Olympic mùa Đông 2018: Nữ hoàng băng tuyết muốn kết thúc sự nghiệp với đỉnh cao danh vọng

“Nữ hoàng băng tuyết” Lindsey Vonn – nữ VĐV trượt tuyết thành công nhất trong lịch sử World Cup – vừa lên tiếng cho biết, cô muốn kết thúc sự nghiệp Olympic của mình ở đỉnh cao danh vọng khi chuẩn bị tham gia Olympic mùa Đông tại PyeongChang (Hàn Quốc) vào tuần sau.

Nữ hoàng băng tuyết Lindsey Vonn
Nữ hoàng băng tuyết Lindsey Vonn

PyeongChang sẽ là kỳ Olympic mùa Đông thứ 4 trong sự nghiệp của Vonn. Dù sở hữu những thành tích rất ấn tượng ở các kỳ giải World Cup (với 81 chiến thắng, và hiện đang theo đuổi kỷ lục mọi thời đại của “nam tiền bối” Ingemar Stenmark – 86 chiến thắng), nhưng thành tích của “Nữ hoàng băng tuyết” ở Olympic là rất “đơn sơ”. Cô mới chỉ giành được 1 HCV (nội dung đổ đèo) và 1 HCĐ (nội dung Super-G) ở Vancouver 2010.

Chấn thương ở Sochi 2014 đã khiến cô đánh mất cơ hội bảo vệ tấm HCV Olympic của mình. Năm nay đã 33 tuổi, thời điểm giải nghệ đã cận kề (thực chất, Vonn tiếp tục tham gia World Cup là để săn kỷ lục của Stenmark, nếu không, cô đã giải nghệ) Olympic tại PyeongChang là cơ hội cuối cùng để cô thắng thêm các tấm HCV Olympic. Và Vonn đang rất quyết tâm kết thúc kỳ Olympic cuối cùng với cái đầu ngẩng cao.

“Tôi muốn kết thúc với đỉnh cao danh vọng. Tôi thật sự muốn đặt một dấu chấm than cao độ trong sự nghiệp của mình. Phải đến kỳ Olympic thứ 3, tôi mới phân tích được cách thích nghi với áp lực”, Vonn (người tham gia kỳ Olympic đầu tiên ở Salt Lake hồi năm 2002, khi mới 17 tuổi) lên tiếng cho biết, “Và tôi nghĩ, ở kỳ Olympic thứ 2 tại Turin tôi đã tự đặt áp lực cho bản thân còn nhiều hơn sự kỳ vọng mà người khác dành cho tôi. Tôi đã tự sắp đặt mọi thứ”.

Chấn thương đầu gối đã khiến Vonn không thể tham gia kỳ Olympic mùa Đông trên đất Nga. Đến lúc này, đó vẫn là một điều đáng tiếc, vì sau những tấm huy chương ở Vancouver, Vonn đã biết được điểm mấu chốt để giành lấy chiến thắng ở đấu trường Olympic. Ở thời điểm này, thể lực của Vonn đang ở trong trạng thái hoàn hảo, dù vậy, cô vẫn tuân thủ một chế độ tập luyện nghiêm nhặt hàng ngày: “Khi tôi thức dậy vào mỗi buổi sang, tôi cần làm nóng cho cái đầu gối của mình, khoảng 15 phút. Sau đó, tôi đạp xe đạp, căng cơ, và tập tất cả những bài tập bổ sung, những bài tập mà tôi chưa thực hiện trước đó. Hồi năm 2010, tôi là một VĐV mạnh khỏe hơn, nhưng hiện tại, tôi lại là một VĐV mạnh mẽ hơn. Không chỉ với tình trạng thể lực, mà còn là tâm lý. Tôi đã trải qua quá nhiều thứ. Tôi biết tôi có thể làm gì và có thể xử lý bản thân mình tốt hơn trước đây rất nhiều”.

“Đây có thể là kỳ Olympic cuối cùng của tôi, thế nên, tôi đang tắm mình trong từng khoảnh khắc, tôi vẫn còn lo lắng vì phải đại diện cho cả nước Mỹ. Tôi đã trải qua nhiều khoảnh khắc thăng và trầm kể từ Vancouver, nhưng tôi đang đến với kỳ Olympic với chuỗi thành tích nóng bóng, tôi đang trượt tuyết cực kỳ ấn tượng và tôi đang có rất nhiều tự tin”, Vonn tâm sự.

Tin cùng chuyên mục