Olympic Indonesia hy vọng sẽ vào bán kết Asiad 18

Đây là mục tiêu của đội tuyển nước chủ nhà ở Asiad 18, đồng thời Indonesia hy vọng đây là bước khởi động đưa đội tuyển quốc gia thoát khỏi thời kỳ u ám và chuẩn bị cho Olympic 2024.

HLV Luis Milla đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho màn thể hiện của đội bóng nước chủ nhà ở ASIAD 18. Ảnh: Reuters.
HLV Luis Milla đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho màn thể hiện của đội bóng nước chủ nhà ở ASIAD 18. Ảnh: Reuters.

Đội bóng nước chủ nhà đã chuẩn bị cho Asiad 18 từ đầu năm nay khi tổ chức một số trại huấn luyện và các trận bóng giao hữu, trong đó có giải PSSI Anniversary Cup 2018. Olympic Indonesia xếp thứ 3 sau khi để thua Bahrain và cầm hòa với đối thủ mạnh như CHDCNN Triều Tiên và Uzbekistan. Họ cũng đã thi đấu với Thái Lan và Hàn Quốc (thua cả 2 trận) và giành chiến thắng 3-0 trước Singapore trong trận giao hữu hồi tháng 3.

Cựu HLV của Tây Ban Nha là Luis Milla đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng tuyển Olympic Indonesia vào năm 2017. Ông Milla vừa lên danh sách 24 cầu thủ tạm thời để bắt đầu kỳ huấn luyện 18 ngày ở Bali, hầu hết đều là những gương sáng giá từng tham dự SEA Games 29, trong đó đáng chú ý có cầu thủ Evan Dimas rất kỹ thuật. Ngoài ra còn có tiền đạo gốc Brazil là Alberto Goncalves, cầu thủ gốc Hà Lan Stefano Lilipaly, thủ môn Persija Jakarta là Muhammad Ridho trên 23 tuổi. Olympic Indonesia sẽ chơi trận giao hữu cuối cùng với Timor Leste vào ngày 10-8, sau đó HLV Luis Milla sẽ chốt danh sách 20 cầu thủ chính thức sự Asiad 18.

Đội tuyển Olympic Indonesia tập luyện trước thềm Asiad 18.
Bóng đá Indonesia đã có 5 lần về nhì tại AFF Cup (các năm 2000, 2002, 2004, 2010 và lần gần nhất là năm 2016), đoạt HCĐ tại SEA Games 29. Còn ở sân chơi châu Á, thành tích tốt nhất của họ là chiếc HCĐ Asiad 1958 và lọt vào vòng 16 đội tại Asiad 17 tại Hàn Quốc cách đây 4 năm,  nhưng ông Milla tin rằng với sự chuẩn bị chắc chắn của mình, đội bóng xứ vạn đảo có thể tiến vào bán kết trên sân nhà.

“Asiad là bước khởi đầu và LĐBĐ Indonesia muốn giành được nhiều hơn nữa. Nếu chúng tôi phải thiết lập một kế hoạch ngắn hạn, thì đấy chính là dành cho Olympics 2024”, ông Joko Driyono – Phó chủ tịch LĐBĐ Indonesia nói với Reuters. Ông Driyono cho biết thêm LĐBĐ và chính phủ nước này đã cam kết trong 3-5 năm tới sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng cho bóng đá ở mọi cấp độ để hỗ trợ hoàn thành mục tiêu.

Tiền đạo người gốc Nigieria là Ilija Spasojevic (cầu thủ vừa nhập tịch) nói với giới truyền thông: “Dĩ nhiên, chúng tôi luôn cố gắng hết mình để giành chiến thắng và trở thành nhà vô địch nhưng mục tiêu chủ yếu của chúng tôi là trở thành nhà vô địch trong trái tim người dân Indonesia với màn trình diễn của mình”.

Năm 2015, FIFA ban lệnh cấm đối với Liên đoàn bóng đá Indonesia vì chính phủ can thiệp vào giải đấu trong nước khiến họ không đủ điều kiện tham dự vòng loại World Cup 2018 và Asian Cup 2019. Tuy nhiên FIFA đã quyết định dỡ lệnh cấm 1 năm sau đó. Trên bảng xếp hạng FIFA mới công bố gần đây, tuyển Indonesia giảm 2 bậc, xếp ở vị trí 164 thế giới và xếp thứ 5 khu vực Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục