“Nữ tướng làng phủi” Lã Thiên Cầm & AMY CUP: Từ “Bầu Xinh” của AMY FC đến “bà trùm” Giải phủi sân 11 đầy phong cách

Xinh đẹp, năng động, có ý tưởng “rất gì và này nọ”, “Nữ tướng làng phủi” Lã Thiên Cầm là “bà bầu” hiếm hoi của giới bóng đá phủi miền Nam, luôn được nhiều cầu phủi, cả cầu chuyên, yêu mến và ngưỡng mộ chân thành. Sau 4 năm trời “nuôi dưỡng” AMY FC, một đội phủi sân 11 khét tiếng Sài Gòn với thành tích gần như “bất khả chiến bại”, Lã Thiên Cầm đột nhiên cảm thấy, cô nên tổ chức một Giải phủi sân 11 “đậm phong cách”, thứ mà chưa một đấng mày râu nào từng thử làm…

"Nữ tướng" Lã Thiên Cầm trong buổi họp kỹ thuật của giải
"Nữ tướng" Lã Thiên Cầm trong buổi họp kỹ thuật của giải

Từ “Bầu Xinh” một đội banh đến ý tưởng tổ chức giải phủi sân 11

AMY FC đã trải qua 4 năm đầy kỷ niệm, đầy sắc màu, cũng đầy thăng trầm, khi thành lập đến nay. Suốt ngần ấy năm đội đã trải qua nhiều thành công, nhưng cũng va phải vô số khó khăn. Trong quãng thời gian “xông pha” cùng AMY FC qua những trận giao hữu, những lần tham dự các giải từ thiện, vì cộng đồng, Lã Thiên Cầm chợt nhận ra, “cái hồ này là chưa đủ cho những ý tưởng vẫy vùng ra sông, ra biển” của cô.

“Nữ tướng làng phủi” chia sẻ: “Một thời gian dài trải nghiệm, tôi thấy rằng, hiện nay, có rất ít giải sân 11 được tổ chức theo phong cách thật chuyên nghiệp tại miền Nam, dù là nhu cầu chơi sân 11 ở TPHCM và các tỉnh thành lân cận là vô cùng to lớn. Thế là, tôi chợt nghĩ rằng: “Tại sao bản thân mình không thử sức một vai trò mới, đứng ra tổ chức một giải đấu 11 người, tạo sân chơi cho các đội phủi, các cầu phủi đam mê sân lớn. Tâm niệm của tôi là, sẽ cố gắng mang đến cho sới phủi Sài Gòn một giải đấu thật chuyên nghiệp, từ cách tổ chức, từ chuyên môn, hình ảnh, đến những thứ nhỏ nhặt nhất như huy chương, nước uống. Đó là lý do tôi kêu gọi mọi người cùng đồng hành với AMY CUP - Season 1”.

“Nữ tướng làng phủi” Lã Thiên Cầm & AMY CUP: Từ “Bầu Xinh” của AMY FC đến “bà trùm” Giải phủi sân 11 đầy phong cách ảnh 1 "Bầu xinh" của AMY FC

Áp lực lên bờ vai mỏng manh không làm giảm đam mê “Nữ tướng”

Trước đây, chỉ làm “Bầu Xinh” của AMY FC, chỉ lo các vấn đề sân bãi, trang phục, nhân sự, di chuyển, tiệc tùng gói gọn cho vài chục gã trai, thì giờ đây, khi đã chuyển sang làm “bà trùm” của giải phủi sân 11, điều đó nghĩa là số lượng công việc danh cho Lã Thiên Cầm được nhân lên gấp 10 lần (dự kiến AMY CUP sẽ có từ 10-12 đội tham gia). Đó là chưa kể những công tác chuẩn bị cơ bản cho một giải phủi: Xin giấy phép tổ chức, kết nối với Liên đoàn bóng đá TPHCM, tổ chức họp báo, liên hệ tài trợ, tính toán lịch thi đấu, tìm kiếm sân bãi chất lượng, làm việc với truyền thông, tính toán phương án live-stream…

Lã Thiên Cầm cho biết: “Khi chuyển sang làm người đứng đầu, tổ chức giải phủi sân 11, tôi gặp rất nhiều khó khăn và áp lực, rất nhiều thử thách. Từ đó mới thấy, chỉ làm bầu đội sân 11 với các trận giao hữu hàng tuần là đơn giản hơn rất nhiều. Hiện tại, tôi phải quản lý và tổ chức hoạt động cho rất nhiều đội cùng một lúc, mà đá giải tính chất cũng rất khác so với đá giao hữu đơn thuần. Một giải đấu là môi trường khắc nghiệt để khẳng định vị thế của nhiều đội phủi, do vậy, yêu cầu về chất lượng - chuyên môn là rất cao”.

“Nếu không tổ chức thì thôi, khi đã tổ chức thì phải làm bài bản và rốt ráo từ nhiều khâu, cả sản xuất lẫn chuyên môn. Thậm chí, cả vấn đề an ninh giải đấu, làm sao để không có tranh cãi, lộn xộn, gây gổ lẫn nhau… cũng là điều khiến cho một người phụ nữ mới lần đầu tiên làm giải như tôi cảm thấy trăn trở, cảm thấy đầy thách thức”, Lã Thiên Cầm nói.

