Nước mắt Neymar

Hình ảnh một siêu sao như Neymar khóc nức nở khi để thua trận chung kết Champions League là khoảnh khắc ấn tượng, nhiều ý nghĩa. Tầm cỡ như Neymar, luôn có thể chơi bóng ở các đội hàng đầu thế giới, có thua một trận chung kết Champions League cũng đâu đã hết cơ hội. Hơn nữa, Neymar từng vô địch Champions League cùng Barcelona hồi năm 2015. 
Nước mắt Neymar

Thế nên, nước mắt của Neymar không hẳn là sự tiếc nuối mà có thể là nỗi bất lực của một siêu sao nghĩ rằng mình có thể làm được những điều mà người khác không thể làm được. Thời điểm Neymar đoạt cúp tại Barcelona, trên anh mà cái bóng khổng lồ của Messi. Đến Paris SG với bản hợp đồng lịch sử, cho đến nay, Neymar cũng chưa làm được cái điều anh đã làm cho đội U23 Brazil ở Olympic 2016. Sự có mặt của Neymar, hay của Mbappe chỉ nâng tầm Paris SG, chưa đủ để có thể khuất phục mọi đối thủ. Không có một siêu sao tương đương, giá trị chuyển nhượng đội hình kém xa so với đối thủ, nhưng Bayern Munich vô địch Champions League bằng một tập thể không có điểm yếu, thể hiện thứ sức mạnh không thể ngăn cản để toàn thắng mọi trận đấu ở mùa giải này.

Nước mắt của Neymar, gương mặt chán nản của Messi hay cái ôm đầu thẫn thờ của Ronaldo trong cùng một mùa giải cũng là sự khép lại của một giai đoạn thành công nhờ các ngôi sao. Bóng đá thế giới đã chuyển sang một thái cực mới, những cách tân về chiến thuật đang dần thống trị, che mờ vai trò của những siêu sao. Neymar sang Paris SG, tưởng là một mảnh ghép cuối cùng cho tham vọng của đội bóng Paris, rốt cục “tiền nhiều cũng chẳng để làm gì!”. Hai năm liên tiếp, Champions League thuộc về  2 đội bóng do HLV người Đức dẫn dắt. Họ đều là sản phẩm của một lò đào tạo HLV đỉnh cao của Đức, đều có những dấu ấn chiến thuật rõ nét. Sau 5 năm làm việc với Liverpool, HLV Jurgen Klopp thâu tóm mọi danh hiệu quan trọng nhất mà đội bóng này khao khát rất lâu chưa có được. Trong khi đó, chỉ mới cầm quân ở Bayern Munich từ tháng 11-2019 đến nay, nhưng Dieter Flick đã có ngay cú ăn 3 thần thánh. Vai trò của các HLV, những tư tưởng mới mẻ về chuyên môn, chính là màu sắc chủ đạo cho thành công bóng đá thế giới hiện nay. Kỷ nguyên của các ngôi sao sẽ tàn lụi theo giọt nước mắt của Neymar.

Thất bại của Paris SG là một điều đáng tiếc với bóng đá Pháp - nhà đương kim vô địch thế giới. Càng đáng tiếc hơn, đội hình của Paris SG chỉ có 3 cầu thủ Pháp đá chính. Các ông chủ Qatar đổ tiền như nước để tìm đến thành công bằng các ngôi sao, thế nhưng Paris SG lại không sở hữu nhiều nhà vô địch thế giới. Ngược lại, Bayern Munich có nhiều cầu thủ Đức trong đội hình nhờ phương châm: mua hết mọi tài năng nội địa. Năm 2013, họ vô địch Champions League và sau đó 1 năm, đội tuyển Đức vô địch thế giới với 7 cái tên từ CLB này. Giá trị của tập thể vẫn luôn đem đến thành công bền vững.

Tin cùng chuyên mục