Ông Park không thử nghiệm bây giờ thì biết khi nào?

So với danh sách tham dự AFF Cup 2020, HLV Park Hang-seo mang 5 cầu thủ mới sang Australia để tái đấu với đội chủ nhà ở vòng loại World Cup 2022. Người hâm mộ hy vọng ông thầy Hàn Quốc sẽ có phát hiện mới để làm lại bộ khung cho tương lai.
HLV Park Hang-seo có tận dụng trận đấu với Australia để tạo cơ hội ra sân cho cầu thủ mới? Ảnh: NHẬT ĐOÀN
HLV Park Hang-seo có tận dụng trận đấu với Australia để tạo cơ hội ra sân cho cầu thủ mới? Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Tác động đến từ làn sóng dịch Covid-19 khiến Việt nam không có đội hình mạnh nhất cho trận tái đấu với Australia, nhưng đồng thời mở ra cơ hội cho những gương mặt mới trình làng ở sân chơi quốc tế. Vì thế, chuyến làm khách ở xứ Chuột túi sẽ khẳng định tư duy và cách làm mới đội hình của HLV Park Hang-seo. Sự thay thế có thể được ông Park thực hiện ở cả 3 tuyến.

Mặt trận phòng ngự, 2 trung vệ Ngọc Hải và Duy Mạnh được ông Park sử dụng thường xuyên lại không thi đấu vì lý do khác nhau. Nếu tiếp tục sử dụng sơ đồ 3 trung vệ thì bên cạnh Tiến Dũng và Thành Chung đã có kinh nghiệm, ông Park chỉ chọn 1 trong số 4 người còn lại, gồm Thanh Bình, Đình Trọng, Hữu Tuấn và Đức Chiến.

Trong đó, cơ hội ra sân của Hữu Tuấn cao nhất. Chức vô địch Cúp Hoàng đế Quang Trung cùng HAGL đã khẳng định cầu thủ sinh năm 1993 giữ vững phong độ ổn định dù hơn nửa năm không có trận đấu chính thức. Những lần thất bại trước khi ông Park gút danh sách cho Hữu Tuấn bài học quý giá để thích nghi được tư duy chiến thuật ở đội tuyển. Điểm mạnh về sự lăn xả, không tranh chấp và tốc độ sẽ giúp trung vệ gốc Đà Nẵng ghi điểm với ban huấn luyện.   

Ông Park không thử nghiệm bây giờ thì biết khi nào? ảnh 1 Hữu Tuấn (giữa) có cơ hội đá chính khi Ngọc Hải và Duy Mạnh không thể thi đấu
Đình Trọng có kinh nghiệm thi đấu dưới thời ông Park, nhưng vẫn đang trong quá trình tìm lại bản ngã của chính mình hậu đa chấn thương chân trái. Tương tự Đức Chiến đã nghỉ thi đấu suốt 1 năm sau vết mổ dây chằng. Còn tài năng trẻ Thanh Bình kể từ sai lầm nghiêm trọng ở trận đấu với Trung Quốc đã không còn được ông thầy Hàn Quốc tin dùng.

Trên hàng công công, HLV Park Hang-seo chỉ có 3 tiền đạo đúng nghĩa. Sẽ không có bất ngờ nếu Công Phượng thi đấu ở đội hình xuất phát. Nếu Việt Nam sử dụng 2 tiền đạo, khả năng cao Tuấn Hải được lựa chọn hơn so với chân sút sinh năm 2000 Thanh Minh. Liên tiếp nổ súng ở trận đấu tập sẽ giúp Tuấn Hải ghi điểm trong mắt ban huấn luyện.

So với Thanh Minh có lần đầu xuất ngoại cùng đội tuyển quốc gia, Tuấn Hải từng ra sân ở vòng loại World Cup 2022. Thậm chí nếu ông Park chỉ dùng mỗi Công Phượng đá chính, phương án chọn tiền đạo người Hà Tĩnh để thay đổi người tùy vào thời điểm trên sân hoàn toàn hợp lý.

Muốn hoàn thành mục tiêu kiếm điểm trên sân của Australia, ông Park cần nhiều hơn những cầu thủ có thể tạo được yếu tố bất ngờ. Hành lang 2 biên được chú trọng nhiều hơn vì sẽ tạo được điểm nổ của trận cầu. Hậu vệ cánh Tấn Tài được kỳ vọng ra sân nhiều hơn so với Văn Thanh đã không còn giữ phong độ. Ở phía trên, thử nghiệm mang tên Văn Vũ sẽ thổi luồng gió mới khi Văn Đức thi đấu sa sút từ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 dù được ông Park tin dùng liên tục.

Ông Park không thử nghiệm bây giờ thì biết khi nào? ảnh 2 Hồ Tấn Tài (phải) là vị trí đáng xem ở hành lang cánh của Việt Nam
Loạt thất bại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và đặc biệt ở AFF Cup 2020 buộc HLV Park Hang-seo phải thay đổi về mặt nhân sự. Bởi cách dụng nhân đã giúp ông thầy Hàn Quốc thành công trong 4 năm làm việc ở Việt Nam đã bị cách đối thủ nghiên cứu kỹ và bắt bài. Để tìm được nhân tố mới là cả quá trình. Tân binh muốn trở nên già dặn phải tạo cơ hội ra sân để tích lũy kinh nghiệm. Hai lứa cầu thủ vàng sinh năm 1995 và 1997 từng để lại được dấu ấn ở đội tuyển quốc gia nhờ vào được ra sân thi đấu liên tục ở các sân chơi trẻ quốc tế lẫn quốc nội và sau này ở đội 1.

Vì thế, những Thanh Minh, Tuấn Hải, Hữu Tuấn, Văn Vũ... cần được trao cơ hội để thể hiện. Ông Park từng thành công khi phát hiện ra Hoàng Đức để thay thế Hùng Dũng ở trung tuyến. Việt Nam đã không còn cơ hội ở vòng loại World Cup 2022. Vì thế, cũng cần tận dụng những trận đấu còn lại ở sân chơi danh giá này để kiếm tìm nhân tố mới trong việc xây dựng lại đội tuyển trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục