tôi có thể làm tốt, thậm chí tiến xa ở giải đấu năm nay (dù rằng anh “nên” vô địch giải thì sẽ hay ho hơn rất nhiều)”.

“Nhưng tôi cũng đã nói điều này, sự thiếu vắng các trận đấu trải nghiệm sẽ là rất nguy hiểm. Vì thế, tôi phải đảm bảo chắc chắn rằng tôi khởi đầu trận đấu đầu tiên thật tốt với cường độ mạnh mẽ và xây dựng phong độ của mình thật vững thông suốt trận đấu và hy vọng giành được một chiến thắng, để bản thân trở nên thoải mái hơn trên sân đấu này, đơn giản chỉ để trận đấu diễn ra và tôi ở trong đó như nước chảy mây trôi…”, Djokovic nói.

Djokovic sẽ đấu với người thắng trong cặp đấu ở vòng 1 giữa Marton Fucsovics (Hungary) cùng với Fabio Fognini (Italia). Cả 2 đều là “những con mồi yêu thích” của Djokovic. Trong quá khứ, Djokovic có thành tích 3-0 khi đối đầu với Fucsovics và 8-0 khi đấu với Fognini. Người nào lọt vào vòng 2 đấu với Djokovic, khả năng cũng đều “không có kết quả tốt”. Tuy vậy, như Djokovic có nói ở trên, việc thiếu các trận đấu để trải nghiệm là vấn đề không nhỏ, và tâm lý của anh hẳn vẫn in hằn thất bại rất đau đớn hôm 12-9 trước Medvedev…

“Tôi đã học hỏi trong suốt nhiều năm trời rằng để thích nghi với những thất bại này, tôi nên đối đãi với chúng như là cơ hội để trưởng thành. Tôi có cảm giác rằng, thất bại ở trận chung kết của US Open xảy ra, có thể theo một cách nào đó là thời điểm tồi tệ nhất, hoặc là thời điểm hay ho nhất. Đương nhiên, tôi thất bại vì để thua trận đấu này nhưng tôi cảm thấy may mắn khi được trải nghiệm tình yêu từ đám đông khán giả và sự ủng hộ trên khán đài, thứ mà tôi chưa từng trải qua trong cuộc sống trước đây ở New York, và thật sự cũng không có ở nhiều nơi trên thế giới. Kiểu năng lượng mà tôi nhận được từ đám đông khán giả, ngay khoảnh khắc tôi bước ra sân đấu, thì đó mới chính là một chiến thắng của cuộc đời!”.

Paris Masters: Novak Djokovic tái xuất, đặt mục tiêu giữ ngôi số 1 cuối mùa ảnh 2 Dù tươi cười, Djokovic vẫn nhớ về thất bại ở US Open
Dù sao, đó cũng chỉ là 1 trận thua ở chung kết Grand Slam mùa này, ngược lại Djokovic đã thắng 3 trận chung kết khác. Xét cho cùng, đó cũng không hẳn là “thất bại” mà là thời điểm để Djokovic nhìn lại mình và trở nên tốt hơn nữa: “Trong một kịch bản lý tưởng, tôi phải thắng cả 4 trận chung kết. Nhưng việc biết mình đã tiến lại rất gần điều đó cũng sẽ mang lại nguồn động viên to lớn cho tương lai, đồng thời cũng khiến cho tôi cảm thấy khiêm tốn hơn về lối chơi của mình, sự nghiệp của mình. Nó cho tôi kiểu kiểm tra thực tế, để tôi phải quay trở lại sân để tập luyện và thật sự hiểu rằng cần phải làm gì để cải thiện mình”.

“Trận thua đó không phải kiểu thất bại bình thường nếu xét hoàn cảnh xung quanh. Đến thời điểm đó, mùa giải với tôi là rất mệt mỏi và đòi hỏi khắt khe trong từng khía cạnh. Nhưng tôi đã từng có những trường hợp tương tự trước đây, khi tôi thật sự mỏi mệt, để rồi bằng cách nào đó, tôi tìm lại sức mạnh của mình và hoàn tất năm đấu, hoàn tất mùa giải một cách thật sự là mạnh mẽ. Hy vọng, năm nay cũng sẽ như vậy!”, Djokovic nói..

Tin cùng chuyên mục