Nơi không có mùa hè

Cuộc chạy đua của Pep đã thực sự bắt đầu. Kể từ ngày huấn luyện Barca, chưa mùa giải nào kết quả của Pep thảm hại như mùa giải vừa rồi.
Mùa giải đã kết thúc và giờ là lúc những cầu thủ, huấn luyện vi tranh thủ xả hơi, một kỳ xả hơi ngắn ngủi trước khi thị trường chuyển nhượng chính thức mở cửa lại sau 2 tuần nữa. Nhưng ở Etihad thì không hề có mùa hè, hay nói cụ thể hơn, riêng với Pep Guardiola không có khái niệm hè 2017. Pep vẫn phải làm việc, thậm chí làm việc vất vả hơn, tất bật hơn, bởi ở ngay mùa giải đầu tiên với Man City, ông đã hoàn toàn thất bại.

Khá kỳ lạ khi Pep nhận lời Man City chóng vánh đến thế ở mùa giải vừa rồi. Lẽ thường, sau một chu kỳ với một câu lạc bộ, Pep thường dành thời gian nghỉ ngơi là 1 năm để lấy lại năng lượng trước khi đến nhận việc ở một câu lạc bộ mới. Thực ra, khoảng thời gian 1 năm đó, Pep không chỉ làm mới chính mình, đào sâu các triết lý mới mà ông còn dành công sức để nghiên cứu chính câu lạc bộ mà mình sẽ tới làm việc trong tương lai gần. Ông nhận diện nó, đánh giá nó, thẩm định các nguồn lực của nó để khi bắt tay vào việc, ông thực sự có ngay một kế hoạch hành động cụ thể, từ đó tạo ngay ấn tượng trong mùa giải đầu tiên.

Nhưng với Man City, Pep đã không có khoảng thời gian chạy đà kia. Có lẽ, thông tin Mourinho chắc chắn sẽ làm việc ở Premier League (sau khi rời Chelsea) khiến Pep phải quyết định nhanh. Chỗ tốt không nhiều và Pep không muốn Mourinho là người chiếm lợi thế. Trong thâm tâm, Pep luôn hiểu cuộc cạnh tranh ngầm giữa ông và Mourinho được quan tâm, chú ý đến mức độ nào.

Lựa chọn nhanh và vội với nhiều người là sai lầm. Song, với Pep thì không hẳn. Uy tín của ông đủ để giới chủ Man City hiểu rằng họ nên kiên nhẫn sau 1 mùa đầu tiên thất bại. Nhưng sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn cả. Và Pep biết rõ điều đó hơn ai hết. Bởi vậy, ông không thể nghỉ hè, mà phải dành trọn nó cho Man City, như một bù đắp lại cho khoảng nghỉ 1 năm lẽ ra phải có trước khi ông đặt chân tới câu lạc bộ này.

Và động thái đầu tiên đã diễn ra, rất chóng vánh. Bernado Silva đã đầu quân cho Pep, với giá 43 triệu bảng Anh. Đó là một mức giá quá hời với Monaco, câu lạc bộ vốn dĩ định giá Silva chỉ khoảng 45 triệu eur. Man City đã trả tới 50 triệu eur (43 triệu bảng), một lần dứt điểm. Sở dĩ họ bạo tay như vậy cũng bởi Pep không muốn Silva lọt vào tay Mourinho. Ông sợ Silva sẽ biến Man United của Mourinho thành một con quái vật thực sự.

Và Pep chưa dừng ở đó. Ông muốn mua cả Mendy của Monaco, với giá ước tính khoảng 40 triệu bảng Anh. Ông cũng đang tiếp cận Kyle Walker của Tottenham, với mức giá tương tự. Để dự phòng, Pep cũng lưu ý đến Ryan Bertrand của Southampton. Chắc chắn, Man City sẽ thay đổi khá triệt để nhằm phục vụ triết lý và tham vọng của Pep. Dự kiến, có thể mùa hè này Man City sẽ chi khoảng 180 triệu bảng Anh trong số tổng ngân sách chuyển nhượng 200 triệu bảng. Tất nhiên, đó sẽ là cái bẫy cho chính Pep. Thành công thì sẽ không nhiều ngợi khen, bởi nó được đảm bảo bởi quá nhiều tiền. Thất bại, nó sẽ là vết xước khó xóa trong sự nghiệp mỹ mãn của huấn luyện viên xứ Catalonia.

Cuộc chạy đua của Pep đã thực sự bắt đầu. Kể từ ngày huấn luyện Barca, chưa mùa giải nào kết quả của Pep thảm hại như mùa giải vừa rồi. Nó ảnh hưởng quá lớn đến danh dự của một người kiêu hãnh như Pep. Và trong cơn khát phục thù lại số phận, Pep đang xoá bỏ cả một mùa hè của riêng mình, để có những bước chạy đà sớm nhất, hiệu quả nhất.

Nhưng ở thời đại cạnh tranh này, dường như không phải một mình Pep đã khởi động cuộc chạy đua. Cũng có những người khác, đang lặng lẽ thôi, tự xoá bỏ mùa hè của riêng mình…

Tin cùng chuyên mục