Novak Djokovic: Khí lực của sói, năng lực của… người nhện!

Để miêu tả thân thế, địa vị và quyền uy của “Nhà Vua ATP” - Novak Djokovic - ngay vào lúc này, người ta phải sử dụng tất cả mọi tưởng tượng, từ ngữ. Có người gọi anh là “Đệ nhất Thần”, “Đệ nhất Titan”, khi so sánh với “2 gã khổng lồ huyền thoại còn lại trong Bộ 3 Titan” - chính là Roger Federer và Rafael Nadal. Có người gọi anh là “Huyền thoại của những huyền thoại”. Tuy vậy, bản thân Djokovic lại ví von anh giống như là sói, và anh cũng có thứ năng lực như của Người nhện, trong phim “Spider Man”.

Djokovic có mối liên kết với... sói
Djokovic có mối liên kết với... sói

Khí lực của Sói - cương quyết và không đầu hàng

Trong quá khứ, tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia không ít lần miêu tả anh giống như một con sói, một con sói đơn độc giữa những áp lực dâng như hải triều, giữa những trận đánh then chốt mà yếu tố tinh thần - tâm lý vốn luôn là thứ quyết định đến cục diện thắng - bại, chứ không chỉ đơn giản là kỹ - chiến thuật, các miếng đánh, các vũ khí lợi hại trình diễn trên sân đấu, rồi “Kế hoạch A”, hay là “Kế hoạch B”. Sau trận thắng Dennis Kudla ở vòng 3 của Wimbledon, tay vợt huyền thoại Serbia lại nói về mối liên hệ này...

“Tôi mắc nợ gia đình sói của mình rất nhiều”, Djokovic tâm sự nửa đùa nửa thật, “Thật sự, khi còn là một cậu nhóc, tôi đã trải qua rất nhiều thời gian trên núi vì ở đó, cha mẹ tôi có một nhà hàng để kinh doanh và chúng tôi cũng sống, sinh hoạt ở đó. Mỗi lần, khi tôi được nghỉ ở trường, tôi đều đến đó. Đó là lý do tôi thích sự phiêu du, tự do tự tại đi khắp xung quanh, hít thở bầu không khí của vùng núi. Thật sự, tôi cũng từng chạm trán với bầy sói. Ừm, một chút thôi, nhìn từ xa. Tôi không dũng cảm như bây giờ, nói về nó!”.

“Sói là kiểu giống loài luôn thu hút được tôi. Chúng ta, ít nhất thì là… hầu hết mọi người, đều sợ sói, nhưng cùng lúc đó, chúng là loài động vật rất bản năng, và tôi thì nghĩ rằng, động vật rất quan trọng đối với hệ sinh thái của chúng ta và cho chúng ta. Tôi lớn lên ở vùng núi cao, vì vậy với tôi, tôi có mối liên hệ đó, mặc dù tôi lại không có kiểu tiếp xúc thân cận với sói. Vâng, thật sự tôi đã thử thể hiện khí lực của loài sói, sự cương quyết và bản năng ở trên sân. Tôi cảm thấy nó rất hữu ích, làm cân bằng sự bình tĩnh, hiểu được khi nào cần tấn công, rồi khi nào cần nghỉ ngơi. Vì vậy, tôi nghĩ là, kiểu biểu tượng giải thích của tôi rất phù hợp với loài sói”, Djokovic nói sâu hơn về mối liên hệ giữa anh với khí lực của sói…

“Tôi nghĩ là, một phần trong số đó cũng chính là gen của gia đình tôi, rồi cái cách mà tôi trưởng thành trong giai đoạn đất nước cực kỳ khó khăn. Thất bại chưa bao giờ chua bao giờ là sự lựa chọn của tôi hay bất kỳ ai trong gia đình tôi. Chúng tôi chỉ cần tìm ra những nhu cầu cơ bản để tồn tại trong suốt thời điểm khó khăn đó. Thật sự khó khăn, nhưng tôi nghĩ, nó đã giúp trui rèn nên cá tính mạnh mẽ của tôi, tôi có thể nói như vậy. Một phần khác, cũng chính là sự tác động của môi trường vùng núi cao. Trải qua nhiều thời gian trên núi với sói, vì thế, ẩn sâu trong người tôi luôn có thứ khí lực của sói. Tôi không đùa đâu!”.

“Và tôi vẫn luôn nghĩ đến sói, như là hướng dẫn về bản chất tâm linh của mình. Nhìn thấy, chạm trán những con sói khi đi lang thang thơ thẩn trong vùng núi cao, điều đó từng khiến tôi sợ hãi, nhưng nó đã tạo ra sự kết nối giữa tôi với sói, để giờ đây, mối liên kết này đã đi mãi cùng với tôi trong suốt cuộc đời mình. Kiểu nói như thế này, là nửa đùa nửa thật, nhưng khi có trong mình thứ khí lực của loài sói, tôi luôn tìn thấy nguồn năng lượng bổ sung khi cần thiết trên sân đấu. Thứ động năng đó, đôi khi chỉ chuyển hóa thành thành một tiếng gầm thét, hay là một sự bùng nổ… nhưng hầu như luôn là thứ năng lượng hữu ích”.

