Olympic Tokyo: Đã có VĐV dương tính với Covid-19, BTC chỉ mời dưới 1.000 khách dự khai mạc

Tình hình của Olympic Tokyo 2020 tiếp tục diễn biến phức tạp vì thông tin cho hay, đã có VĐV dương tính với Covid-19 khi vừa đến Nhật Bản để tham dự Thế vận hội. Theo BTC của giải đấu, VĐV này đã được đưa ngay vào khu vực cách ly để kiểm tra - theo dõi trong vòng 14 ngày, ngay khi đáp máy bay xuống Tokyo. Hiện tại, danh tính của VĐV này vẫn được giữ kín.

Phi trường Tokyo Haneda đang bắt đầu đón các VĐV tham dự Olympic
Phi trường Tokyo Haneda đang bắt đầu đón các VĐV tham dự Olympic

Để đảm báo tính riêng tư, BTC cũng không công bố VĐV nhiễm Covid-19 thuộc về đoàn thể thao của quốc gia nào. VĐV này được phát hiện nhiễm bệnh khi đang làm thủ tục nhập cảnh và xét nghiệm virus corona ngay tại sân bay, ở thời điểm vừa đáp máy bay xuống Tokyo.

Do không rõ VĐV này là ai, tham dự môn thể thao nào, người ta không thể xác định người này có kịp hồi phục để tham dự Thế vận hội hay là không. Tuy vậy, nếu tính toán khoảng thời gian người này được phép rời khỏi khu cách ly, là vào ngày 29-7 (trong trường hợp đã âm tính với Covid-19), thì VĐV này cũng sẽ rất khó tham gia thi đấu, cho dù lịch đấu có “thuận lợi” đi chăng nữa.

Đây là trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 5, đối với các VĐV tham dự Olympic Tokyo 2020, tiếp sau 2 trường hợp của thể thao Uganda, rồi 1 trường hợp của thể thao Israel và 1 trường hợp của thể thao Serbia. Con số này, theo dự đoán của giới chuyên môn, nhiều khả năng sẽ không dừng lại.

Trong khi đó, Đoàn thể thao Olympic của các VĐV tị nạn cũng phải hoãn lại việc xuất quân rời khỏi trại huấn luyện tại Dubai và bay đến Tokyo, khi 1 trong số các VĐV của Đoàn thể thao này cũng có kết quả xét nghiệm dương tính. Tuy vậy, trường hợp này không được BTC tính gộp vào, vì rằng VĐV bị nhiễm bệnh này vẫn chưa nhập cảnh vào Nhật Bản.

Trong khi đó, các ca dương tính liên quan đến Olympic Tokyo không chỉ xuất hiện từ các VĐV. Cũng theo BTC giải đấu, hiện đã có 5 trường hợp khác không phải là các VĐV, bao gồm 4 nhà thầu, và một quan chức kết nối với Thế vận hội, cũng đã bị xác định dương tính với Covid-19.

Theo định nghĩa từ BTC Olympic Tokyo 2020, nhân viên kết nối với Thế vận hội là “Nhân sự có liên quan đến Olympic, những người liên kết với Ủy ban Olympic quốc tế, Ủy ban Paralympic quốc tế, các Ủy ban Olympic và Paralympic quốc gia, các Liên đoàn thể thao quốc tế, thành viên của các đơn vị có liên quan, đối tác và các Dịch vụ truyền hình truyền thông…”.

Covid-19 vẫn đang gây ra ảnh hưởng khắp nơi đến những người đã, đang và sẽ đến tham dự Olympic tại Tokyo. Cả 7 thành viên của Đội tuyển bóng bầu dục Nam Phi đang bị cách ly trong khách sạn sau khi BTC giải đã hát hiện một vị khách bay cùng chuyến với họ dương tính với Covid-19.

Ngoài ra, 7 nhân viên ở một khách sạn tại Hamamatsu, nơi đang có 31 thành viên Đoàn thể thao Brazil cư trú, cũng đã bị dương tính với Covid-19, dù rằng các VĐV này vẫn đang có kết quả âm tính. Theo như quan chức của thành phố Hamamatsu, ông Yoshinobu Sawada, khách sạn nơi các VĐV Brazil cư ngụ đang được xem là… “một ổ dịch Covid-19 mới”.

Với Đội tuyển quần vợt Anh quốc, tay vợt nam số 1 của Vương quốc Anh, anh Dan Evans (hiện đang xếp hạng 28 thế giới) vừa buộc phải rút lui khỏi Olympic Tokyo 2020 vì đã dương tính với Covid-19. Do đó, Sir Andy Murray, người đang sở hữu 2 tấm HCV đơn nam quần vợt tại Thế vận hội, sẽ trở thành tay vợt nam người Anh duy nhất đến thi đấu tại Olympic Tokyo 2020.

Áp lực bảo vệ HCV của Murray ở Tokyo sẽ không lớn khi hàng loạt “cao thủ” như là Roger Federer, rồi Rafael Nadal… đã đồng loạt quyết định rút lui khỏi Thế vận hội tại Nhật Bản. Dù vậy, tay vợt số 1 thế giới người Serbia - Novak Djokovic - thì vẫn đang tính toán đến tham gia…

Trong một diễn biến khác, BTC đang cân nhắc cắt giảm số lượng khách mời - quan chức, những người không tham gia thi đấu, tham dự buổi lễ khai mạc của Olympic Tokyo 2020, sẽ diễn ra vào tối 23-7 tại SVĐ Quốc gia Nhật Bản (theo giờ của địa phương).

Dự kiến của BTC là sẽ chỉ mời dưới 1.000 khách tham dự, giảm khoảng… 10 ngàn người so với con số ban đầu. Như vậy, các khán đài khổng lồ của SVĐ Quốc gia Nhật Bản, với 68 ngàn chỗ ngồi, sẽ cực kỳ trống vắng và chỉ có hơn 1.000 con ngươi ngồi lọt thỏm. Đây chắc chắn là buổi lễ khai mạc Olympic buồn nản nhất trong lịch sử. Tuy vậy, với tình hình dịch bệnh, BTC cũng hết cách!

Tin cùng chuyên mục