“Nữ hoàng tối thượng” Iga Swiatek: Chiến thắng là thông điệp ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất

Trong thể thao, trong quần vợt, người thắng là người chiếm lấy tất cả, kẻ thua cuộc sớm muộn “cũng sẽ bị lãng quên”. Trong cuộc sống bình thường, kẻ có thực lực sẽ có tiếng nói quyết định. Đó là lý do, thông điệp ủng hộ Ukraine do “Nữ hoàng tối thượng” Iga Swiatek đưa ra sau khi cô thắng 35 trận đấu liên tiếp và đăng quang ngôi vô địch Roland Garros lần thứ 2, chính là thứ thông điệp mạnh mẽ nhất!

Nụ cười chiến thắng của Iga Swiatek
Nụ cười chiến thắng của Iga Swiatek

Swiatek đang biến “phần còn lại của WTA Tour” trở thành “nạn nhân tội nghiệp”. Cô vừa đánh bại niềm hy vọng số 1 của nước Mỹ - Coco Gauff, với điểm số áp đảo 6-1, 6-3 trong trận CK đơn nữ thế một chiều của French Open 2022. Dù có một số ít người kỳ vọng vào Coco rằng “trong một ngày đẹp trời”, cô gái trẻ người Mỹ sẽ chơi siêu hay và tìm ra cách áp chế một Swiatek đang “rực cháy”…

Tiếc là điều đó không xảy ra, Swiatek đã làm việc mà phần lớn giới mộ điệu mong chờ: Tiếp tục chiếm ưu thế áp đảo với “phần còn lại của WTA Tour”. Chiến thắng này giúp Swiatek giành danh hiệu Roland Garros thứ 2, và cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp. Cô còn thua nhiều tay vợt như Naomi Osaka, Angelique Kerber về số danh hiệu Grand Slam, nhưng nếu giữ phong độ như thế này?

Chiến thắng không chỉ giúp Swiatek củng cố danh xưng “Nữ hoàng tối thượng” (kể từ thời của Serena Williams, mới có một “Nữ hoàng WTA” sở hữu thứ quyền năng và phong độ tối thượng giống như vậy) mà còn giúp cô khẳng định vị thế của một thế lực mới. Và là một “thế lực mới”, tiếng nói của Swiatek đương nhiên là rất có trọng lượng, không chỉ ở trong làng quần vợt nói chung mà với cả thế giới!

Swiatek, người đã ủng hộ người dân - đất nước Ukraine từ những ngày đầu chiến tranh, nay tiếp tục gửi đi thông điệp ủng hộ đầy mạnh mẽ trên bục nhận giải thưởng và lần này, tiếng nói của cô là cực kỳ có trọng lượng, được cả thế giới lắng nghe với không ít người xem trực tiếp trận CK đơn nữ: “Tôi muốn nói điều gì đó cho đất nước Ukraine. Hãy mạnh mẽ lên vì thế giới hiện vẫn đang ở đây”.

“Kể từ lời nói đầu tiên của tôi ở Doha (hồi tháng 2 năm nay), cơ bản là tôi vẫn luôn hy vọng rằng khi tôi lên tiếng lần tiếp theo, mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn, nhưng tôi vẫn phải hy vọng, và cố ủng hộ. Cám ơn các bạn và hẹn gặp lại tất cả mọi người vào năm sau”, Swiatek chia sẻ suy nghĩ ủng hộ người dân và đất nước Ukraine của mình. Những suy nghĩ của cô, cả thế giới sẽ ngẫm nghĩ và nó giá trị hơn hồi tháng 2.

Swiatek sau đó có trả lời phỏng vấn NBC: “Chiến tranh vẫn hiện hữu ở đó, người dân vẫn đang đau khổ. Rất nhiều tay vợt đã tháo dải băng khỏi cánh tay mình (dài băng màu vàng xanh mô phỏng theo quốc kỳ của Ukraine) và đang có những cuộc thảo luận lớn về giải đấu tiếp theo, về điểm số (ám chỉ Wimbledon, nơi không được tính điểm vì cấm các tay vợt Nga - Belarus tham dự giải. Nhưng nó không phải về tất cả tình hình ở đó và tôi muốn mọi người phải nhận thức điều này!”.

Thông điệp đầy mạnh mẽ của Swiatek có giá trị và được lắng nghe nhiều hơn lời nói trong nước mắt của Marta Kostyuk. “Tiểu mỹ nhân Ukraine” chỉ trích Rafael Nadal, Novak Djokovic và cả Victoeia Azarenka vì họ ủng hộ việc “tước điểm thi đấu” ở Wimbledon, sau hành động All England Club cấm các tay vợt Nga - Belarus tham dự giải đấu.

Thông điệp đẫm lệ của Kostyuk dễ dàng chìm trong quên lãng vì cô không phải là tay vợt có sức ảnh hưởng lớn với cả thế giới, thành tích của cô gần đây cũng rất tệ, toàn thua và bị loại sớm, cô lấy gì “ra lệnh” cho người khác nghe theo quan điểm của chính cô? Điều Kostyuk cần làm, hãy trở thành một tay vợt như Swiatek. Hãy trở thành kẻ mạnh, sau đó, lời nói sẽ có giá trị, sẽ được lắng nghe...

Câu chuyện cũng giống với những gì đã xảy ra với Oleksandr Zinchenko. Trước trận đấu với đội tuyển Scotland, anh khóc như mưa trong phòng họp báo. Những giọt nước mắt đó liệu có giá trị bằng đường kiến tạo “chết chóc” mà anh dành tặng cho Artem Dovbyk, để cầu thủ  này kết liễu trận đấu ở tỷ số 3-1, giúp Zbirna vào CK play-off??? Hãy chứng tỏ thực lực của mình trên sân đấu, đó mới là thông điệp ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất lúc này!

Tin cùng chuyên mục