NTT Pro Cycling làm “bệ phóng” xe đạp châu Phi vươn ra thế giới

NTT Pro Cycling đã vượt qua giai đoạn khó khăn khi trưởng đoàn Douglas Ryder tìm kiếm được nhà tài trợ cho đội, nó không chỉ đơn giản là cứu sống một đội đua xe đạp mà còn cứu cả một dự án mà anh ấy đã dồn cả trái tim và tâm hồn của mình trong hơn một thập kỷ.

Daniel Teklehaimenot từng mặc áo đỏ và được cổ vũ cuồng nhiệt tại Tour de France 2015
Daniel Teklehaimenot từng mặc áo đỏ và được cổ vũ cuồng nhiệt tại Tour de France 2015

Douglas Ryder vốn là cựu tay đua xe đạp chuyên nghiệp dù không có nhiều thành tích đáng để tự hào trên đường đua, nhưng với đội NTT Pro Cycling thì ông như một chứng nhân lịch sử. Ông đã chứng kiến đội đua của mình phát triển từ một đội nhỏ vươn lên trở thành một thế lực đáng gờm trong làng xe đạp thế giới.

Điều đặc biệt khi NTT Pro Cycling (sắp tới sẽ đổi tên thành Qhubeka ASSOS) không chỉ là một đội đua, mà còn được xem như con đường hay cánh cửa để đưa các tay đua châu Phi đến với “sân khấu” thế giới. Vì triết lý quan trọng nhất của đội đua này không phải giành bao nhiêu danh hiệu mà quan trọng nhất là phát triển môn đua xe đạp tại châu Phi.

Năm 2015, NTT Pro Cycling đã ghi dấu đầu tiên cho “lục địa đen” với việc trình làng 2 tay đua Merhawi Kudus, Daniel Teklehaima ở Giải xe đạp Tour de France 2015. Merhawi Kudus và Daniel Teklehaimenot trở thành người châu Phi da đen đầu tiên góp mặt ở đường đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới này.

NTT Pro Cycling làm “bệ phóng” xe đạp châu Phi vươn ra thế giới ảnh 1 Các tay đua châu Phi dự Vuelta a Espana 2020.

Đặc biệt không chỉ góp mặt cho vui, Daniel Teklehaimanot còn xuất sắc giữ áo đỏ nhiều chặng tại Tour de France 2015. Đến lúc này mọi người bắt đầu biết rằng châu Phi không chỉ có các VĐV điền kinh tài năng, mà còn có cả những “ông vua tốc độ” trên yên ngựa sắt.

Cựu tay đua người Anh Steve Cummings của đội MTN Qhubeka (tiền thân của NTT Pro Cycling ) cũng tỏ ra hết sức ấn tượng với công việc của đội NTT Pro Cycling trong việc phát triển xe đạp châu Phi.

Cummings cho biết: "Cảm giác như chúng ta đã làm được rất nhiều điều tốt. Chúng tôi là một phần nhỏ của một tổ chức hùng mạnh như vậy. Đó là một cảm giác tốt. Về khía cạnh thể thao, nó đã giảm bớt một chút áp lực vì có những mục tiêu khác chứ không chỉ là mục tiêu về hiệu suất thể thao. Nâng cao nhận thức cho phép chúng tôi thi đấu thoải mái với niềm đam mê của mình”.

NTT Pro Cycling làm “bệ phóng” xe đạp châu Phi vươn ra thế giới ảnh 2 Merhawi Kudus và Daniel Teklehaimenot chụp hình với người hâm mộ.

Hiện tại ngoài những cua-rơ châu Phi thì NTT Pro Cycling vẫn còn những tay đua nước ngoài khác nhưng Douglas Ryder vẫn khẳng định sẽ mãi mãi giữ vững triết lý trọng tâm phát triển các tay đua châu Phi. Douglas Ryder nói: “Khi tôi đàm phán với từng tay đua, tôi đảm bảo rằng họ hiểu đặc tính của đội và tầm quan trọng của tôi đối với sự phát triển của môn đua xe đạp châu Phi. Tất cả đều tham gia và rất hào hứng. Triết lý của tôi là nếu tôi có thể cho các tay đua châu Phi thấy rằng một số ngôi sao hiện tại của môn đua xe đạp giống như họ thì họ sẽ tự tin.

Khi bạn tiếp xúc nhiều với một số người giỏi nhất khi cùng ăn, giao lưu, tập luyện và đua xe thì bạn bắt đầu nhận ra rằng những gì họ có thể làm thì tôi cũng có thể làm được. Điều này dường như hiệu quả, cả đội đã hòa hợp với nhau tốt và mọi người cảm thấy bình đẳng”.

Giờ đây  ngoài những cái tên đã trình làng thì nhiều tay đua châu Phi cũng bắt đầu xuất hiện ở các giải đua xe đạp lớn trên thế giới như:  Songezo Jim trở thành tay đua da màu đầu tiên thi đấu ở Vuelta a Espana (Tây Ban Nha) và the Giro d'Italia (Ý). Rồi Reinardt Janse van Rensburg cũng rất triển vọng.

Tin cùng chuyên mục