Nữ cầu thủ gia nhập đội bóng… nam

Nhà vô địch World Cup bóng đá nữ người Nhật Bản, Yuki Nagasato, vừa gia nhập CLB bóng đá nam Hayabusa Eleven của giải đấu cấp tỉnh Kanagawa ở Nhật Bản. 
Yuki Nagasato (17) trở thành nữ cầu thủ Nhật Bản đầu tiên thi đấu cùng các nam đồng nghiệp
Yuki Nagasato (17) trở thành nữ cầu thủ Nhật Bản đầu tiên thi đấu cùng các nam đồng nghiệp

Dù đây chỉ là giải đấu nghiệp dư, Hayabusa hiện đang chơi ở giải hạng 2 của giải Kanagawa, một trong khoảng 50 giải đấu cấp tỉnh và kém 7 bậc so với giải đấu chuyên nghiệp cao nhất J-League, thì Nagasato cũng đã làm nên lịch sử khi sẽ là người phụ nữ duy nhất chơi cho một CLB nam ở Nhật Bản và chỉ là một trong số rất ít cầu thủ nữ trong lịch sử bóng đá làm được như vậy.

Yuki Nagasato hiện 33 tuổi, thuộc biên chế của CLB Mỹ Chicago Red Stars, nơi cô gia nhập từ năm 2017 sau khi thi đấu chuyên nghiệp với các đội nữ ở Nhật Bản, Đức và Anh. Nagasato được cho mượn đến Hayabusa Eleven trong giai đoạn Giải vô địch bóng đá nữ Mỹ nghỉ thi đấu, và sẽ trở lại vào đầu mùa giải 2021.

Năm 2019, Nagasato ghi 8 bàn và đứng thứ 6 trong danh sách “dội bom”, nhưng dẫn đầu về khoản kiến tạo với 8 lần giúp đồng đội ghi bàn. Trong sự nghiệp cấp CLB, Nagasato từng thắng giải vua phá lưới tại giải vô địch Nhật Bản lẫn Đức. Ở cấp đội tuyển, Nagasato vô địch World Cup nữ 2011 và á quân World Cup 2015. Cô cũng giành huy chương bạc Olympic London 2012… Nagasato có 130 lần khoác áo tuyển nữ Nhật Bản trước khi chia tay vào năm 2016.

Về phần mình, Nagasato lý giải quyết định lịch sử rằng cô được truyền cảm hứng từ đội trưởng tuyển Mỹ về những thông điệp bất bình đẳng giới từ đội trưởng tuyển nữ Mỹ Megan Rapinoe ở World Cup bóng đá nữ 2019. 

Tuy nhiên, Genki Nagasato - anh trai của cô và là một cựu cầu thủ chơi tại J-League - người đã giúp em gái mình hoàn thành cuộc chuyển giao… kỳ lạ này, tiết lộ rằng: “Từ rất lâu nay, em ấy đã nói với tôi, ước mơ cuối cùng là được chơi trong một đội nam. Vì vậy, với tư cách là một người anh trai, tôi muốn giúp em gái đạt được ước mơ của mình”.

Tin cùng chuyên mục