Nữ hoàng hết thời

Hôm 20-2, khi Naomi Osaka chính thức đăng quang ngôi vô địch đơn nữ của Australian Open 2021 thì đàn chị Serena Williams cũng phải trải qua 1.484 ngày (hơn 4 năm trời) không thể chạm tay vào một danh hiệu Grand Slam nào kể từ cột mốc 23 danh hiệu ở Australian Open hồi tháng 1-2017. Serena đã hết thời, thực tế ở Australian Open 2021 đã chứng minh điều đó thêm một lần nữa.
Serena rời phòng họp báo Australian Open trong nước mắt
Serena rời phòng họp báo Australian Open trong nước mắt

Khi Serena đánh bại chị ruột của mình là Venus Williams với điểm số 6-4, 6-4 trong trận chung kết Australian Open 2017, nhiều người tin rằng cô sẽ sớm đuổi kịp thành tích sở hữu 24 danh hiệu Grand Slam của huyền thoại Margaret Court. Tuy vậy, kể từ đó trở đi cô không giành thêm một danh hiệu Grand Slam nào. Như vậy, tính đến khi Australian Open 2021 kết thúc, Serena đã “trắng tay” danh hiệu Grand Slam trong 3 mùa giải liên tục và điều đó “hứa hẹn” sẽ tiếp diễn ở trong mùa giải này.

Kể từ khi Serena Williams đoạt Grand Slam đầu tiên tại US Open 2019, tuy cô từng trải qua một số mùa giải “trắng tay” danh hiệu Grand Slam như trong các năm 2000, 2001, 2004 (năm mà “những nữ tướng người Nga” chơi bùng nổ: Maria Sharapova vô địch Wimbledon, còn Svetlana Kuznetsova vô địch US Open), 2006 và 2011. Thế nhưng, việc cô phải gánh chịu 3 mùa giải liên tục không giành được ngôi vô địch Grand Slam nào vốn là điều chưa từng xảy ra…

Trong suốt quãng thời gian “trắng tay”, không phải là cô không có cơ hội săn đuổi vinh quang. Ở Wimbledon, cô lần lượt lọt đến 2 trận chung kết trong năm 2018 và 2019, nhưng cô đều thất thủ trước những tay vợt đàn em. Ở Wimbledon 2018, cô thua Angelique Kerber (Đức) 3-6 và 3-6; còn Wimbledon 2019, cô để thua Simona Halep (Romania) 2-6, 2-6. Trong khi đó, tại Grand Slam, cô cũng lần lượt thua Osaka (năm 2018) và Bianca Andreescu (năm 2019) cũng chỉ sau 2 ván ở trận cuối cùng.

Có thể nói, khi đang hừng hực khí thế sau ngôi vô địch Australian Open 2017, trận thua Osaka ở US Open 2018 đã dội một gáo nước lạnh vào khát khao của Serena, và kể từ đó trở đi, bản lĩnh, quyền uy của đàn chị đã không còn, mỗi khi cô đối mặt với những tay vợt trẻ trung hơn, những đối thủ tươi tắn của lứa trẻ, mà Osaka - với 4 danh hiệu Grand Slam trong tay, chính là đại diện rất tiêu biểu. 

Có thể nói, khi Osaka đánh bại Serena ở chung kết US Open 2018, cô gái người Nhật Bản đã “khởi đầu cho sự kết thúc” của Serena, và trong trận thắng tiếp Serena mới đây ở bán kết của Australian Open 2021, để sau đó chính “Nữ hoàng khóc nhè một thời” lên ngôi vô địch, cô này đã chấm dứt sự khởi đầu của mình, chính thức biến Serena trở thành một “đàn chị” hết thời, thứ gì đó xa xưa cũ kỹ.

Trong phòng họp báo sau trận thua mới nhất trước Osaka, đối mặt với câu hỏi “tàn nhẫn” nhưng rất thực tế rằng: “Liệu đây có phải lời chào tạm biệt cuối cùng với đám đông khán giả Australian Open?”, Serena gần như sụp đổ: “Tôi không biết nữa. Nếu tôi có nói lời tạm biệt, tôi cũng sẽ không kể cho bất kỳ ai”. Sau đó, Serena đã rời phòng họp báo trong nước mắt. Serena nên dừng lại, cố gắng cũng chẳng để làm gì?

Tin cùng chuyên mục