Nốt trầm bơi lội

Thế mạnh của bơi lội TPHCM không còn được các VĐV duy trì. Thế độc tôn đã mất từ năm ngoái, kéo dài đến hôm nay và chắc chắn đã trở thành mối bận tâm thực sự đối với giới quản lý bơi lội thành phố.
Năm ngoái, giới làm nghề từng nói vui với nhau rằng “nếu siêu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên thi đấu thật sự thì cục diện của giải bơi lội vô địch quốc gia 2016 đã khác và TPHCM khó mà giành đến 11 tấm HCV để dẫn đầu toàn đoàn”.
Nhưng năm nay, điều đó có thể trở thành hiện thực, khi Ánh Viên không bỏ cuộc, vừa giúp đội tuyển bơi Quân đội tạm thời vươn lên dẫn đầu toàn đoàn ở sân chơi quốc gia (đang thi đấu tại CLB bơi lặn Phú Thọ).
Đăng ký thi 17 nội dung, Ánh Viên chỉ vuột 1 tấm HCV 50m ếch vì tốc độ không phải là điểm mạnh của kình ngư này. Nếu giành hết số HCV còn lại, một mình Ánh Viên đủ giúp Quân đội chiếm thế thượng phong, bất chấp nỗ lực của các đoàn bám đuổi như TPHCM, An Giang, Quảng Bình, Long An…
Tức là giới làm nghề bơi lội ở TPHCM phải chấp nhận thực tế là họ không mạnh như mình tưởng và việc về nhất ở giải năm ngoái chỉ mang ý nghĩa tham khảo khi bước vào cuộc tranh tài năm nay.
Nốt trầm bơi lội ảnh 1 Nhiều người tiếc cho thể thao TPHCM khi để vuột tài năng trẻ Nguyễn Hữu Kim Sơn về đơn vị khác. Ảnh: HÀ HƯNG
Nhưng điều đáng lo ngại nằm ở chỗ nhiều nội dung thế mạnh của bơi lội TPHCM không còn được các VĐV duy trì. Thế độc tôn đã mất từ năm ngoái, kéo dài đến hôm nay và chắc chắn đã trở thành mối bận tâm thực sự đối với giới quản lý bơi lội thành phố.
Chẳng hạn, cựu HCV SEA Games Lâm Quang Nhật giờ đây không còn là đối thủ của 2 kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Hữu Kim Sơn ở cự ly 1.500m tự do nam; Trần Duy Khôi giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình, dù từng được đánh giá là tài năng đặc biệt của bơi lội Việt Nam; Nguyễn Diệp Phương Trâm từ vụ lỡ dở chuyến tập huấn dài hạn ở nước Mỹ, dần khuất vào quên lãng về chuyên môn…
Và có lẽ, như nhiều HLV thừa nhận, họ vẫn nuối tiếc cho “mối tình” giữa tài năng trẻ Nguyễn Hữu Kim Sơn với bơi lội TPHCM chỉ vừa bừng lên đã chóng tàn vì mâu thuẫn nảy sinh, để giờ đây kình ngư 15 tuổi này đã trở thành chỗ dựa của đội tuyển bơi lội Việt Nam lẫn bơi lội An Giang.
Mỗi lần nhìn Kim Sơn bước lên bục chiến thắng, gần nhất là đấu trường SEA Games, những nhà chuyên môn của bơi lội TPHCM chắc phải chạnh lòng và có cảm giác bơi lội TPHCM giống như một “nơi đào tạo thuê” cho địa phương khác, tìm kiếm chọn lọc và dạy nghề cho VĐV, đến khi trưởng thành họ sẽ đầu quân nơi khác…
Chưa kể, bơi lội TPHCM đang vấp phải sự cạnh tranh không khoan nhượng từ An Giang, Quảng Bình, Long An, Quân đội… nên khi không còn sở hữu một lực lượng lý tưởng thì việc mất ngôi dẫn đầu quốc gia cũng là điều dễ hiểu.
Bơi lội được ví như lá cờ đầu, là động lực trong nỗ lực khôi phục vị thế cho thể thao thành phố, nên sự tiến bộ hay bước thụt lùi của môn thể thao trọng điểm này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp quan trọng đó. Không ai muốn điều đó, nhất là những nhà quản lý thể thao TPHCM.

Tin cùng chuyên mục