Olympic Tokyo: “Quái thú” Yohan Blake nhắm mục tiêu 9 giây 7 cho kỳ Thế vận hội cuối cùng

Luôn phải sống dưới cái bóng “khổng lồ và tàn ác” của Usain Bolt, giờ đây, khi mà “Tia chớp” đàn anh đã giải nghệ, đây là cơ hội cuối cùng để “Quái thú” Yohan Blake giành được 1 tấm HCV cá nhân ở đấu trường Olympic. Tháng 8 này, tại SVĐ Quốc gia mới ở Tokyo, Blake nhắm mục tiêu chạy 100 mét với thành tích 9 giây 7, thành tích đủ để anh trở thành nhà vô địch Olympic.

Yohan Blake
Yohan Blake

Dù đã từng giành 1 HCV ở Giải vô địch thế giới, thời điểm mà “Vua tốc độ” bị loại vì phạm quy ở vòng chạy chung kết - trong khi Blake đã đánh bại Walter Dix (Mỹ), Kim Collins (Saint Kitts & Nevis) để đăng quang với thành tích 9 giây 92, thế nhưng, sự nghiệp thi đấu cá nhân của VĐV chạy nước rút 30 tuổi người Jamaica ở đấu trường Olympic khá trầy trật.

Bất chấp việc đã thắng đến 2 tấm HCV nội dung tiếp sức 4x100 mét ở kỳ Olympic London 2012 và Olympic Rio de Janeiro 2016 (tất cả đều là những chiến thắng khi sát cánh cùng đàn anh Bolt), Blake vẫn chưa bao giờ bước lên bục cao nhất ở các cự ly 100 mét và 200 mét cá nhân. Đó chắc chắn là sự luyến tiếc to lớn nhất, và Blake không muốn tái lập lại nỗi thất vọng đáng tiếc đó.

Tại kỳ Olympic trên đất Anh hồi 8 năm về trước, anh chỉ giành “cú đúp” HCB với thành tích 9 giây 75 ở cự ly 100 mét (Bolt vô địch với thành tích kỷ lục Olympic là 9 giây 63) và 19 giây 44 ở cự ly 200 mét (Bolt cũng vô địch với thành tích 19 giây 32). Trong khi đó, ở kỳ Olympic tại Brazil, anh chỉ giành vị trí hạng 4 chung cuộc trong cự ly 100 mét với thành tích 9 giây 93 (Bolt vẫn vô địch với thành tích 9 giây 81); còn ở cự ly 200 mét, anh thậm chí còn bị loại ở bán kết.

Nhớ lại thất bại hồi 4 năm trước, Blake nói trên TVJ: “Tôi đã thi đấu rất nghèo nàn ở vòng chạy kết của cự ly 100 mét. Điều đó khiến tôi đánh mất đường chạy tốt hơn ở vòng thi chung kết và nó khiến tôi tiêu tốn cơ hội giành huy chương. Tuy nhiên, tôi sẽ trở nên khôn ngoan hơn khi đang hướng đến kỳ Olympic này và đây sẽ là giải Thế vận hội cuối cùng của tôi. Tôi đã đặt hết mọi thứ vào đây, nhưng mọi thứ cũng sẽ đến thật hoàn hảo”.

Blake cho biết: “Tân HLV đã tạo ra một kế hoạch có hệ thống cho tôi. Và nó đang tiến triển rất hoàn hảo. Tôi đang vượt qua khoảng cách, tìm lại cảm giác khi chạy ở cự ly 200 mét. Còn trong cự ly chạy 100 mét, tôi nhắm mục tiêu đạt mức thành tích 9 giây 8, hoặc là 9 giây 7, ngưỡng thời gian mà tôi biết rằng tôi hoàn toàn có thể đạt được”.

Ở giải Camperdown Classic mới đây, “Quái thú” (biệt danh do chính… Bolt đặt, khi 2 người này từng thọ giáo cùng một “sư phụ” là Glen Mils) đã khởi đầu mùa giải năm mới ở cự ly 400 mét, anh đạt thành tích 48 giây 24. Tất nhiên, thành tích này “tệ” hơn rất nhiều so với kỷ lục cá nhân của anh trong cự ly này, là 46 giây 32 (thiết lập tại quê nhà Kingston hồi năm 2013), nhưng điều đó không quan trọng, vì Blake không tập trung tranh huy chương ở cự ly 400 mét.

Ngược lại, các cự ly 100 mét, 200 mét vẫn là thế mạnh của anh. Ở cả 2 cự ly này, anh vẫn đang là VĐV chạy nhanh thứ 2 lịch sử, với kỷ lục cá nhân lần lượt là 9 giây 69 (ngang bằng với kỷ lục của cựu VĐV chạy tốc độ người Mỹ Tyson Gay, chỉ thua KLTG của Usain Bolt - 9 giây 58) và 19 giây 26 (Bolt giữ KLTG với thành tích 19 giây 19).

Tin cùng chuyên mục