Olympic Tokyo: HLV Nga Alekno loại Ghaemi khỏi Đội tuyển bóng chuyền Iran, quyết định chuyên môn hay của mafia?

HLV người Nga - ông Vladimir Alekno, đã quyết định loại tuyển thủ nổi tiếng Farhad Ghaemi ra khỏi đội hình Đội tuyển bóng chuyền nam Iran tham dự Olympic Tokyo 2020. Đây là một quyết định gây tranh cãi lớn lao vì Ghaemi là hiện thân cho thành công của bóng chuyền Iran trong suốt 10 năm trở lại đây. Theo Ghaemi cáo buộc, đây là quyết định của “mafia”, nhưng vị HLV Nga cho rằng, đây đơn thuần chỉ là quyết định về… chuyên môn!

Ghaemi khi còn chơi cho Đội tuyển bóng chuyền Iran
Ghaemi khi còn chơi cho Đội tuyển bóng chuyền Iran

Ghaemi là một gương mặt rất nổi tiếng trong làng thể thao Iran nói chung và làng bóng chuyền của đất nước Trung Đông mói riêng. Cầu thủ sinh năm 1989 chơi ở vị trí chủ công là người có 2 dòng máu Iran và Turk. Anh đã đại diện cho Đội tuyển bóng chuyền Iran suốt từ năm 2011 cho đến nay và đã mang về nhiều thành tích cực kỳ quý giá cho Iran…

Có thể kể đến một số chiến tích ấn tượng ở trong sự nghiệp 10 năm thi đấu cho Đội tuyển bóng chuyền Iran của Ghaemi: Giành HCV ở đấu trường Á vận hội (Asian Games - Asiad) vào các năm 2014 và 2018; Giành HCV ở các kỳ giải Vô địch châu Á trong các năm 2013 và 2019; Giành tấm HCĐ ở giải World Grand Champions Cup năm (xếp sau Brazil “hùng mạnh” - Đội tuyển xuất sắc giành tấm HCV danh giá và Đội tuyển Italy - giành được tấm HCB).

Riêng ở kỳ giải Olympic Rio de Jnaiero, tuyển Iran và Ghaemi đã lọt đến vòng tứ kết sau khi xếp hạng 4 ở vòng đấu bảng (thua Argentina 0-3, thua Ba Lan 2-3, nhưng thắng Cuba 3-0 và thắng Ai Cập cùng với tỷ số 3-0). Ở vòng đấu “bát cường”, họ thúc thủ trước Italy sau 3 ván trắng. Tuy vậy, thành tích lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất cho thấy Iran của Ghaemi là Đội tuyển bóng chuyền hàng đầu của châu Á. Nhưng họ có giữ được vị thế ở Tokyo 2020?

Olympic Tokyo: HLV Nga Alekno loại Ghaemi khỏi Đội tuyển bóng chuyền Iran, quyết định chuyên môn hay của mafia? ảnh 1 Ghaemi là một gương mặt rất nổi tiếng tại Iran
Ít nhất, trước mắt thì Ghaemi sẽ không có được cơ hội chứng kiến. anh đã bị HLV 54 tuổi gốc Belarus gạch tên khỏi danh sách tham dự Thế vận hội sắp sửa diễn ra tại Nhật Bản dù đã được Liên đoàn bóng chuyền Iran đánh tiếng mời quay trở lại cống hiến nghĩa vụ quốc gia (!?). Quyết định này của ông Alekno gây rất nhiều tranh cãi và chắc chắn là, Ghaemi không tuân phục quyết định này. VĐV nổi tiếng người Iran tạo ra cuộc chiến trên mặt báo…

“Chủ tịch Liên đoàn bóng chuyền Iran đã đảm bảo với tôi rằng tôi sẽ có 100% cơ hội tham dự Olympic Tokyo. Và đó cũng là động lực, là mục tiêu của tôi: Quay trở lại với Đội tuyển quốc gia. Tôi thậm chí đã được mời gọi quay lại đội tuyển trong thời điểm cực kỳ khó khăn này (Iran mới xếp hạng 12/16 chung cuộc ở giải đấu FIVB Nations League của năm 2021, giải đấu mà Brazil “hùng mạnh” lại đăng quang vô địch). Trong trường hợp này, tôi đã đồng ý giúp Đội tuyển quốc gia. Nhưng HLV đã đuổi tôi đi ngay lập tức và nói: “Cám ơn vì đã đến đây!”.

