“Nữ hoàng WTA” Ashleigh Barty: 100 tuần lễ liên tục giữ ngôi số 1 nữ thế giới

Hôm nay, thứ Hai 20-12, là một cột mốc đáng nhớ mới, và cũng là một khoảnh khắc lịch sử  khác ở trong sự nghiệp chơi quần vợt chuyên nghiệp của “Đương kim Nữ hoàng WTA” - Ashleigh Barty. Cô đã chính thức bước vào tuần lễ thứ 100 liên tục giữ Ngôi số 1 thế giới trên bảng điểm xếp hạng của WTA. Đây là thành tích mà trước đó, chỉ có 4 “tiền bối huyền thoại” từng làm được…

Nữ hoàng mới của WTA - Ashleigh Barty, có năng lực giữ ngai vàng rất ổn định
Nữ hoàng mới của WTA - Ashleigh Barty, có năng lực giữ ngai vàng rất ổn định

Trước đó, tay vợt 25 tuổi quê ở Ipswich (Queensland) cũng đã trải qua 9 tuần lễ giữ ngôi số 1 thế giới. Tuy vậy, quãng thời gian 100 tuần lễ liên tục là một tham số hoàn toàn khác hẳn và có ý nghĩa vô cùng là to lớn. Nó khiến cho Barty trở thành “1 trong số 5 người hiếm hoi ở trong lịch sử” đạt được sự ổn định dài lâu khi ngự trị trên Ngôi vị "Nữ hoàng của WTA".

Trước “thời của Barty”, chỉ có Chris Evert (113 tuần lễ liên tục giữ ngôi số 1), rồi Martina Navratilova (156 tuần lễ liên tục), Serena Williams (186 tuần lễ liên tục) - và cuối cùng là Steffi Graf (186 tuần lễ liên tục), vượt qua cột mốc 100 khiến người đời ngưỡng mộ và nhớ mãi. Tất nhiên, với Barty, đây mới chỉ là “bắt đầu”, cô mới chỉ sở hữu 2 danh hiệu Grand Slam đình đám (Roland Garros 2019 và Wimbledon 2021), trong khi cả 4 “tiền bối huyền thoại trên” đều là chủ nhân của rất nhiều danh hiệu lớn. Cô sẽ còn thế nào nếu đạt các con số “kia”?

Ashleigh Barty mời là chủ nhân của 2 danh hiệu Grand Slam, nhưng Chris Evert là chủ sở hữu 18 danh hiệu, Martina Navratilova cũng có cùng số danh hiệu Grand Slam, Steffi Graf thậm chí có đến 22 danh hiệu Grand Slam, trong khi đó, Serena Williams vẫn đang cố gắng tìm kiếm lần chiếm thắng thứ 24 ở 1 trong 4 hệ giải đấu cao nhất của quần vợt nữ thế giới.

Chắc chắn, Barty đang rất hưởng thụ chuỗi tuần lễ giữ ngôi số 1 đầy ấn tượng này. Trong quá khứ, cô nàng sinh năm 1996 không quá để ý đến thứ hạng của mình. Tuy vậy, cô đã thay đổi cả quan điểm và suy nghĩ từ hồi tháng 3 năm nay. Barty đã chia sẻ về câu chuyện thú vị này ở trên CODE Sports tại quê nhà: “Khi chúng tôi đến với giải Miami Open hồi cuối tháng 3 năm nay, tôi có cảm giác rằng là, người ta đang nghi ngại liệu tôi có xứng đáng với Ngôi số 1 nữ thế giới hay không. Có thể, là lần đầu tiên tôi cảm thấy kích thích muốn chứng tỏ bản thân”.

“Sau đó, tôi đã bảo vệ thành công danh hiệu mà tôi từng thắng hồi năm 2019 (Barty đánh bại “Công chúa lọ lem” Bianca Andreescu trong trận đấu chung kết, khi cô gái trẻ người Canada bỏ cuộc ở thời điểm Barty đang dẫn trước 6-3 và 4-0). Với tôi, đó là một khoảnh khắc cực kỳ quan trọng. Rồi kể từ đó trở đi, tôi nhận ra rằng, bản thân mình luôn muốn trở thành người số 1, là người dẫn đầu. Nó không phải là về danh dự, đơn giản là tôi nhận ra sự cống hiến của mình đã đạt được điều gì đó, và gìn giữ khát khao giành chiến thắng”, Barty nhớ lại và nói.

Mùa giải 2021 là một mùa giải cực kỳ thành công của Barty. Cô chẳng những bảo vệ danh hiệu tại Miami Open, mà còn thắng thêm danh hiệu Grand Slam thứ 2 ở All England Club. Với 2 ngôi vô địch Grand Slam đình đám, sẽ chẳng còn ai dám nói cô “ăn may”, “không hề xứng đáng với ngôi vị Nữ hoàng”. Cô, cùng với những Naomi Osaka, Emma Raducanu, Barbora Krejcikoca… cho thấy họ chính là Những Kẻ thừa kế xứng đáng di sản của chị em nhà Williams, hay cả Maria Sharapova. Là Lứa trẻ kế thừa trọn vẹn cảm xúc, và đẳng cấp rất là chất lượng!

Dù sớm kết thúc mùa giải trước khi WTA Finals diễn ra (do ngại tham gia thi đấu Giải Bát đại Mỹ nhân trong tình trạng giới hạn và phòng ngừa dịch bệnh Covid-19), Barty vẫn thắng giải “Tay vợt nữ xuất sắc nhất năm 2019” do WTA bầu chọn. Cô còn có thêm “một chiến thắng khác” ngoài đời sống bình thường khi xác nhận sẽ kết hôn với golf thủ lừng danh Garry Kissick. Hẳn đó sẽ là động lực để Barty nâng cao thành tích giữ Ngôi số 1 nữ thế giới vượt qua con số 100, thậm chí nhắm đến việc giành Grand Slam đầu tiên tại quê nhà - Australian Open
“Nữ hoàng WTA” Ashleigh Barty: 100 tuần lễ liên tục giữ ngôi số 1 nữ thế giới ảnh 1 Barty sẽ cưới Kissick

Tin cùng chuyên mục