Noi gương Guardiola, Kononov sẽ mang đến lối chơi rực lửa cho Spartak

“Đội bóng của Nhân dân” ở nước Nga – CLB Spartak Mosvka – cuối cùng cũng đã tìm được “vị thuyền trưởng” chính thức thay thế cho nhà cầm quân người Ý Massimo Carrera vốn đã bị sa thải hôm 22-10. Đây là sự lựa chọn được giới chuyên gia bóng đá Nga đánh giá cao, dù nó khiến nhiều CĐV không hài lòng, ít nhiều, họ vẫn yên mến Carrera.

HLV Oleg Kononov
HLV Oleg Kononov

Bảng thành tích “đơn sơ” nhưng tư duy tấn công phóng khoáng

Kononov không phải là HLV có nhiều thành tích. Ông từng kinh qua các đội bóng kém danh ở giải VĐQG Ucraina như Karpaty Lviv, Sevastopol trước khi đến với giải RFPL để làm việc với CLB Krasnodar trong giai đoạn từ năm 2013-2016. Sau đó, ông đã chuyển sang “cầm” đội Akhmat Grozny (năm 2017), và ký hợp đồng với Arsenal Tula hồi tháng 6 năm nay. Kononov không có nhiều thành tích nổi bật ở quá trình cầm quân trong quá khứ.

Ông đã từng vô địch giải Hạng nhất của làng bóng đá Ucraina (có tên riêng là Persha Liha) trong màu áo Sevastopol ở mùa giải 2012-2013. Còn trong màu áo của CLB Nga Krasnodar, thành tích cao nhất của Kononov là giành hạng 3 ở RFPL mùa giải 2014-2015. Đó đều là những kiểu thành tích “không có gì hấp dẫn”.

Dù vậy, tư duy “tấn công mọi lúc mọi nơi” và quan điểm hạn chế sử dụng cầu thủ ngoại của Kononov được giới chuyên môn bóng đá Nga đánh giá cao. Arsenal Tula dưới bàn tay nhào nặn của Kononov trong khoảng thời gian cực kỳ ngắn ngủi – chỉ vỏn vẹn 5 tháng, vẫn thể hiện một lối chơi phóng khoáng dù thắng nhiều hơn thua.

Noi gương Guardiola, Kononov sẽ mang đến lối chơi rực lửa cho Spartak ảnh 1 Arsenal Tula chơi thứ bóng đá tấn công phóng khoáng chỉ trong 5 tháng dưới thời Kononov
Tính cho đến hết vòng đấu thứ 14 ở RFPL mùa này, Arsenal chỉ thắng đúng 4 trận (trong đó có trận thắng mới nhất hôm 9-11 với tỷ số 2-0 trước Anzhi Makhachkala (đội bóng mà Khabib Nurmagomedov rất ủng hộ), nhưng cũng đã để thua đến 5 trận – và có 5 trận hòa. Arsenal, vì thế, đang tạm xếp hạng 11 trên bảng điểm của RFPL ở mùa giải năm nay với 17 điểm, đã ghi được 19 bàn thắng (hàng công nhạy bén thứ 3 ở giải Nga, chỉ thua 2 đội dẫn đầu là Zenit St.Petersburg - 22 bàn, và Krasnodar - 25 bàn), tuy nhiên, họ cũng để lọt lưới 18 lần.

Có thể nói, chiến thắng kịch tính 3-2 trước chính Spartak hôm 21-10 (giọt nước tràn đầy ly khiến Carrera bị sa thải) ngay trên sân Otkrytiye Arena chính là tác động chủ yếu dẫn đến quyết định phải có bằng được Kononov của Ban lãnh đạo Spartak. Trong trận đấu đó, “cú đúp” của tiền đạo Ze Luis (Cape Verde) không đủ để giúp Spartak giành chiến thắng khi mà Ognijen Oegovic, Daniyil Lesovoi và Reziuan Mirzov đều đã lập công cho Arsenal.

Sẽ noi gương Guardiola, đưa Spartak theo đuổi lối đá tấn công

Kononov nói rõ về triết lý tấn công của mình, đó là noi gương lối chơi tấn công đẹp mắt của Pep Guardiola: “Hình mẫu mà tôi muốn noi theo là những HLV có khuynh hướng tấn công hiện đại. Guardiola chính là hình mẫu số 1, tôi từng gặp gỡ ông ấy và nói chuyện với ông ấy. Sau đó là các HLV như là Jurgen Klopp, rồi HLV lão làng Carlo Ancelotti”.

“Tôi tin rằng, bóng đá sẽ chỉ phát triển, khi lối chơi tấn công phát triển. Lối chơi tấn công ở đây không đơn thuần là đột phá, lừa bóng qua hậu vệ đối phương và ghi bàn, mà nó còn phức tạp hơn nhiều. Hoạt động của cả CLB đều phải nhắm vào mục tiêu này, để đào tạo, hay săn đuổi và mua được những cầu thủ phù hợp với triết lý tấn công. Bóng đá tấn công, chủ yếu là trò chơi của những con người dũng cảm, có thể chất và sức mạnh tâm lý. Đó là những người có thể chơi bóng theo phương pháp tấn công trong suốt 90 phút trên sân”, Kononov cho biết.