“Tôi không nghĩ là bầu không khí đội tuyển có gì đó quá dơ bẩn. Đơn giản chỉ là, mafia đã quyết định mọi thứ, có một nhóm người không muốn nhìn thấy tôi hiện diện ở trong màu áo của Đội tuyển quốc gia. HLV Alekno không giải quyết được gì cả và ông ta chỉ như một con rối. Ông ta thậm chí còn không biết tên một số tuyển thủ đội tuyển. Alekno chẳng biết gì về bóng chuyền của Cuba, và ông ta đến đây đơn giản chỉ vì kiếm thật nhiều tiền”.

Tổng Thư ký Liên đoàn bóng chuyền Iran - ông Amir Khoshkhabar, rất nhanh chóng đáp trả Ghaemi: “Mafia ư? Tôi chẳng hiểu cậu ta nói về chuyện gì nữa. Nếu chúng ta giả định có kiểu mafia gì đó trong Đội tuyển quốc gia, thì hóa ra thứ mafia đó đã mời Ghaemi thi đấu trong mấy năm vừa qua sao? May mắn là, một HLV tuyệt vời có đẳng cấp thế giới, như ông Alekno, người có toàn quyền quyết định triệu tập cầu thủ nào và không triệu tập người nào, đang làm việc cho Đội tuyển quốc gia. Những HLV có tầm đẳng cấp như vậy sẽ không cho phép bất kỳ ai đưa ra lời khuyên hay là can thiệp vào tình hình nội bộ của đội tuyển cả”.

Mới đây nhất, HLV Alekno lên tiếng rằng đây chỉ là lý do chuyên môn: “Tôi không muốn nói về trường hợp của Ghaemi, nhưng giờ tôi phải nói rõ một số điểm. Có sự khác biệt lớn lao giữa 2 chúng tôi. Tôi lớn tuổi hơn cậu ta. Cậu ta chẳng giành được 1% thành tích so với những gì tôi từng gặt hái (ở trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, khi còn là một cầu thủ bóng chuyền, ông Alekno từng giành HCV World Cup, HCB và HCĐ World League cũng như HCB và HCĐ ở các Giải Vô địch châu Âu). Và điều quan trọng nhất là: Tôi đã nói chuyện trực tiếp với cậu ấy, còn cậu ấy lại nói thông qua báo chí. Và đến khi báo chí viết lại, có thứ gì đó đã xảy ra…”.

Olympic Tokyo: HLV Nga Alekno loại Ghaemi khỏi Đội tuyển bóng chuyền Iran, quyết định chuyên môn hay của mafia? ảnh 2 HLV Alekno
“Ngay từ buổi tập đầu tiên, rõ ràng là Farhad không có đủ chất lượng để giành suất tham dự đội tuyển đến Olympic Tokyo. Tôi không thấy ở cậu ấy điều tôi cần. Sẽ là vấn đề khác nếu chúng tôi có đến 2, 3 tháng chuẩn bị. Nhưng sẽ chẳng có như vậy trước Tokyo. Vì thế, ngay sau buổi tập đầu tiên, tôi đã nói cám ơn Ghaemi và thành thật nói rằng không có gì phải tốn thời gian cậu ấy cả. Quyết định chọn người này, loại người kia cho Đội tuyển quốc gia, tôi đã đưa ra ngay từ ngày đầu tiên, nhưng chúng tôi cũng có tham khảo các chuyên gia. Tuy vậy, áp lực của tôi là tự tôi gánh lấy và tôi không tự gây áp lực cho bản thân mình. Tôi hoàn toàn hiểu rằng, tất cả trách nhiệm về kết quả là do tôi gánh lấy. Tự bản thân tôi”.

Tin cùng chuyên mục