Ông Park đi tìm ‘ngọc thô’ ở hạng Nhất: Vì bạn xứng đáng!

17/47 cầu thủ thuộc đợt tập trung tháng 8 của đội tuyển U22 Việt Nam đến từ sân chơi hạng Nhất. Một thông điệp rõ ràng được ông thầy Hàn Quốc nhắn nhủ: Không ngừng cố gắng, nỗ lực, cơ hội sẽ đến! 

Minh Bình đang là chân sút hàng đầu ở giải hạng Nhất 2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Minh Bình đang là chân sút hàng đầu ở giải hạng Nhất 2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Lần đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển U22/23 đón chào nhiều gương mặt thi đấu ở hạng thấp đến vậy. Nhưng xin nhắc lại, HLV Park Hang-seo không thuộc tuýp người thích xác lập những kỷ lục. Mục tiêu của ông thầy Hàn Quốc là tìm kiếm, đồng thời tránh bỏ sót các tài năng.

Từng có định kiến về các cầu thủ hạng Nhất “xa mặt trời” nên khó lên đội tuyển và nếu có “ăn cơm” tuyển thì khó trụ được lâu. Chưa kể khoảng cách giữa hai giải V-League và hạng Nhất có độ chênh rất lớn. Phải thật xuất chúng như Quang Hải, Đình Trọng... hay gần chục năm trước với trường hợp của Lê Văn Trương (khoác áo đội hạng Nhất Huda Huế nhưng trụ cột của đội tuyển U23 Việt Nam) mới thắp sáng hy vọng.

Nhưng kể từ ngày HLV Park Hang-seo tại vị ở bóng đá Việt Nam, mọi khoảng cách được xóa bỏ. Sau thành công ở AFF Cup 2018, ông Park từng hé lộ triết lý trong cách dùng người: “Bất cứ cầu thủ nào cũng được trao cơ hội và không ai không thể thay thế được”. Ông Park luôn công bằng trong công việc, mọi cầu thủ luôn được sòng phẳng để giành vị trí.

Ông Park đi tìm ‘ngọc thô’ ở hạng Nhất: Vì bạn xứng đáng! ảnh 1 Hữu Thắng, "sát thủ" trên hàng công của Bình Định. Ảnh: ANH KHOA
Hạn chế về chuyên môn hay tầm nhìn chiến lược của các lãnh đạo khiến các cầu thủ U22 ít được tạo cơ hội ra sân ở LS V-League 2020. Cách tốtlà đưa các cầu thủ trẻ xuống thi đấu ở hạng thấp hơn để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm trước khi đôn trở lại đội một hoặc tính phương án khác.

Thực tế Quang Hải, Đức Huy hay Đình Trọng trước khi trở thành sao sáng ở V-League, họ từng rèn giũa ở sân chơi hạng Nhất trong màu áo đội Hà Nội (tiền thân của CLB Sài Gòn). Hay Xuân Mạnh từng có thời gian khoác áo đội Công an Nhân dân dự Giải hạng Nhất 2015.

Sân chơi hạng Nhất vốn vừa “đô” cho các cầu thủ trẻ. Ở đó, các “chồi non” có nhiều cơ hội được ra sân và bộc lộ hết phẩm chất của một tài năng. Không khó bắt gặp những cầu thủ xuất thân từ các “lò” PVF, Viettel, HA.GL, SLNA... có mặt ở các đội hạng Nhất.

Ví dụ đội Bình Định với tham vọng lên V-League 2021 đã mượn các tài năng đến từ Viettel như Hữu Thắng, Thanh Bình, Xuân Kiên... Hay tiền đạo Minh Bình - vốn đóng vai “đời thừa” ở HA.GL đang tỏa sáng ở CLB Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT).

Hãy nhìn vào con số thống kê của các đội hạng Nhất. Cùng đăng ký 15 cầu thủ, Huế và Phố Hiến là hai đội bóng sử dụng nhiều cầu thủ dưới U22 tuổi nhất. Con số tương tự dành cho CLB Đồng Tháp là 13, An Giang (12), Long An (9), Đắk Lắk (7)... Rõ ràng sân chơi hạng Nhất là “mỏ vàng” để các nhà tuyển chọn khai quật.  

Ông Park đi tìm ‘ngọc thô’ ở hạng Nhất: Vì bạn xứng đáng! ảnh 2 Thầy Park đang "đãi cát" tìm nhân tài từ 47 "sao mai" hiện nay
Hình ảnh các trợ lý Lee Young-jin, Kim Han-yoon hay Lưu Danh Minh xuất hiện ở nhữngsân khấu” hạng Nhất như PVF (Hưng Yên), Tự Do (Huế), Đồng Xoài (Bình Phước)... để tuyển quân quá đuỗi quen thuộc.  

Viên ngọc sáng nhất thuộc về Hữu Thắng (CLB Bình Định). Thắng là cầu thủ hạng Nhất duy nhất từng góp mặt trong thành phần của đội tuyển U23 Việt Nam tham dự VCK Giải U23 châu Á 2020. Ngoài ra có thể kể đến trường hợp của Trọng Long (Phố Hiến), Minh Bình (BRVT)...

Thậm chí hai đội Đắk Lắk  Bình Phước vốn ít được đánh giá cao trong công tác đào tạo trẻ vẫn đóng góp 4 cầu thủ lên đội tuyển U23 Việt Nam.

Ông Park đi tìm ‘ngọc thô’ ở hạng Nhất: Vì bạn xứng đáng! ảnh 3 Chiều 27-8, đội sẽ thi đấu trận tập huấn cuối cùng gặp Viettel
Ngoại trừ Văn Hậu, đợt tập trung lần này quy tụ gần như đầy đủ “tinh anh” ở lứa tuổi dưới 22 của bóng đá Việt Nam. Có thể xem đây là cuộc sàng lọc trên quy mô diện rộng. Thế nhưng cũng chỉ là một bước của quá trình hướng đến vòng loại U23 châu Á 2022 và SEA Games 31. Bởi từ đây đến hết năm sau, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ có hơn chục đợt hội quân với số lượng đông như vậy để ông Park và trợ lý “đãi cát tìm vàng”.

Tin cùng chuyên mục