Olympic mùa Đông 2018: Tấm HCV chấm dứt cơn khô hạn… 15.367 ngày

Với người Mỹ, tấm HCV của bộ đôi Kikkan Randall và Jessie Diggins trong môn trượt tuyết tốc độ băng đồng, nội dung đồng đội nữ ở Olympic mùa Đông PyeongChang không chỉ đơn thuần là một chiến thắng ở đấu trường Olympic, mà đó còn là tấm huy chương lịch sử giúp chấm dứt cơn khô hạn kéo dài trong… 15.367 ngày.
Niềm vui chiến thắng của Kikkan Randall và Jessie Diggins
Niềm vui chiến thắng của Kikkan Randall và Jessie Diggins

Lần cuối cùng khi mà người Mỹ thắng được một tấm huy chương ở Olympic trong môn trượt tuyết băng đồng (kiểu Bắc Âu) đó là thời điểm Bill Koch giành HCB tại Thế vận hội mùa Đông Innsbruck (Áo) 1976 – trong cự ly 30 kilomet. Kể từ đó cho đến nay, đã 42 năm trôi qua, cụ thể là… 15.367 ngày, người Mỹ chưa bao giờ được nếm trải lại thứ vinh quang tương tự.

Olympic mùa Đông 2018: Tấm HCV chấm dứt cơn khô hạn… 15.367 ngày ảnh 1 Bill Koch
Mãi cho đến khi Randall và Diggins cùng xuất hiện, đánh bại những đối thủ Bắc Âu nặng ký là Charlotte Caspersen Falla (Na Uy). Randall và Diggins đã giành chiến thắng với thành tích 15 phút 56 giây 47, nhanh hơn bộ đôi Thụy Điển 0,19 giây và nhanh hơn bộ đôi Na Uy những 2, 97 giây. Kết quả này không chỉ giúp chấm dứt cơn khô hạn 15.367 ngày của người Mỹ, nó còn biến Randall và Diggins trở thành những người Mỹ đầu tiên trong lịch sử thắng “Vàng” ở môn trượt tuyết băng đồng.

Randall, VĐV dày dạn kinh nghiệm ở đấu trường Olympic với 5 lần tham dự trước đây, tỏ ra cực kỳ sung sướng trước chiến tích lịch sử của mình: “Hãy nghe tiếng đám đông la hét ồn ào kìa. Dường như mọi thứ vẫn không phải là sự thật. Đây là phần thưởng cho những nỗ lực của tôi trong suốt 20 năm qua, và với những đồng đội trong đội tuyển này suốt 5 năm trở lại đây. Và ồ, cuối cùng thật vui sướng khi mọi chuyện cùng lúc xảy đến trong buổi tối ngày hôm nay”.

Với Diggins, chiến thắng này thậm chí còn ngọt ngào và có ý nghĩa hơn. Nữ VĐV 26 tuổi quê ở Afton này cũng chưa từng giành được một chiến thắng nào, dù đã có đến 4 lần nằm trong tốp 6 ở các nội dung thi đấu tại Olympic mùa Đông năm nay. Mới cuối tuần trước, Diggins đã bỏ lỡ một tấm huy chương ở nội dung trượt tuyết tự do 10 kilomet khi chậm hơn đối thủ vỏn vẹn 3,3 giây.

“Cảm giác cứ như là không phải sự thật”, Diggins cảm động nói, “Tôi không thể tin nổi những điều vừa mới xảy ra. Nhưng quả thật, chúng tôi đã có cảm giác rất tốt trong suốt kỳ Thế vận hội này. Những gì đã xảy ra trong nội dung thi đấu này có rất nhiều ý nghĩa đối với bản thân tôi, còn nhiều hơn bất cứ tấm huy chương cá nhân nào mà tôi có thể giành lấy”.

Tin cùng chuyên mục