Novak Djokovic thắng trận thứ 1.001, giành danh hiệu đầu tay 2022: Vẹn nguyên giá trị trên mặt sân đất nện

Trước trận chung kết Rome Masters (Italian Open), khi chứng kiến thành tích khá ấn tượng của Stefanos Tsitsipas trên mặt sân đất nện: Vô địch Monte Carlo Masters, lọt đến bán kết Madrid Masters, lọt đến chung kết Rome Masters, thắng 11 trận - thua 3 trận; đã có luồng dư luận cho rằng Tsitsipas lọt vào tốp 3 Ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch Roland Garros, bên cạnh Rafael Nadal và Carlos Alcaraz. Nhưng chiến thắng của Djokovic khẳng định điều ngược lại…

Novak Djokovic vô địch Rome Masters
Novak Djokovic vô địch Rome Masters

Quan điểm đó, đến trước trận CK diễn ra tại Foro Italico không sai. Nadal là Tượng đài kỳ vĩ trên mặt sân đất nện. “King” Carlos đang có phong độ rực lửa trong giai đoạn nửa đầu mùa giải này, có khả năng sớm thắng Grand Slam đầu tay. Tsitsipas đang được xưng tụng là “Hoàng tử sân đất nện mới”. Ở giải đấu tại thành Rome, tay vợt người Hy Lạp lại có thành tích khá ấn tượng, loại nhiều tay vợt tên tuổi…

Ở vòng 2, anh loại Grigor Dimitrov (Bulgaria) 6-3, 5-7, 7-6 (7-4); ở vòng 3, anh thắng Karen Khachanov (Nga, nhưng không được mang cờ Nga) với điểm số ngược dòng là 4-6, 6-0, 6-3. Ở vòng tứ kết, anh đánh bại tay vợt trẻ đang chơi rất lên tay người Ý - Jannik Sinner 7-6 (7-5), 6-2. Ở bán kết, anh tiếp tục giành chiến thắng ngược dòng có điểm số 4-6, 6-3, và 6-3 trước tay vợt Đức gốc Nga Alexander Zverev. Nhiều người tin rằng, anh sẽ đăng quang Rome Masters.

Ngược lại, đối thủ của anh - là Djokovic lại đang trải nghiệm một mùa giải tệ hại nhất trong sự nghiệp của mình. Sau khi bị trục xuất khỏi Úc và không thể bảo vệ ngôi vô địch tại Australian Open, tay vợt người Serbia “đánh đâu thua đó”. Anh để thua Jiri Vesely (CH Czech) ở tứ kết Dubai Championships. Anh thua Alejandro Davidovich Fokina (Tây Ban Nha) ngay trận đấu mở màn tại Monte Carlo Masters. Ở giải Serbia Open, dù có ưu thế sân nhà, anh vẫn thúc thủ trước tay vợt Nga Andrey Rublev trong trận đấu chung kết.

Nhiều người nghi ngại phong độ và tâm lý của Djokovic, sau hàng loạt biến cố trong năm nay. Tên anh thường chỉ được nhắc đến với scandal từ chối tiêm vaccine ngừa Covid-19 và gần đây nhất chính là quan điểm quyết liệt chống quyết định cấm các tay vợt Nga - Belarus tham dự các giải đấu tại Anh và đặc biệt là Wimbledon. Trong danh sách các Ứng viên vô địch French Open, anh xếp hạng 5, sau Nadal - Alcaraz - Tsissipas và Zverev.

Nhưng chiến thắng trước Tsitsipas với điểm số thuyết phục 6-0 (một “cú bagel”) và 7-6 (7-5) cho thấy, Djokovic vẫn còn “vẹn nguyên giá trị” trên mặt sân đất nện, đừng vội vàng đánh giá anh quá thấp ở Grand Slam sắp diễn ra trên mặt sân đất nện tại Paris. Sau các chiến thắng thứ 1.000 (trước Casper Ruud ở bán kết Rome Masters) và thứ 1.001 trước Tsitsipas ở chung kết, Djokovic trở thành nhà vô địch lớn tuổi nhất ở Rome, anh đăng quang khi đã 34 tuổi 11 tháng và 23 ngày. Anh tiếp tục khẳng định vị thế “Nhất Đại Tông Sư” ở hệ giải Masters 1.000 khi đã sở hữu đến 38 danh hiệu.

Không phải tự nhiên, Djokovic tự tin tuyên bố sau buổi lễ trao giải Rome Masters 2022: “Trong vài tuần lễ trở lại đây, tôi bắt đầu lấy lại trạng thái tốt nhất của mình. Và trong vài năm gần đây, tôi biết rằng những gì hay nhất của tôi thường bắt đầu được thể hiện ở thời điểm đâu đó gần với Rome Masters. Lần này là thời khắc hoàn hảo để đăng quang ngôi vô địch trước khi Roland Garros khởi động”.

Djokovic đang rất sẵn sàng!

Tin cùng chuyên mục