Ông Dương Văn Hiền: “Kiên quyết đối với những hành vi bạo lực trên sân cỏ“

V-League 2019 đã trải qua 5 vòng đấu, tương tự như những mùa bóng trước, công tác trọng tài đã được dư luận quan tâm nhiều. Và thực sự cũng có 1 vài tình huống "tạo sóng", đã có trường hợp tạm không được Ban trọng tài mời làm việc trong thời gian qua. Trưởng Ban trọng tài LĐBĐ Việt Nam (VFF) Dương Văn Hiền đã có buổi trò chuyện cùng SGGP xung quanh vấn đề trọng tài... 

Sân Lạch Tray, điểm nóng ở vòng 5 V-League khi trọng tài rút 2 thẻ đỏ và 3 thẻ vàng cho hai đội. Ảnh: MINH HOÀNG
Sân Lạch Tray, điểm nóng ở vòng 5 V-League khi trọng tài rút 2 thẻ đỏ và 3 thẻ vàng cho hai đội. Ảnh: MINH HOÀNG

+Đầu tiên, xin ông có những đánh giá về công tác trọng tài từ đầu mùa đến nay? 

-Ông Dương Văn Hiền: Từ đầu mùa đến nay có 35 trận đấu, theo đánh giá của Ban trọng tài thì nhìn chung các trọng tài đã có sự cố gắng trong từng trận đấu. Đặc biệt các trọng tài trẻ được tin tưởng giao nhiệm vụ đã hoàn thành tốt công việc của mình. Bên cạnh đó cũng còn một số thiếu sót, hạn chế về lỗi nhận định ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến trận đấu. Những sai sót ấy lại rơi vào những trọng tài kỳ cựu, lâu năm. 

+Ngay những vòng đầu đã có một số trọng tài kỳ cựu bị CLB phản ứng, dưới góc độ trưởng ban trọng tài, ông nghĩ thế nào về việc này? Do chuyên môn hay tâm lý? 

-Đúng là ở vòng 3 có sai sót của trọng tài ở 2 trận đấu sân Pleiku và sân Mỹ Đình lại rơi vào các trọng tài kỳ cựu. Như vậy, nói yếu tố chuyên môn hay tâm lý là không chính xác. Bởi các trọng tài kỳ cựu thì chuyên môn cũng như tâm lý phải vững vàng. Ở đây Ban trọng tài đánh giá các trọng tài này do chủ quan, trong thời điểm thiếu tập trung, hoặc quá tự tin theo nhận định của mình nên dẫn đến những sai sót trong trận đấu.

+Với những chuẩn bị từ đầu mùa, theo ông thì công tác trọng tài mùa này sẽ ổn định? Ông có thể giới thiệu bộ máy hoạt động của Ban trọng tài gồm những ai? 

-Năm nào đầu mùa VFF cũng như công ty VPF cùng Ban trọng tài đều quan tâm và tổ chức tập huấn thật kỹ. Có năm mời cả chuyên gia nước ngoài đến giảng dạy. Tuy nhiên việc sai sót của trọng tài là điều không thể tránh khỏi. Tôi chỉ dám nói một điều rằng Ban trọng tài sẽ hướng dẫn, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, động viên các trọng tài làm nhiệm vụ làm sao giảm mức thấp nhất những sai sót và đặc biệt tránh những sai sót làm ảnh hưởng đến trận đấu. Kiên quyết đối với những hành vi bạo lực, hành vi phi thể thao. 

Ông Dương Văn Hiền: “Kiên quyết đối với những hành vi bạo lực trên sân cỏ“ ảnh 1 Trưởng ban trọng tài LĐBĐ Việt Nam Dương Văn Hiền
Hiện nay Ban trọng tài gồm có 5 thành viên : 1 Trưởng ban, 1 Phó ban và 3 ủy viên. Mỗi người có chia ra từng mảng nhiệm vụ cụ thể. Tuy nhiên tất cả các công việc cũng điều hướng về một mục đích là phát triển công tác trọng tài của Bóng đá Việt Nam. 

+Những năm gần đây, cứ 2-3 vòng cuối là VPF phải mời trọng tài ngoại sang điều khiển. Việc này có thể khiến đội ngũ trọng tài Việt Nam tự ái. Nhưng rõ ràng là có trọng tài ngoại thì mọi chuyện kết thúc êm ả. Khi nào chúng ta có thể tự tin không sử dụng tới trọng tài ngoại? 

-Việc mời trọng tài ngoại theo Ban trọng tài việc đó cũng là bình thường thôi. Trước đây chúng ta cũng từng có trọng tài được mời làm nhiệm vụ tại giải League của Trung Quốc. Những năm gần đây chúng ta hay sử dụng trọng tài ngoại, thực tế thì chúng ta cũng thấy được chất lượng chuyên môn của họ như thế nào. 

Tuy nhiên khi họ làm thì mọi thứ nhẹ nhàng hơn, êm ả hơn. Tôi ước gì có sự trao đổi trọng tài giữa các nước trong khu vực để làm nhiệm vụ các giải chuyên nghiệp của nhau.

+Ông có thể giới thiệu khái quát về công tác đào tạo trọng tài bóng đá hiện nay. Có thông tin là tương lai gần chúng ta sẽ có Học viện trọng tài, liệu mọi chuyện sẽ thuận lợi? 

-Để đáp ứng được lực lượng trọng tài làm các giải Bóng đá trong nước. Ban trọng tài thường xuyên mở các lớp đào tạo trọng tài. Tuy nhiên chất lượng đào tạo trọng tài hiện nay cũng chưa cao. Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và Ban trọng tài đang xây dựng dần hoàn thiện. 

Nói học viện trọng tài có vẻ hơi to tát. Nhưng sẽ có những lớp đào tạo trọng tài trung hạn nằm trong các Trường Đại học TDTT là có. Chủ Tịch VFF cũng như Thường trực VFF rất quan tâm đến mảng đào tạo trọng tài. Kể cả việc kêu gọi các Giảng viên nước ngoài sang hỗ trợ cho công tác đào tạo trọng tài. 

Ông Dương Văn Hiền: “Kiên quyết đối với những hành vi bạo lực trên sân cỏ“ ảnh 2 VPF đang nỗ lực để có thể sớm triển khai công nghệ VAR từ giai đoạn 2 V-League 2019
+VPF đang nỗ lực để từ giai đoạn 2, trọng tài sẽ có sự hỗ trợ từ công nghệ VAR. Giới trọng tài đón nhận thông tin trên như thế nào? 

-Ban trọng tài rất vui khi nghe anh Trần Anh Tú  (Chủ tịch HĐQT Cty VPF) nói sẽ sử dụng công nghệ VAR. Có công nghệ VAR sẽ hỗ trợ cho công tác trọng tài tốt lên, hạn chế mức thấp nhất những sai sót ảnh hưởng đến trận đấu.

+Liệu có mất nhiều thời gian để triển khai đến các CLB và cả trọng tài để khi tiến hành thì mọi việc sẽ trơn tru? 

-Theo tôi thì sẽ không mất nhiều thời gian cho việc triển khai công nghệ VAR. 

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Tin cùng chuyên mục