Vẫn tươi cười đầy đam mê trước áp lực, thách thức khi làm giải

Sự khác biệt của AMY CUP - nhiều nhà tài trợ cùng đồng hành

“Với mọi giải phủi lớn, tài trợ luôn là vấn đề không nhỏ, thậm chí có những giải đấu, số phận được được quyết định bởi việc có nhà tài trợ nào hay không. Tuy nhiên, rất may mắn là, với tôi, trong quá trình quản lý AMY CUP, tôi đã xây dựng được những mối quan hệ tốt. Khi biết tin tôi chuẩn bị tổ chức giải, nhiều anh em đứng ra hỗ trợ về tinh thần, cũng như những phần tài trợ dành cho giải”, Lã Thiên Cầm kể về những khó khăn và thuận lợi của bản thân cô khi kêu gọi tài trợ cho AMY CUP 2022.

“Vài tiêu chí quan trọng nhất của giải là hình ảnh đẹp và sự đồng bộ, thế nên, tôi đã kết nối với đơn vị tài trợ áo đó là thương hiệu MASU Việt Nam (nhãn hàng quần áo trang phục thể thao thuần Việt vốn cũng đang đồng hành cùng Giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam của Báo Sài Gòn Giải Phóng). MASU hiện đang tài trợ cho rất nhiều giải chuyên nghiệp và phủi khác nhau, định hướng của MASU cũng rất hợp với tiêu chí của AMY CUP, thế nên, tôi đã quyết định đồng hành cùng với MASU, họ sẽ tài trợ trang phục thi đấu cho đội”, “Bầu Xinh” của AMY CUP nói.

“Nữ tướng làng phủi” Lã Thiên Cầm & AMY CUP: Từ “Bầu Xinh” của AMY FC đến “bà trùm” Giải phủi sân 11 đầy phong cách ảnh 3 Mẫu áo đấu của Bamboo FC do MASU tài trợ
“Ngoài ra, tôi cũng muốn hướng đến sự chỉn chu từ trong lẫn ngoài, từ khâu tổ chức đến các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về giải đấu. Tuy đây chỉ là giải phủi, nhưng tôi cố xây dựng bộ mặt như các giải bán chuyên, thậm chí là chuyên nghiệp. Ngoài việc được sự hỗ trợ của Liên đoàn bóng đá TPHCM về chuyên môn và công tác trọng tài, AMY CUP còn nhận được sự hỗ trợ truyền thông từ các tờ báo hàng đầu như Báo Thanh Niên, Báo Sài Gòn Giải Phóng, các kênh live-stream uy tín như là FPT Play… Đặc biệt, AMY CUP còn những điều bí mật và bất ngờ khác mà tôi xin phép giữ kín cho đến tận hôm khai mạc”, Lã Thiêm Cầm tiết lộ.

Cố gắng tạo ra giải đấu xanh, sạch và công bằng

“Những khó khăn về thể thức thi đấu, diễn biến các trận đấu quan trọng, rồi công tác trọng tài, từng khiến nhiều giải phủi lâm vào tranh cãi, mất uy tín. Đó là lý do, ngay từ đầu, để cho AMY CUP thật công bằng, xanh và sạch, tôi đã làm việc với các trọng tài của LĐBĐ TPHCM với hy vọng tất cả cùng sát cánh tổ chức và điều hành giải đấu, các trận đấu thật công tâm".

"Tôi cũng đã tổ chức buổi họp điều lệ với các lãnh đội, với Ban trọng tài, để thông qua những ý kiến chúng, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến luật lệ, giới hạn cầu thủ, chuyên môn, thể thức thi đấu… với hy vọng, khi giải đấu diễn ra, sẽ hạn chế tối đa những tranh cãi và kiện cáo. Hy vọng rằng, với sự sắp xếp và chuẩn bị kỹ lưỡng, AMY CUP sẽ hạn chế, chứ không dám hứa là “tuyệt đối không có”, những vấn đề phức tạp nảy sinh”, “bà trùm” của AMY CUP nói về những nỗ lực của mình.

“Nữ tướng làng phủi” Lã Thiên Cầm & AMY CUP: Từ “Bầu Xinh” của AMY FC đến “bà trùm” Giải phủi sân 11 đầy phong cách ảnh 4 Giải được sự hỗ trợ hết mình của Liên đoàn bóng đá TPHCM
“Và cuối cùng, nếu như AMY CUP - Season 1 thành công, mang lại hình ảnh đẹp đẽ và lạc quan cho mọi người, tôi sẽ xây dựng ý tưởng để làm thêm các giải phủi khác, có thể là trên sân 5 hoặc sân 7. Tôi cũng có mơ ước, mang giải đấu đi xa hơn, có thể xuống đến miền Tây, để lan tỏa là gió mới cho các cộng đồng phủi ở các tỉnh Tây Nam Bộ, tạo sân chơi chuyên nghiệp hơn cho những cầu phủi vẫn mơ mộng có một sân chơi ý nghĩa và lâu dài. Tôi cũng mong rằng, với tâm huyết của tôi, AMY CUP sẽ trở thành giải đấu truyền thông hàng năm và có tiếng vang rộng rãi”, Lã Thiên Cầm chia sẻ về mục tiêu tương lai của mình.

Tin cùng chuyên mục