Olympic Tokyo: Kỳ Thế vận hội đầu tiên không có khán giả tham gia

Cuối cùng, Chính quyền Nhật Bản và BTC Olympic Tokyo 2020 đã phải đưa ra một quyết định đau đớn nhưng cần thiết: Không mở cửa các SVĐ để cho khán giả, CĐV vào sân xem các VĐV thi đấu ở kỳ Thế vận hội tại Nhật Bản, sẽ khai diễn vào cuối tháng này. Như vậy, Olympic Tokyo sẽ là kỳ Thế vận hội đầu tiên không có khán giả tham gia…

Olympic Tokyo sẽ không có khung cảnh náo nhiệt thế này
Olympic Tokyo sẽ không có khung cảnh náo nhiệt thế này

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Nhật Bản nói riêng và châu Á nói chung, khi mà các ca lây nhiễm đã gia tăng tại Tokyo và nhiều tỉnh thành khác của Nhật Bản, trong đó có cả biến chủng Delta vốn có độ lây lan mạnh mẽ, Chính quyền Nhật Bản và BTC Olympic Tokyo đã quyết định “đóng cửa” các SVĐ với khán giả, trong suốt thời gian Thế vận hội diễn ra.

Chủ tịch điều hành của BTC giải Olympic Tokyo, bà Seiko Hashimoto vừa đưa ra phát biểu trong buổi họp báo mới đây, rằng phía nhà tổ chức muốn nói lời “rất xin lỗi” đến các khán giả đã lỡ mua vé để xem Olympic, nói rằng đây là điều “đáng tiếc”. Bà Hashimoto nói: “Thật đáng tiếc là chúng tôi phải tổ chức Olympic Games theo một phiên bản thật hạn chế, vì đất nước chúng tôi đang đối mặt với sự lây lan của bệnh dịch Covid-19. Tôi rất xin lỗi những người đã mua vé vào xem thi đấu, và tất cả mọi người ở các khu vực lân cận địa phương của nơi tổ chức”.

Trong khi đó, Thủ tướng của Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cho biết điều cần thiết là phải ngăn chận thành phố Tokyo, nơi mà biến chủng Delta của Covid-19 có khả năng lây lan cao, trở thành nguồn gốc của một làn sóng lây nhiễm bệnh tật mới. Với lệnh cấm khán giả này, Olympic Tokyo, dự kiến diễn ra từ ngày 23-7 đến 8-8, sẽ không thể diễn ra hoành trang và công khai…

Không chỉ cấm cửa khán giả, BTC Olympic Tokyo 2020 còn đang cân nhắc đến việc giảm thiểu số lượng người hữu quan tham gia Thế vận hội tại Nhật Bản. Theo ông Shigeru Omi, Trưởng Ban Cố vấn của Chính phủ Nhật Bản phụ trách ứng phó dịch bệnh Covid-19, nói với Ủy ban Y tế Nhật Bản rằng, điều quan trọng là giảm số lượng các quan chức IOC, cả những người có trách nhiệm khác, trong khả năng có thể và “càng nhiều càng tốt”, để tránh… tiếp xúc đông người.

Ông Omi nói, khoảng thời gian từ đầu tháng 7 đến tháng 9 là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong việc chống dịch Covid-19 tại Nhật Bản. Ông Omi đưa ra bình luận: “Chúng tôi đã nói rằng, tốt hơn nên tổ chức các sự kiện thể thao mà không có khán giả. Chúng tôi cũng đang yêu cầu rất nhiều người thực hiện các bước cần thiết để ngăn ngừa sự lây lan. Hình ảnh các khán giả ngồi trên khán đài SVĐ sẽ gửi đi thông điệp mâu thuẫn với nhiều người!”.

Nhật Bản vẫn kiên trì tổ chức Olympic, là bởi vì nếu hủy bỏ giải đấu, họ sẽ mất đi gói kích thích khoảng 1,8 ngàn tỷ Yen (tương đương 0,33% tổng sản phẩm quốc nội). Trước đó, BTC giải đã bán được 4,48 triệu vé cho khán giả vào các SVĐ xem thi đấu, doanh thu dự kiến khoảng 90 tỷ Yên (815 triệu USD). Tuy vậy, với lệnh cấm mới nhất, doanh thu sẽ trở về con số 0 tròn trĩnh. Việc cấm khán giả vào sân, cũng đồng nghĩa với việc nhiều nhãn hàng tài trợ sẽ rút lui.

Tin cùng chuyên mục