‘Nội soi’ Lebanon, đối thủ tranh vé dự World Cup của futsal Việt Nam

Hai đội tuyển futsal Việt Nam và Lebanon chưa từng đối đầu nhau tại các giải đấu chính thức. Thế nhưng, những thông số dưới đây sẽ phần nào mô tả được sức mạnh đáng gờm của đối thủ.
Bank of Beirut, đội futsal số 1 của Lebanon
Bank of Beirut, đội futsal số 1 của Lebanon

Lá thăm may rủi đưa thầy trò HLV Phạm Minh Giang trực tiếp “so găng” với Lebanon tại vòng play-off châu Á để tranh vé tham dự World Cup 2021. Trên bảng xếp hạng FIFA, Việt Nam đứng hạng 44, kém đối thủ bốn bậc. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính tham khảo bởi hai đội tuyển chưa từng giáp mặt tại các giải đấu chính thức. Vậy nên, rất khó để đánh giá về độ vênh của nhau.

Giống hệt đội tuyển futsal Việt Nam với 11 cầu thủ đến từ Thái Sơn Nam, nền tảng xây dựng đội tuyển Lebanon dựa vào Bank of Beirut, đội futsal truyền thống và giàu thành tích nhất của quốc gia này. Bank of Beirut từng giành 5/12 chức vô địch VĐQG và đóng góp 7 tuyển thủ, dựa vào bảng danh sách tham dự vòng loại Giải châu Á 2020 (bị hủy vì Covid-19).    

 Thái Sơn Nam lẫn Bank of Beirut là “khách quen” của Cúp futsal các CLB châu Á. Hai đội bóng này từng gặp nhau tại bán kết mùa giải 2018 và khi đó, Thái Sơn Nam chật vật để đánh bại đối thủ 6-5. Đức Hòa, Thành Tín và Đức Tùng, ba cầu thủ lập công cho Thái Sơn Nam đã được HLV Phạm Minh Giang triệu tập lên tuyển vào hôm 4-5 để lấy kinh nghiệm đối đầu. Trong khi, Abou Zeid và Hammoud, hai cầu thủ đã ghi 4 bàn vào lưới Hồ Văn Ý là niềm hi vọng lớn nhất bên phía Lebanon.

‘Nội soi’ Lebanon, đối thủ tranh vé dự World Cup của futsal Việt Nam ảnh 1 Cuộc so tài giữa Thái Sơn Nam và Bank of Beirut ở đấu trường châu Á

 Thậm chí, trước khi thua Thái Sơn Nam ở bán kết, Bank of Beirut đã gây sốc khi đánh bại Chonburi, đội futsal số 1 Thái Lan ở vòng tứ kết và từng gieo sầu cho Thái Sơn Nam tại bán kết của mùa giải 2017. 

 Hệ thống các giải futsal của Lebanon được xem hoàn chỉnh với giải VĐQG đã bước sang năm 13 và được tổ chức theo thể thức sân khách, sân nhà, bên cạnh một giải hạng nhất và Cúp quốc gia. Đó là cơ hội để Lebanon tìm kiếm, phát triển các tài năng để phục vụ cho lợi ích quốc gia. 

 Cấp đội tuyển quốc gia, Lebanon chưa từng được dự World Cup như Việt Nam (từng lọt vào vòng 1/8 World Cup 2016), nhưng có đến 7 lần lọt vào tứ kết. Đỉnh cao tại vòng bảng của mùa giải 2018, đội tuyển Tây Á này đánh bại Thái Lan 5-2, trong khi, futsal Việt Nam chưa từng một lần đánh bại Thái Lan tại một giải đấu cấp châu lục. 

 Trận đấu mà các cầu thủ Thái Lan thất thế hoàn về mặt tranh chấp tay đôi, đồng thời, Lebanon đã tận dụng triệt để những sai lầm hệ thống của đối thủ để giành chiến thắng. Năm cầu thủ ghi bàn vào lưới Thái Lan, gồm Kobeissy, El-Dine, Tneich, Zeitoun và El-Homsi sẽ trở thành mối nguy lớn nhất đối với đội tuyển futsal Việt Nam sắp tới. 

‘Nội soi’ Lebanon, đối thủ tranh vé dự World Cup của futsal Việt Nam ảnh 2 Tân HLV Ramiro Diaz

 Cách đây ít ngày, Lebanon vừa ra mắt tân HLV Ramiro Diaz, 57 tuổi và từng dẫn dắt Tây Ban Nha, một đội tuyển futsal hàng đầu thế giới. Kinh nghiệm đến từ nền futsal hàng đầu thế giới của ông Diaz sẽ là điểm tựa vững chắc futsal Lebanon hướng đến tấm vé lần đầu dự World Cup.

 HLV Ramiro Diaz đầy tự tin phát biểu trong ngày nhậm chức: “Nhiệm vụ đầu tiên của tôi là đưa Lebanon góp mặt tại World Cup 2021 và tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ này. Tôi tôn trọng Việt Nam, nhưng tôi biết cơ hội để Lebanon đánh bại đối thủ là nhiều hơn”. 

 Các trụ cột của Lebanon đều vượt ngưỡng 30 tuổi, nhưng kinh nghiệm quốc tế giúp đội tuyển Tây Á này thành một khối rubic rất khó xuyên phá. Ưu thế về mặt thể hình sẽ giúp các tuyển thủ Lebanon nắm lợi thế về mặt tranh chấp tay đôi. Nhưng họ không phải hoàn hảo và có những khuyết điểm để khai thác. Thể hình cao to đi kèm với sự xoay trở chậm chạp, đó là ưu thế của futsal Việt Nam, với các cầu thủ nhanh nhẹn và nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt.

Tin cùng chuyên mục