Novak Djokovic: Từ địa ngục chấn thương đến…. thiên đường ở Abu Dhabi

Novak Djokovic sẽ chính thức quay trở lại sân đấu vào cuối tuần này, ở giải đấu giao hữu – biểu diễn Mubadala World Tennis Championship tại Abu Dhabi (UAE). Với tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia, những ngày tháng vắng bóng vì chấn thương thời gian qua giống như là “địa ngục” và việc anh được quay lại sân đấu, không khác gì đang được thở hơi thở của… thiên đàng.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Địa ngục chấn thương

Sau khi rút lui khỏi Wimbledon hồi tháng 7, Djokovic đã quyết định kết thúc luôn mùa giải 2017 của mình để chữa trị chấn thương khủy tay. Tính tổng cộng, anh đã phải vắng bóng trên sân đấu trong khoảng thời gian 4 tháng rưỡi để chữa trị ca chấn thương đã làm phiền anh suốt… 18 tháng qua. Chính Djokovic cũng thừa nhận, đó không phải là một chặng hành trình dễ dàng, nhưng anh đang lạc quan hướng đến việc được quay lại sân đấu, trước mắt là ở Abu Dhabi tươi đẹp.

“Đó quả là một chặng hành trình trượt dài trong suốt 1 năm rưỡi trời với vấn đề chấn thương. Trong cuộc đời của tôi, trước giờ tôi chưa từng phải trải qua một ca phẫu thuật nào, tôi cũng chưa bao giờ phải trải qua một ca chấn thương lớn khiến tôi phải ngồi ngoài sân đấu lâu đến như vậy. Tôi cũng chưa bao giờ phải bỏ lỡ một kỳ giải Grand Slam nào. Đó đã là một quyết định lớn, một quyết định quan trọng được đưa ra. Ở thời điểm đó, thực chất cũng chẳng còn sự lựa chọn nào khác, vì tôi không thể nâng nổi cánh tay của mình”, Djokovic kể lại về quãng thời gian “đen tối” như địa ngục mà anh phải trải qua.

Bài học nhớ đời

Giờ đây, “Cựu Nhà vua ATP” đã hồi phục hoàn toàn và đang tích cực tập luyện với một đội ngũ hỗ trợ giàu sức sống, giàu ý tưởng. Anh chuẩn bị quay trở lại sân đấu ở Abu Dhabi, nơi mọi thứ đều “toàn màu hồng”, như là thiên đường. Nhưng Djokovic vẫn nhớ những gì từng trải qua, đó là một bài học anh không bao giờ quên…

“Tôi đã học được một bài học nhớ đời. Vì giờ đây, tôi thật sự muốn ngăn ngừa một trường hợp chấn thương tương tự kiểu vậy trong quá khứ. Thành thật mà nói, đó là một bài học mà tôi không muốn học lại trong sự nghiệp của mình. Quả là không dễ dàng khi phải vắng bóng trong một thời gian quá dài. Hy vọng, trong thời gian sắp tới, tôi sẽ có điều kiện nói nhiều hơn về nó cho các bạn. Không chỉ khó khăn khi không được chơi quần vợt, đến xem quần vợt cũng mang lại cảm giác thật khó khăn, dù chỉ theo dõi các trận đấu qua truyền hình”, Djokovic thừa nhận.

Với Djokovic, quay trở lại tập luyện sau khi vừa trải qua quá trình trị liệu chấn thương cũng đã là việc không hề dễ dàng: “Lần đầu tiên quay lại sân đấu sau 4 tháng rưỡi, trong buổi tập đầu tiên tôi đã đánh bóng tốt, nhưng vấn đề là, cơ bắp của bạn, cấu trúc xương cốt, gân… đều phải trở nên mạnh mẽ hơn để làm sao phù hợp với cường độ mới. Do vậy, tôi đã phải trải qua rất nhiều thời gian để đưa cơ thể đạt đến đẳng cấp hồi phục mới, để đạt được màn trình diễn phù hợp với tâm trí, đầu óc, tầm nhìn. Tôi cũng cố sử dụng khoa học thể thao càng nhiều càng tốt, để hồi phục thật nhanh”.

Những… trải nghiệm mới

Nhưng ở phía ngược lại, “địa ngục chấn thương” đã mang đến cho tay vợt người Serbia thêm nhiều thời gian để anh trải nghiệm một khía cạnh khác của cuộc đời. “Tôi cũng đã có một cơ hội, lần đầu tiên kể từ khi lăn lộn trong làng quần vợt chuyên nghiệp, để dành thời gian, đầu tiên để thư giãn về mặt tâm lý, cảm xúc, tái tạo cảm xúc, hiện diện ở cạnh vợ mình khi cô ấy sinh con thứ 2, và dành nhiều thời gian hơn cho con cái. Tôi cũng có thời gian để làm những chuyện khác chẳng liên quan đến quần vợt, những thứ từng khiến tôi rất hứng thú. Tôi dành thời gian cống hiến công việc ở Quỹ từ thiện mang tên mình, gặp gỡ bạn bè, đi chơi bời… Tôi đã học được một bài học, trải qua quãng thời gian đen tối, nhưng cũng tìm được những cảm xúc đáng nhớ trong quãng thời gian không chơi bóng vừa qua”.

Thiên đường ở Abu Dhabi

Djokovic đang tích cực làm việc với Andre Agassi và Radek Stapanek để chuẩn bị cho mùa giải năm mới. Anh cũng đã cộng tác với chuyên gia phân tích chiến thuật Craig O’Shannessy. Tất cả đều đã sẵn sàng, bắt đầu từ Abu Dhabi, để Djokovic có thể tìm lại phong độ cao nhất. Và ở thời điểm tình trạng thể lực của Rafael Nadal đang là vấn đề, Stan Wawrinka và Kei Nishikori cũng đang có vấn đề vì chấn thương, thì ở Grand Slam đầu năm – Australian Open 2018 sẽ khai diễn vào giữa tháng Giêng năm sau, Djokovic sẽ thách thức Roger Federer, khi sự vươn lên của những tay vợt trẻ như Alexander Zverev, Grigor Dimitrov vẫn đang là một hoài nghi to lớn…

Tin cùng chuyên mục