Nỗi khổ chọn vận động viên

Đội tuyển bơi Việt Nam đang có những cuộc sát hạch nội bộ để chốt danh sách VĐV sẽ thi đấu theo nội dung tại SEA Games 2017 sắp tới. Và, cuộc sát hạch nội bộ cũng tạo ra nhiều ý kiến khác nhau.
Chọn ai trong số 3 kình ngư Lâm Quang Nhật, Nguyễn Hữu Kim Sơn và Nguyễn Huy Hoàng?
Chọn ai trong số 3 kình ngư Lâm Quang Nhật, Nguyễn Hữu Kim Sơn và Nguyễn Huy Hoàng?
Nhiều người cũng... khổ!

Câu chuyện được chú ý khi đội tuyển bơi Việt Nam tiến hành kiểm tra nội bộ ở cự ly 1500m tự do, nơi chúng ta đang có 3 tuyển thủ Lâm Quang Nhật, Nguyễn Hữu Kim Sơn và Nguyễn Huy Hoàng. Dự kiến, cuộc kiểm tra nội bộ diễn ra tại TPHCM ngày 8-8. Đã có ý kiến cho rằng, Lâm Quang Nhật là VĐV có thành tích tốt ở SEA Games 2015 (đang giữ ngôi vô địch và kỷ lục SEA Games) cũng như mới tập huấn tại Côn Minh (Trung Quốc) về nên không nhất thiết phải tham dự cuộc tuyển chọn nội bộ.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam kiêm lãnh đội tuyển bơi dự SEA Games 2017 – ông Đinh Việt Hùng cho biết: “Năm nay, chúng ta có nhiều VĐV có năng lực đăng ký thi đấu cùng 1 nội dung. Quy định của BTC SEA Games 2017 chỉ cho phép 2 VĐV một quốc gia dự 1 nội dung. Chúng ta phải có sự lựa chọn công bằng để VĐV tốt nhất thi đấu SEA Games. Như nội dung 1500m tự do, chúng ta đang có 3 VĐV có chuyên môn được đăng ký tới Malaysia nhưng chỉ chọn được 2 nên phải thi đấu thì mới công bằng nhất”. Ông Hùng bảo lưu quan điểm, hiện tại đội bơi Việt Nam có nội dung khác sở hữu hơn 2 VĐV đủ khả năng thi đấu 1 nội dung tại SEA Games 2017 nên đều có cọ xát nội bộ để tìm người phù hợp. “Chúng tôi không đưa bất cứ bình luận nào. Mỗi địa phương đều có quan điểm bảo vệ VĐV của mình, chúng tôi tôn trọng. Nhưng tất cả phải dựa trên mục tiêu chung. VĐV có cơ hội của mình và nếu không tham dự kiểm tra nội bộ thì không ai ép được nhưng ai cũng có sự tự tin cá nhân và không nên đề cao cái tôi quá”, ông Hùng nói thêm.

Trước đây, tuyển bơi Việt Nam có ít VĐV tranh chấp huy chương tại SEA Games nên mỗi kỳ Đại hội tổ chức, chúng ta có được ai thi đấu là quý. Năm nay, lần đầu tiên, bơi lội Việt Nam dự đủ 38 nội dung tại SEA Games 2017. Cột mốc trên cho thấy, bơi Việt Nam đang có đủ con người năng lực thi đấu. Ngặt nỗi, nhiều VĐV quá lại thành...khó vì khó chọn người này bỏ người kia. 

Quang Nhật tự tin

Trong sự chuẩn bị cho cự ly 1500m tự do nam dự SEA Games 2017, chúng ta có Lâm Quang Nhật (đương kim vô địch SEA Games), Nguyễn Hữu Kim Sơn (vừa thi đấu giải VĐTG 2017 và đạt thành tích vượt kết quả SEA Games 2015), Nguyễn Huy Hoàng (đương kim vô địch quốc gia năm 2016). Xét chuyên môn, từng người họ đều một 9, một 10. Quan trọng, bơi nam Việt Nam triển vọng nhất tranh được huy chương SEA Games 2017 tại cự ly 1500m tự do nam. 

Đã có thông tin cho rằng, Lâm Quang Nhật không muốn dự cuộc kiểm tra cọ xát nội bộ bởi hoàn toàn tự tin ở năng lực cho SEA Games 2017 này. Kình ngư của TPHCM có quyền đưa Ra quyết định của mình và có cá tính để lựa chọn. Ông Đinh Việt Hùng khẳng định, những VĐV nếu không thi đấu nội bộ tại cự ly đã yêu cầu thì không được góp mặt cự ly đó tại SEA Games 2017 dù vẫn có tên trong thành phần đội tuyển.

Tuy nhiên, một chuyên gia đã chia sẻ với quan điểm, nhà quản lý nắm sự chuẩn bị của từng VĐV cũng như tương quan chuyên môn phải dựa trên “điểm rơi” phong độ. Sự chuẩn bị như thế nào trong cả hành trình từ năm 2015 tới nay mới quan trọng. Quang Nhật đang đặt mục tiêu cao nhất là đoạt HCV lần thứ 3 liên tiếp tại SEA Games 2017 trong cự ly nên sẽ thật tiếc nếu bị mất hoặc bỏ cơ hội tranh tài. VĐV đã có thành tích và đang giữ kỷ lục SEA Games như Quang Nhật thể hiện sự tự tin là điều dễ hiểu.

Tin cùng chuyên mục