Novak Djokovic: Tiết lộ 10 bí quyết giúp chống dịch Covid-19 giữa chỉ trích sớm rời nước Mỹ

Ở thời điểm đang bị một số tay vợt chỉ trích vì sớm rời nước Mỹ, ngay cả trước khi ATP ra quyết định hoãn thi đầu dài 6 tuần lễ, Novak Djokovic vẫn bình thản chia sẻ các bí quyết ăn uống, sinh hoạt, tập luyện lành mạnh vốn đã giúp anh trở thành một trong những tay vợt giàu năng lượng, và tràn đầy thể lực nhất trong làng quần vợt thế giới, nó cũng sẽ giúp cho người ta chống được dịch Covid-19 đang lan rộng…

Chế độ dinh dưỡng chống Covid-19 của Djokovic
Chế độ dinh dưỡng chống Covid-19 của Djokovic

Bí quyết sống khỏe mạnh, tránh bệnh tật

“Nhà Vua của ATP” là một tay vợt luôn được biết đến với các chế độ ăn uống, dinh dưỡng, sinh hoạt, tập luyện lành mạnh, qua đó đảm bảo cho cơ thể bản thân có được một hệ thống miễn dịch tốt. Anh đã có những chia sẻ với Telegraf về các bí quyết giúp chống dịch Covid-19 ngay vào thời điểm anh đang chuẩn bị lên máy bay để rời khỏi nước Mỹ, quay trở về ở bên gia đình, trước cả khi ATP đưa ra quyết định cuối cùng đình hoãn tất cả mọi giải đấu trong hệ thống ATP Tour với thời hạn 6 tuần lễ, hủy luôn cả giải đấu Miami Open đình đám…

Thứ nhất, tăng cường hấp thu Vitamin C và chất kẽm (để chuyển hóa Vitamin A). Bảo đảm đưa vào bên trong cơ thể mình một lượng Vitamin C từ 5 đến 7 gram, thậm chí 10 gram cũng được. Riêng với chất kẽm, nếu hấp thu thức uống lỏng chứa chất kẽm sẽ là tốt hơn hết so với các loại khác. Nếu không tìm được thức uống lỏng chứa chất kẽm, lời khuyên chính là uống thuốc có tổng hợp chất kẽm gấp 3 đến 4 lần so với thông thường.

Thứ hai, uống nước chanh ấm với ít muối biển vào mỗi buổi sáng thức dậy, ngay khi bụng vẫn còn đói và chưa ăn bất kỳ thức ăn gì (tốt nhất nên uống kèm với chút gừng và lá bạc hà). Tiếp tục uống nước chanh ấm thêm vài lần trong ngày. Đảm bảo uống theo dạng này khi dạ dày đang trống rỗng, nghĩa là trước các bữa ăn quan trọng là trưa và tối.

Thứ ba, uống càng nhiều nước ép trái cây xanh càng tốt, nên lắc đều thức uống với các loại lá, rau xanh như mùi tây, cải bó xôi, cải xoăn… Các loại lá, rau xanh chứa rất nhiều kiềm giúp cơ thể phá bỏ các nguồn bệnh, các loại virus cứng đầu trong môi trường axit.

Thứ tư, môi trường axit trong cơ thể được tạo ra bởi việc hấp thu những thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn nhanh, sự lo lắng, áp lực, giận dữ, sử dụng thức uống nhiều đường, dùng nhiều bơ sữa. Giảm những thứ đó sẽ là tốt cho cơ thể.

Thứ năm, nên tiêu thụ một lượng nhỏ hành tỏi kèm theo một muỗng cà phê mật và quế, thêm chút tinh dầu kinh giới, gừng, ớt cayenne và tiêu.

Thứ sáu, sử dụng nhũ tương bạc (keo bạc, một loại khoáng chất được chiết xuất từ bạc nguyên chất) chắc chắn có hiệu quả cho sự miễn dịch và để cơ thể chúng ta có thể chống lại chất độc xâm nhập.

Thứ bảy, các loại trà thảo mộc cũng là kiểu thức uống được chào đón. Đặc biệt là trà Rtanj (một loại trà ở Serbia, được ướp từ lá cây của loài thực vật có hoa Saturea Montana, rất hiếm thấy, chỉ mọc ở miền Đông Nam Serbia, đặc biệt là vùng Rtanj) hay trà Hibiscus (trà thảo dược được pha từ hoa Artiso đỏ).