Noi gương Guardiola, Kononov sẽ mang đến lối chơi rực lửa cho Spartak ảnh 2 Kononov (giữa) và các trợ lý thân tín
“Trong sự phát triển của bóng đá tấn công, thì những hàng phòng ngự cũng phải thích nghi để bảo vệ được sự an toàn của bản thân trước lối chơi tấn công này. Đó chính là thứ mà bạn cần phải tập luyện một cách thiết thực nhất – làm thế nào là phòng ngự như thế nào trước các cuộc tấn công và làm sao để không lọt lưới”, Kononov nói.

Trước câu hỏi về nhiều xu hướng chiến thuật phòng ngự hiện đại được xây dựng bởi nhiều phong cách khác nhau với nỗ lực bảo vệ khung thành đội nhà, Kononov chia sẻ: “Theo quan điểm của tôi, với những cách tiếp cận này, thì điều quan trọng nhất của bóng đá – tính giải trí đẹp mắt sẽ bị đánh mất. Cụ thể là, khán giả muốn xem bóng đá tấn công sảng khoái, họ thưởng thức điều đó. Cách tiếp cận bằng phòng ngự tiêu cực sẽ giết chết tính giải trí. Tôi luôn muốn phát triển bóng đá, phát triển kỹ năng và khả năng tư duy của các cầu thủ. Điều đó chắc chắn sẽ mang lại sự hài lòng cho khán giả”.

“Nếu không thể có một khung xương sống bao gồm các cầu thủ Nga trong đội hình của một đội bóng tại RFPL, thì chiến thắng ở đây là điều rất khó. Chúng ta đang nói về Spatak, với một truyền thống vĩ đại, và bạn thậm chí còn phải phấn đấu đến một thương hiệu cấp toàn cầu. Phần lớn các cầu thủ sẽ là học trò của tôi, họ chính là trái tim, là nguồn sống của đội bóng, họ sẽ mang đến cùng thứ tinh thần Spartak như trước nay vẫn thế”, Kononov nói.

“Spartak của thì tương lai sẽ là một đội bóng chẳng những thể hiện lối chơi tấn công đẹp mắt trên sân đấu mà còn còn khiến khán giả, BLĐ hài lòng với những kết quả tích cực. Các trận đấu sẽ được trình diễn ở đẳng cấp khán giả, làm mãn nhãn các CĐV. Đó là một phong cách hoàn toàn khác biệt, dù sự quyết tâm và và gắn kết vẫn sẽ là như cũ. Nếu mọi thứ thuận lợi theo đúng cách này, tôi sẽ rất hạnh phúc”, Kononov khẳng định.

Mang lại sự hài lòng cho các chuyên gia bóng đá Nga

Lối chơi “không bao giờ đá động đến hàng hậu vệ 5 người” (vốn đã là lối chơi định hình lâu nay của các đội bóng Nga, đặc biệt với cả những đội bóng có tên tuổi mỗi khi bước ra “biển lớn” ở Champions League, thậm chí ở cả Europa League), hiếm khi sử dụng các cầu thủ ngoại mà đặt niềm tin tối đa vào các cầu thủ quốc nội; thậm chí, cả sự mạo hiểm khi gọi 

(một chuyên gia phân tích dữ kiện bóng đá, nhưng năm nay mới chỉ… 23 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm huấn luyện nào) vào đội hình Ban huấn luyện đến với Spartak Moskva, Kononov đã khiến nhiều chuyên gia bóng đá Nga hài lòng và… tò mò.

Mikhail Kozhevnikov (áo đen, cao nhất) - trợ lý mới 23 tuổi của Kononov
Sergei Yuran – ngôi sao bóng đá một thời của nước Nga và của Spartak – đánh giá: “Tôi rất vui sướng khi Spartak đã không bổ nhiệm một nhà cầm quân ngoại quốc. Bởi CLB đã đào xới những HLV kiểu này rất nhiều lần mà không tạo ra hiệu ứng thành công đặc biệt. Một HLV nội luôn hiểu rõ về đẳng cấp của mình và tình hình nội bộ. Đây là một sự lựa chọn cần thiết cho Spartak ngay ở vào thời điểm này.

Sau 14 vòng đấu ở RFPL mùa giải 2018-2019, Spartak đã tuột xuống vị trí thứ 8 trên bảng điểm xếp hạng, với chỉ 19 điểm (có 5 trận thắng, 4 trận hòa và 5 trận thua). Kể từ khi sa thải Carrera, Spartak mới chỉ thắng 2/6 trận đấu gần đây. Trong trận đấu mới nhất gặp Ufa, họ đã để thua với tỷ số 0-2. Ở đấu trường Europa League, họ có kết quả thuận lợi khi đối đầu với Rangers – đội bóng do Steven Gerrard dẫn dắt – hòa 0-0 ở lượt đi trên sân khách và ngược dòng thắng 4-3 ở trận lượt về trên sân nhà.

Tin cùng chuyên mục