Nỗi sợ của bóng đá Trung Quốc

Bóng đá Trung Quốc đang trong cơn khủng hoảng mới, và điều đó sẽ được xem là tai họa nếu họ để thua Việt Nam trong trận đấu ngày 7-10 ở vòng loại World Cup 2022.

Hiện 48 sân bóng của Trường bóng đá Evergrande ở miền Nam Trung Quốc chỉ đủ cho 2.800 học sinh. “Bóng đá sẽ là sự nghiệp của cháu sau khi lớn lên. Cháu muốn là Ronaldo của Trung Quốc”, Wang Kai, một học viên ở đây, cho biết. Đó là một trong những câu chuyện cho thấy tham vọng của bóng đá Trung Quốc trong một dự án mang tầm quốc gia.

Cường quốc kinh tế, đất nước đông dân nhất thế giới dường như chỉ còn một cái đích chưa từng đạt được: trở thành nền bóng đá hàng đầu thế giới. Để làm điều này, họ đổ rất nhiều tiền vào bóng đá khiến người hâm mộ trên toàn cầu choáng váng. Họ thậm chí còn nghĩ đến chuyện đầu tư ra ngoài, đến những trung tâm bóng đá hàng đầu châu Âu để tận dụng công nghệ. Họ muốn bóng đá làm được điều như môn lặn và thể dục dụng cụ - vốn đem về hàng loạt huy chương Olympic cho Trung Quốc. Được “bật đèn xanh”, các nhà đầu tư tư nhân đổ xô vào bóng đá chuyên nghiệp. Năm 2012, Didier Drogba và Nicolas Anelka gia nhập Shanghai Shenhua. Trên băng ghế huấn luyện, những Marcello Lippi, Scolari… đã xuất hiện. Năm 2013, David Beckham trở thành đại sứ toàn cầu đầu tiên của giải nhà nghề Trung Quốc (CSL).
Tuy nhiên, tờ Nhân Dân nhật báo đã cảnh báo vào năm 2016 rằng một “bong bóng” chi tiêu ào ạt, liều lĩnh sẽ vỡ và tạo ra hệ lụy to lớn. Và khi dịch Covid-19 xuất hiện, CSL gần như sụp đổ. Hồi tháng 3, một sự kiện đã xảy ra: Jiangsu FC, đội bóng vừa lên ngôi vô địch lần đầu của mình, đã tuyên bố phá sản và giải thể sau khi chủ sở hữu của họ là Tập đoàn bán lẻ Suning rút lui. Shandong Luneng bị loại khỏi AFC Champions League sẽ diễn ra trong 3 tuần nữa vì “nợ lương quá hạn”.

Năm 2016, khi đưa ra kế hoạch 50 điểm với mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành siêu cường bóng đá vào năm 2050, có lẽ giới chức cũng không ngờ rằng bóng đá Trung Quốc lại rơi vào tình trạng như thế này. Ít nhất 15 đội bóng thuộc 3 giải đấu cao nhất của bóng đá Trung Quốc đã bị giải thể từ năm 2018 đến nay. Mọi thứ còn bi quan hơn sau khi Tập đoàn Evergrande đang lâm vào khủng hoảng nợ, đe dọa sự tồn tại của Guangzhou Evergrande, từng là CLB giàu có bậc nhất châu Á.

Trung tâm Đào tạo Evergrande Football Academy (EFA) từng được truyền thông phương Tây xem như một trong những học viện bóng đá có quy mô lớn nhất thế giới. Evergrande Group rót vào đây cả tỷ USD chỉ trong vài năm. Một dự án khác là sân bóng mới của Guangzhou FC với sức chứa 105.000 chỗ ngồi, ngốn chi phí hơn 1,7 tỷ USD cũng dang dở. Alibaba Group, một cổ đông lớn khác của Guangzhou FC, lâm vào khó khăn từ nhiều tháng qua.

Đầu tuần này, tuyển Trung Quốc có một cuộc họp bất thường tại Sharjah, địa điểm đóng quân của đội ở UAE nhằm trấn an các cầu thủ đang là trụ cột tuyển Trung Quốc và khoác áo Guangzhou FC, trong đó có 4 cầu thủ nhập tịch. Có lẽ chưa bao giờ truyền thông Trung Quốc lại lo sợ kịch bản đội nhà để thua tuyển Việt Nam như thời điểm hiện tại. Ngày 12-9, trang 163.com đăng bài bình luận rất đáng chú ý, có đoạn: “Điều gì sẽ xảy ra nếu đội tuyển Trung Quốc để thua tuyển Việt Nam? Tại Asiad 2018, Việt Nam thậm chí còn đánh bại cả Nhật Bản, Bahrain và Syria để tiến vào bán kết. Lúc đó, Trung Quốc đã về nước nghỉ dưỡng. Suy cho cùng, bóng đá Trung Quốc thua Việt Nam từ vài năm trước, đó là trận giao hữu U22 năm 2019, chúng ta gục ngã 0-2 trước Việt Nam trên sân nhà”.

Tin cùng chuyên mục