Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022: Lính nghĩa vụ xuất ngũ Nils Göran van der Poel khẳng định vị thế Vua tốc độ

Nils Göran van der Poel sinh ngày 25-4-1996 (năm nay mới 25 tuổi, quê ở Trollhattan) vốn là gương mặt tuyệt đối quen thuộc trên các đường đua trượt băng tốc độ. VĐV người Thụy Điển đã sớm được xưng tụng là “Vua tốc độ” sau hàng loạt Kỷ lục thế giới ở các cự ly trượt băng tốc độ điển hình như là 5.000 mét, 10.000 mét. Anh vừa giành HCV và phá Kỷ lục Olympic ở cự ly 5.000 mét tại Olympic mùa Đông - Beijing 2022…

Nils Göran van der Poel.
Nils Göran van der Poel.

Ở Giải trượt băng tốc độ Vô địch thế giới diễn ra tại Heerenveen, Hà Lan vào hôm 11-2-2021, Van der Poel trở thành VĐV Thụy Điển đầu tiên giành HCV sau 48 năm trời khi giành được chiến thắng với thành tích phá Kỷ lục quốc gia ở cự ly 5.000 mét là 6 phút 8 giây 395. Kể từ thời điểm đó, số phận đã định ra cho Van der Poel, anh chỉ có thể là “Vua tốc độ” độc nhất vô nhị trên đường đua trượt băng tốc độ rất nhanh, thần tốc.

Chỉ 3 ngày sau, cũng tại Giải VĐTG ở Heerenveen, Ven der Poel lập Kỷ lục thế giới đầu tiên. Ở cự ly 10.000 mét, anh vượt qua đích đến với thành tích “rực lửa tốc độ” là 12 phút 32 giây 952, nhanh hơn người về thứ nhì và giành HCB là Jorrit Bergsma (Hà Lan) đến 12 giây 91. Chỉ trong vài ngày, từ một gã “vô danh” trên đường trượt băng tốc độ trắng xóa và lạnh giá, Van der Poel trở thành thế lực, niềm tự hào Thụy Điển…

Ngày 3-12-2021, Van der Poel lập KLTG thứ 2, lần này là ở cự ly 5.000 mét. Tại Giải đấu thuộc khuôn khổ World Cup mùa giải 2021-2022 (diễn ra ở Salt Lake City, Mỹ), Van der Poel đã vượt qua đích đến với thành tích 6 phút 01 giây 56, đánh bại triệt để 2 kẻ cạnh tranh còn lại là Patrick Roest (Hà Lan): + 2 giây 84, và Davide Ghiotto (Italy): + 5 giây 70. Thành tích này tốt hơn rất nhiều so với thành tích của chính anh khi giành HCV Giải VĐTG tại Heerenveen hồi đầu năm ngoái, là bước tiến nhanh.

Mới đây nhất, trên đường đua tốc độ 5.000 mét tại Thế vận hội mùa Đông diễn ra tại Beijing, Van der Poel lại trở thành “Vua tốc độ” khi bứt phá và về đích đầu tiên với thành tích 6 phút 8 giây 84, nhanh hơn người về nhì thắng HCB - cũng lại là Roest (Hà Lan) 0,47 giây. Thành tích thắng HCV của Van der Poel giúp anh phá Kỷ lục Olympic vốn đã tồn tại suốt từ năm 2018 cho đến ngày hôm nay của Sven Krammer.

Đây là tấm HCV đầu tiên của Thụy Điển ở cự ly trượt băng tốc độ 5.000 mét kể từ thời của “tiền bối” Tomas Gustafson tại kỳ Thế vận hội mùa Đông - Calgary 1988 (34 năm trước). “Vua tốc độ” lại trở thành người hùng cho Thể thao mùa Đông của đất nước Bắc Âu.
Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022: Lính nghĩa vụ xuất ngũ Nils Göran van der Poel khẳng định vị thế Vua tốc độ ảnh 1 Van der Poel - người hùng của Thể thao mùa Đông Thụy Điển
Điều này đã đánh động cả Thủ tướng Thụy Điển - bà Magdalena Andersson: “Tôi muốn chúc mừng bạn về tấm HCV và Kỷ lục Olympic. Thật là ngon ngọt. Sáng nay, tôi đã sẵn sàng mang đôi giày trượt băng của mình vào chân và dạo chơi trên mặt hồ đóng băng, và tôi sẽ cố gắng tiếp tục như vậy ở cuộc đua kế tiếp của bạn. Chúc mừng bạn rất, rất nhiều!”.

Van der Poel đáp lời: “Xin cám ơn bà. Thật tuyệt vời. Chuyện này thật tuyệt diệu với một cậu nhóc vốn mơ mộng về những thứ như thế này suốt 10 năm qua. Giờ đây, chiếc bánh kem chúc mừng đang chờ đợi tôi”. Với “Vua tốc độ”, quãng thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, giai đoạn từ năm 2018-2019, giúp ích rất nhiều cho sự trưởng thành của anh. Trong thời gian này, anh còn tham dự Army Ranger Battalion (Giải đua tốc độ trên băng tuyết của bộ binh nhẹ, có truyền thống lâu đời ở Thụy Điển).

“Môi trường quân đội đã giúp tôi rất nhiều. Nó dạy tôi cách đối phó với căn bệnh cao huyết áp. Điều tôi thích trong quân ngũ chính là bạn phải hoàn thành mục tiêu của mình trong bất kỳ điều kiện hay hoàn cảnh nào: Buồn ngủ hay khát nước không phải là vấn đề. Cả đói bụng nữa. Khi quay trở lại với đơn vị cũ của mình (Van der Poel có trọng trách thường xuyên quay lại đơn vị, thuyết trình cho những tân binh mới nhập ngũ, anh còn kết hợp đào tạo chuyên sâu với công việc một thầy hướng dẫn trong một tiểu đoàn súng trường), tôi luôn cảm thấy hài lòng".

Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022: Lính nghĩa vụ xuất ngũ Nils Göran van der Poel khẳng định vị thế Vua tốc độ ảnh 2 Van der Poel khi làm lính nghĩa vụ quân sự
"Tôi đã trải qua 11 tháng nghĩa vụ quân sự và tôi nghĩ, khi đó chính tôi đang bảo vệ an ninh cho đất nước. Đôi khi, mọi thứ rất khó khăn và nặng nhọc, nhưng môi trường quân đội mang lại cho tôi rất nhiều thứ. Tôi vẫn nhớ mãi những tháng đói, lạnh và mệt mỏi. Nhưng nó luôn là giá trị. Quân đội mang lại cho tôi những trải nghiệm quan trọng có thể sẻ chia…”.

Tin cùng chuyên mục