Đây không phải là lần đầu tiên Djokovic ví bản thân mình với loài sói. Hồi năm 2016, sau khi lên ngôi ở Australian Open và giành danh hiệu Grand Slam thứ… 6 (cách vị thế hiện tại của anh đến 14 Grand Slam), Djokovic có nói ám chỉ: “Khi bạn đang là một con sói đang ngự trị ở trên đỉnh đồi, bạn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những con sói khác đang đứng bên sườn đồi, những kẻ muốn leo lên đỉnh. Tất nhiên, các con sói đó đói bụng - và khát khao hơn rất là nhiều…”.

Djokovic được ví von với biết bao thân thế, biết bao giống loài: Djokovic và Sói, Djokovic và Người Sparta, Djokovic và… Titan, Djokovic và “Yêu nghiệt đệ nhất trong làng quần vợt thế giới”. Nhưng mà vẫn còn nữa, chưa hết, đó là Djokovic và “Người nhện” nữa nhé.

Năng lực của Người nhện - đi đôi với áp lực

Djokovic có sự đam mê khá kỳ lạ với “Người nhện” (còn gọi là “Spider Man”, ở trong loạt phim bom tấn đình đám của điện ảnh Hollywood). Trước khi bước ra Sân Trung tâm đấu trận chung kết Wimbledon 2021 với Matteo Berrettini, anh cũng có nói về thứ năng lực kỳ diệu giúp anh di chuyển, trượt mà “như lướt đi” trên mặt sân cỏ, bên cạnh lời giải thích cổ điển mang tính tự nhiên, Djokovic còn mang yếu tố hành động kỳ diệu của điện ảnh ra để lý giải: “Có lẽ, nó là thứ gì đó có liên quan đến Người nhện. Trong mấy năm gần đây, tôi hay dành rất nhiều thời gian ở bên anh ấy. Anh ấy cũng đã giúp đỡ tôi rất, rất nhiều”.

Novak Djokovic: Khí lực của sói, năng lực của… người nhện! ảnh 1 Một pha trượt bóng trên mặt sân cỏ tại Wimbledon củ Djokovic
Djokovic trượt, nhảy rất nhiều trên mặt sân cỏ ở Wimbledon, đa phần để cứu bóng thành công, đôi khi lại là cú trượt ngã thất bại. Sao cũng được, các động tác này thật sự rất giống những pha hành động của Người nhện ở trên màn ảnh rộng. Chính Djokovic, cũng từng lấy những tấm hình chụp so sánh việc anh đang xoạc chân trượt theo bóng và các động tác hành động của Người nhện đăng tải trên tài khoản. Hình ảnh, video-clip kiểu tương tự cũng đã được tài khoản Twitter của ATP sử dụng. Djokovic quả giống Người nhện quá trời…

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi “phong cách”, Djokovic còn nói chuyện cũng rất giống với những quan điểm của “Spider Man”: “Trên tất cả mọi khía cạnh, con đường mà tôi đi suốt 15 năm qua mang lại rất nhiều ích lợi cho lối chơi của tôi, cũng như sự ổn định tâm lý, kinh nghiệm, hiểu biết về cách đối đầu với áp lực ở những thời điểm quan trọng, chộp lấy những điều quan trọng nhất. Có thể, nếu phải chọn một trong số đó, thì tôi muốn nhấn mạnh đến một quá trình tiến bộ của bản thân - đó là năng lực đối phó với áp lực…”.

“Càng kinh qua nhiều trận đấu lớn, bạn càng gặt hái được nhiều kinh nghiệm hữu ích. Càng gặt hái được nhiều kinh nghiệm hữu ích, bạn càng thêm tin tưởng vào bản thân mình. Càng thêm nhiều chiến thắng, sẽ càng thêm nhiều tự tin. Mọi thứ đều có mối quan hệ liền kề. Một cái này sẽ đi kèm cái khác. Trong vài năm trở lại đây, với tôi, tuổi tác chỉ là một con số. Tôi không cảm thấy như là mình già đi hay thứ gì đó tương tự. Rõ ràng, mọi thứ đã thay đổi một chút và bạn phải thích nghi với tất cả các giải đoạn mà mình trải qua. Tuy nhiên, tôi hiện cảm thấy rằng, suốt sự nghiệp của tôi, tôi có thể là tay vợt đa năng nhất!”.

Novak Djokovic: Khí lực của sói, năng lực của… người nhện! ảnh 2 Djokovic và... Người nhện
“Năng lực đối phó với áp lực”, cũng có nghĩa là “áp lực càng lớn, năng lực càng cao”. Cách nói này khác gì cách nói của Người nhện: “Quyền lực càng lớn, trách nhiệm càng cao”? Đó cũng chính là một mối liên hệ kỳ lạ khác giữa Djokovic - và Spider Man.

Tin cùng chuyên mục