Nữ võ sĩ người dân tộc Thái và kỳ vọng của pencak silat Việt Nam

Quàng Thị Thu Nghĩa là một trong những thành viên đội tuyển pencak silat Việt Nam đang thi đấu giải vô địch thế giới lần thứ 19-2022 và cô quyết tâm phải có một kết quả ưng ý nhất ở Malaysia.

Thu Nghĩa đang có mặt thi đấu giải vô địch thế giới 2022 tại Malaysia. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Thu Nghĩa đang có mặt thi đấu giải vô địch thế giới 2022 tại Malaysia. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Cái tên Quàng Thị Thu Nghĩa đã không xa lại với người hâm mộ đội tuyển pencak silat Việt Nam. Nói chính xác hơn, Thu Nghĩa là người để lại dấu ấn nhất cho khán giải Việt Nam tại SEA Games 31 vừa qua bởi nữ võ sĩ người quê gốc Sơn La là tuyển thủ giành HCV đầu tiên cho tuyển pencak silat Việt Nam của nội dung đối kháng tại SEA Games 31.

Còn nhớ khi đó, Thu Nghĩa kịp bày tỏ “đây là kết quả quá bất ngờ với tôi và tôi cũng không biết nói gì. Kết quả HCV là thành tích lớn cho cá nhân mình, đặc biệt lại được trên SEA Games 31 ở sân nhà. Sau 19 năm, SEA Games mới có ở Việt Nam nên tôi tự hào lắm và xin gởi thành tích tới người thân, những người hâm mộ thể thao Sơn La. Tấm huy chương này là niềm tự hào của người dân Sơn La và của cá nhân tôi”.

Sau hơn 2 tháng, bây giờ, Thu Nghĩa tiếp tục đại diện cho đội tuyển pencak silat góp mặt giải vô địch thế giới đang tranh tài tại Malaysia và kể như nữ võ sĩ này là một trong những đối trọng đáng kể để mọi đối thủ dè chừng tại hạng 75kg nữ. Năm nay, Thu Nghĩa ở tuổi 23 và là người dân tộc Thái. Cái tuổi đẹp nhất và sung sức nhất với VĐV ở tất cả các môn thể thao. Nếu về vùng quê Chiềng Pằn, huyện Yên Châu của Sơn La hỏi về Thu Nghĩa, người yêu thể thao nơi đây khá rõ về nữ tuyển thủ này bởi vùng quê xa xôi ít có VĐV thể thao nổi bật nhưng khi có người đạt kết quả thế giới, châu Á rồi SEA Games thì không ai không biết.

“Thật sự ban đầu tôi không được chọn theo môn võ pencak silat khi các thầy tuyển chọn năng khiếu lại hướng mình đi tập điền kinh và nhắm vào môn nhảy cao nhưng rồi mãi tôi không tiến xa hơn được và lại có khả năng tập thiên về sức mạnh nên khi môn pencak silat tuyển người thì tôi sẵn sàng chuyển sang liền”, Thu Nghĩa từng bồi hồi chia sẻ. Có lẽ, bước ngoặt ấy đã giúp đội tuyển pencak silat Việt Nam và thể thao Sơn La nói riêng tìm được một nhà vô địch đích thực.

Ngoài những tấm huy chương giải trong nước, Quàng Thu Nghĩa đã có cho mình ngôi vô địch châu Á khi đi đấu giải năm 2019 tại Trung Quốc, hay tấm HCV ở giải vô địch thế giới trong kỳ thi đấu năm 2018 tại Singapore. Trước khi dự SEA Games 31, cô còn có kết quả tại giải vô địch Đông Nam Á 2022 ở Singapore. Ấy vậy, HCV ở SEA Games 31 mới là kết quả vô địch SEA Games và cũng là kỳ SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp của võ sĩ này. Bây giờ, cô tiếp tục hướng tới chinh phục ngôi cao vô địch thế giới năm nay.

Trước giờ lên đường đi Malaysia đấu giải vô địch thế giới 2022, Thu Nghĩa từng chia sẻ áp lực là có vì môn thể thao đang ngày càng phát triển trên thế giới, nhiều quốc gia đã đầu tư tốt cho võ pencak silat. “Nhiều VĐV của các quốc gia đang được đầu tư phát triển chuyên môn rất tốt. Tôi cũng hy vọng mình có một kết quả tốt nhất để không phụ lòng người hâm mộ quê nhà”, nữ tuyển thủ từng trao đổi. Ban huấn luyện đội tuyên quốc gia phân tích, Thu Nghĩa có sự bình tĩnh mỗi khi ra thi đấu và đó là điều cô luôn hiệu quả hơn đối thủ bởi chỉ cần một sự hấp tấp là sẽ bất thành trong các miếng đánh. Thể thao Sơn La nói riêng đang thăng hoa với những cái tên như Lò Thị Thanh, Lò Thị Hoàng của môn điền kinh nhưng nhắc tới võ thuật, Quàng Thị Thu Nghĩa và Bạc Thị Khiêm (taekwondo) đang là niềm tự hào với những người làm thể thao vùng đất Sơn La bây giờ.

Trong đội hình tuyển pencak silat Việt Nam đấu giải vô địch thế giới 2022, ngoài Quàng Thu Nghĩa, thể thao Sơn La còn có gương mặt Lò Thị Tươi được đánh giá nhiều triển vọng đạt kết quả cao. “Sau SEA Games 31, chúng tôi tập trung tốt nhất thi đấu vô địch thế giới và còn nhiệm vụ quan trọng là Đại hội thể thao toàn quốc 2022 nên tất cả không thể lơi là. Mỗi giải đấu là một cuộc thử thách về chuyên môn nên mọi người đều cố gắng đạt đúng điểm rơi phong độ”, Thu Nghĩa trao đổi trong buổi lễ mừng công SEA Games 31 của địa phương Sơn La dành cho VĐV tiêu biểu.

Ngày 31-7 là ngày tranh tài cuối đối với các nội dung đối kháng tại giải vô địch thế giới 2022 và tuyển pencak silat Việt Nam chờ đợi VĐV thể hiện tốt nhất chuyên môn giành HCV như kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục