Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT: Thêm cơ hội cọ xát ở AIMAG

Đoàn thể thao Việt Nam gồm 175 thành viên, sẽ tham dự Đại hội võ thuật và thể thao châu Á trong nhà (AIMAG) 2017, diễn ra tại Turkmenistan từ ngày 17 đến 27-9. Ông Trần Đức Phấn tiếp tục lĩnh ấn trưởng đoàn và đã có chia sẻ cùng phóng viên Báo SGGP về sự chuẩn bị của các đội tuyển...
Ông Trần Đức Phấn
Ông Trần Đức Phấn

- Phóng viên: Đoàn thể thao Việt Nam dự AIMAG 2017 có nhiều VĐV từng thi đấu ở SEA Games 29-2017 mới đây, hẳn là công tác chuẩn bị không mất nhiều thời gian?

>> Ông Trần Đức Phấn: Số VĐV tham dự AIMAG 2017 gồm 2 đối tượng: VĐV đi theo nguồn kinh phí Nhà nước gồm các tuyển thủ ở một số môn trọng điểm như bơi, điền kinh, cử tạ, vật, taekwondo... Còn lại là thành phần VĐV, HLV đi theo kinh phí xã hội hóa. Trong quá trình chuẩn bị cho AIMAG 2017, chúng tôi đã có sự kết hợp từ giai đoạn tập luyện SEA Games 29. Tuy nhiên, đây đang là giai đoạn chuyển tiếp của VĐV chuẩn bị cho mục tiêu khác nên chúng tôi cử quân số rất hạn chế tới Turkmenistan. Tại AIMAG 2017, đoàn Việt Nam tạo điều kiện để một số VĐV được thi đấu, đặc biệt là VĐV trẻ để tăng cường cọ xát. Mục tiêu của chúng ta là giành từ 3 - 5 HCV ở một số môn nhắm có cơ hội và hy vọng VĐV đạt được kết quả như chờ đợi.

- Chúng ta tiếp tục cử một số VĐV có thành tích huy chương ở SEA Games 29 dự tranh AIMAG 2017, liệu trong quãng thời gian ngắn như vậy họ có bị quá tải về chuyên môn?

Khi chuẩn bị SEA Games 29, chúng tôi đã đưa vấn đề này ra bàn và ban huấn luyện các đội tuyển đã xem xét kỹ mới đăng ký quân số cụ thể. Chúng tôi chỉ duyệt đủ số người thôi chứ không dàn trải. Chúng ta không đặt nặng mục tiêu phải giành thành tích nhiều HCV tại AIMAG mà còn theo dõi xem sự phát triển của các nền thể thao châu Á hiện tại như thế nào, qua đó khi trở về sẽ có các chiến lược đầu tư phù hợp nhất. Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một kỳ AIMAG nên nếu không theo dõi trực tiếp thì sẽ khó có cơ sở thẩm định cụ thể. Chúng tôi có chủ trương chung, nếu thấy đại hội thể thao như AIMAG không tạo được hiệu quả về chuyên môn thì những kỳ tiếp theo sẽ tham dự với số lượng VĐV hạn chế. Đơn cử như trường hợp VĐV Ánh Viên cũng có tên dự AIMAG 2017, tôi đã hỏi rất kỹ HLV, lãnh đạo bộ môn bơi rằng có phù hợp không thì HLV Đặng Anh Tuấn cho biết, đây là dịp để Ánh Viên cải thiện tốt hơn chuyên môn nên mới được điền tên tham dự.

- Chúng ta tạo điều kiện nhiều hơn cho VĐV trẻ thi đấu để cọ xát, nhưng ở tuyển bơi có nhiều VĐV nữ trẻ không được tham gia mà chỉ duy nhất Ánh Viên góp mặt?

Thực ra, ban đầu nhiều đội tuyển đề nghị quân số rất nhiều. Như đội bơi, số VĐV đề nghị tham dự AIMAG 2017 đã lên danh sách từ trước rất lâu chứ không phải dựa trên kết quả SEA Games mới đưa vào danh sách. Chúng ta cũng phải dựa vào nguồn kinh phí để rà soát, đăng ký số VĐV cụ thể. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta còn phải chuẩn bị dài hơi cho Asiad 2018, Olympic 2020 nên không thể dàn trải tham dự các đại hội thể thao đông người nhưng thiếu hiệu quả. 

- Lần đầu là trưởng đoàn tại một kỳ AIMAG, cảm giác của ông như thế nào?

Tôi cũng rất hồi hộp. Tuy nhiên, từng cán bộ được giao công việc cụ thể khi tham dự AIMAG 2017 và tôi hy vọng, đã ra thi đấu là từng VĐV sẽ vượt qua bản thân mình để đạt thành công.

Tin cùng chuyên mục