Novak Djokovic lại bị từ chối visa, phải giải trình với các quan chức nhập cư

Novak Djokovic một lần nữa đứng trước nguy cơ bị trục xuất khỏi Úc, không thể tham dự Australian Open 2022, khi Bộ trưởng Bộ Nhập cư Úc, ông Alex Hawke, lại hủy visa của anh. Hiện tại, các luật sư của Djokovic đang xem xét có tiếp tục khiếu nại quyền định này ra Tòa hay không, trong khi đó, Djokovic sẽ phải trả lời thẩm vấn bên Bộ Nhập cư thêm một lần nữa.

Djokovic hẳn rất nhức đầu với tình trạng của mình
Djokovic hẳn rất nhức đầu với tình trạng của mình

Bộ trưởng Nhập cư Úc - Alex Hawke, đã quyết định dùng quyền lực cá nhân để từ chối thị thực nhập cảnh Úc của Djokovic thêm một lần nữa. Nếu không khiếu nại quyết định này và khiếu nại nhưng không thành công, Djokovic chẳng những bị trục xuất khỏi “Xứ sở Kangaroo”, không thể tham dự Australian Open 2022, mà còn đứng trước nguy cơ bị cấm nhập cảnh vào Úc trong 3 năm.

Trước mắt, Djokovic được yêu cầu trình diện và trả lời thẩm vấn của các quan chức nhập cư Úc vào ngày mai, thứ Bảy 15-1 (theo giờ Australia). Sau buổi thẩm vấn, người ta chưa rõ anh sẽ lại được đưa về khách sạn cách ly hay thậm chí đưa ra máy bay quay về Serbia.

Còn trong lúc này, các luật sư của anh vẫn đang xem xét các lựa chọn để tiến hành hành động pháp lý đối phó phù hợp nhất. Sau khi Bộ trưởng Alex Hawke đưa ra quyết định hủy visa của Djokovic vào lúc 5 giờ 53 phút - chiều thứ Sáu (theo giờ Australia), đội luật sư của Djokovic đã nhận được quyết định tống đạt vào lúc 6 giờ 3 phút chiều, dù rằng họ đã biết thông tin truyền miệng về việc này trước đó khoảng 20 phút.

Bộ trưởng Alex Hawke tuyên bố ông có quyền hủy bỏ thị thực nhập cảnh của Djokovic theo mục 133C (3) của Đạo luật Di trú, “trên cơ sở bảo đảm sức khỏe và trật tự, trên cơ sở đưa ra quyết định vì lợi ích của cộng đồng”. “Quyết định này được đưa ra theo lệnh của Tòa án Liên bang và Gia đình xoay vòng vào ngày 10-1-2022, hủy bỏ quyết định phủ quyết trước đó dựa trên cơ sở công bằng về thủ tục”, Bộ trưởng Alex Hawke cho biết.

“Khi đưa ra quyết định này, tôi đã xem xét cẩn thận thông tin do Bộ Nội vụ và Lực lượng biên phòng Australia cung cấp về trường hợp của Ông Djokovic. Chính phủ của Morrison cam kết bảo vệ kiên quyết đường biên giới nước Úc, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến dịch bệnh Covid-19”, Bộ trưởng Alex Hawke nói thêm.

Với tình trạng hiện tại, dù phía Djokovic quyết định kháng cáo và thậm chí giành chiến thắng cuộc chiến pháp lý tiếp theo, anh còn đủ tinh thần để săn đuổi ngôi vô địch Australian Open lần thứ 10?

Không phải tự nhiên, cựu tay vợt Nga Yevgeni Kafelnikov đưa ra rời khuyên thẳng tính: “Quyết định khôn ngoan nhất là cứ đơn giản chấp nhận quyết định của Bộ trưởng Nhập cư, lên máy bay và bay ngay về nước. Ngược lại, các luật sư phải cố gắng làm thứ gì đó để kháng cáo quyết định kiểu như là “không thể khắc phục”.

Tin cùng chuyên mục