Thứ tám, dành thời gian để hít thở không khí trong lành ở những vùng thiên nhiên thoáng đãng (sông, hồ, rừng, núi, bãi biển, trong công viên…) sẽ giúp cơ thể chữa lành nhiều bệnh tật, tích lũy năng lượng cần thiết cho sự sống, những thứ tuyệt đối quan trọng sau một thời gian dài sống và sinh hoạt ở các nơi chốn đông người, nó cũng giúp ích cho việc bồi bổ tinh thần, cho cả cơ thể.

Thứ chín, lưu tâm đến những bài tập hít thở, hô hấp, vì nó không chỉ tạo ra hơi thở khỏe mạnh mà còn giúp tạo ra cảm xúc trong cơ thể, sự hài hòa về tâm lý, sự bình yên trong lòng, giúp bản thân đảm đương dễ dàng với các cơ chế lo âu, giận dữ, sợ hãi…

Thứ mười, cười thật nhiều và dành thời gian để nghe nhạc, như vậy sẽ khiến bạn cực kỳ hạnh phúc. Ở xung quanh những người bạn yêu mến, những người mà chỉ cần thấy mặt, bạn cảm thấy sung sướng, vui thích và thương yêu.

Novak Djokovic: Tiết lộ 10 bí quyết giúp chống dịch Covid-19 giữa chỉ trích sớm rời nước Mỹ ảnh 1 Djokovic và cô vợ hiền của anh
Sớm rời nước Mỹ, Djokovic bị chỉ trích nhưng cũng được bảo vệ

Hiện tại, Djokovic đang bị một số chỉ trích vì lý do anh đã rời khỏi nước Mỹ ngay cả trước khi ATP ra lệnh hoãn thi đấu 6 tuần lễ. Việc anh rời Mỹ vốn là "không sai", nhưng nhiều người đặt câu hỏi, do bản thân là Chủ tịch Hội đồng của các tay vợt chuyên nghiệp của ATP, liệu Djokovic đã biết trước thông tin và không báo cho các đồng nghiệp, mà vội vã quay về luôn quê nhà?

Một tay vợt người Nhật Bản, sau khi thấy hình ảnh Djokovic ra sân bay cùng đội của mình (với HLV thể lực là Marco Panichi và HLV chính Goran Ivanisevic), đã đặt câu hỏi: “Thế là, Djokovic đang rời khỏi nước Mỹ ngay cả trước khi cả giải đấu có thông báo tạm hoãn hay hủy bỏ. Tôi có bỏ lỡ điều gì không vậy?”. Tay vợt người Mỹ Noah Rubin cũng “hùa theo”: “Ở trong bóng tối là kiểu phổ biến ở thế giới này (ám chỉ ở trong bóng tối và mù mờ không biết gì hết). Hãy nói vài sự lựa chọn về những gì đang xảy ra, trong khi những kẻ khác chỉ biết ngồi đoán mò”.

Tuy vậy, không phải ai cũng chỉ trích Djokovic. HLV Paul Annacone (từng huấn luyện cho nhiều tay vợt nổi danh như Pete Sampras, Roger Federer, Sloane Stephens) đã cho biết trên ở Tennis Channel: “Tôi có một nghi ngờ giấu diếm rằng, là Chủ tịch Hội đồng các tay vợt chuyên nghiệp, cậu ấy sẽ là người đầu tiên biết khi nào quyết định được đưa ra, nhưng đôi khi, nó có khác biệt so với lúc được công bố?”.

Trong khi đó, cựu tay vợt nữ số 1 thế giới Lindsay Davenport có nói thẳng: “Mọi người nên nhớ, các tay vợt có quyền đưa ra quyết định cá nhân của mình. Và nếu cậu ấy cảm thấy cần phải quay trở về bên gia đình, cõ lẽ cậu ấy cũng chẳng quan tâm rằng một giải đấu có diễn ra hay là không. Chúng ta không biết được chính xác khi nào mọi thứ được quyết định, và cậu ấy cũng biết các tay vợt khác có quyền quyết định họ muốn làm gì. Cậu ấy còn có hai đứa con nhỏ ở nhà, tôi chắc chắn, điều đó khiến cậu ấy phải nặng đầu suy nghĩ.

Tin cùng chuyên mục