Nỗi buồn thất nghiệp của những ngôi sao xe đạp WorldTour

Năm mới 2022 đã bắt đầu, làng xe đạp thế giới đã triển khai kế hoạch tập trung tập luyện chuẩn bị cho một năm thi đấu căng thẳng. Thế nhưng, nhiều ngôi sao đình đám như Burghardt, Clarke, Pozzovivo, Richeze,.. vẫn chưa biết tương lai sẽ về đâu.

Tay đua Domenico Pozzovivo vẫn chưa biết tương lai đi về đâu
Tay đua Domenico Pozzovivo vẫn chưa biết tương lai đi về đâu

Theo thống kê của CyclingNews, khoảng 30 tay đua ở đẳng cấp WorldTour đã hết hợp đồng với đội cũ và vẫn đang “niêm yết” trên thị trường mà chưa biết tương lai sẽ về đâu trong mùa giải 2022.

Một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm của làng xe đạp thế giới thời gian vừa qua chính là việc Qhubeka NextHash không thể tìm được nhà tài trợ để đảm bảo tài chính và chấp nhận bị UCI tước giấy phép thi đấu WorldTour. 14 tay đua chủ lực của đội, trong đó có 5 người vừa được gia hạn hợp đồng, bỗng trở nên “bơ vơ” dù sẽ được bồi thường tài chính.

Nỗi buồn thất nghiệp của những ngôi sao xe đạp WorldTour ảnh 1  “Thần núi” Sergio Henao đã nghĩ đến việc giải nghệ ở tuổi 34

Trong số 5 cua-rơ này, phải kể đến cái tên nổi tiếng như: Domenico Pozzovivo (người từng 2 lần hạng 5 chung cuộc Giro d’Italia), Simon Clarke (người từng thắng chặng ở tất ca Grand Tour và từng đoạt áo chấm bi xanh vua leo núi Vuelta a Espana 2012) và Sergio Henao, cựu thủ quân đội Sky (tiền thân của Ineos Grenadiers)...

Dù mới 34 tuổi nhưng Sergio Henao chia sẻ: “Nếu tình trạng này tiếp tục, tôi nghĩ đây sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình. Có lẽ đã đến lúc chuyển sang một giai đoạn mới trong cuộc đời tôi”. Trong khi đó, tay đua 39 tuổi Domenico Pozzovivo vẫn bày tỏ khao khát được tiếp tục chinh phục nhưng khá ngao ngán: “Thật khó để tìm một đội mới vào lúc này”.

Nỗi buồn thất nghiệp của những ngôi sao xe đạp WorldTour ảnh 2 Tay đua Emil Vinjebo chấp nhận chuyển xuống thi đấu hạng thấp hơn

Trong số 14 tay đua Qhubeka NextHash có mặt trên thị trường vào đầu tháng 12, chỉ có hai người đã tìm thấy bến đỗ mới Emil Vinjebo và Bert-Jan Lindeman nhưng phải chấp nhận xuống thi đấu đẳng cấp Continental.

Một ngôi sao nữa vẫn chưa biết tương lai về đâu là Maximiliano Richeze. Tay đua người Argentina là một trong những cua-rơ làm tốc độ tung nước rút xuất sắc nhất thế giới, là đối tác ăn ý với “thần gió” Fernando Gaviria. Thế nhưng ở tuổi 38, anh trở thành “người thừa” ở đội đua nhà giàu UAE Emirates.

“Tôi vẫn nghĩ rằng sẽ tiếp tục thêm ít nhất một năm nữa vì tôi vẫn cảm thấy ổn. Trong trường hợp tôi không nhận được lời đề nghị nào, có thể tôi phải dừng lại ở đây. Dù sao thì tôi cũng đã có sự nghiệp không có gì để nuối tiếc. Nhưng tôi vẫn sẵn sàng để tiếp tục”, Maximiliano Richeze chia sẻ.

Nỗi buồn thất nghiệp của những ngôi sao xe đạp WorldTour ảnh 3  Maximiliano Richeze đang trở thành “người thừa” của UAE Emirates

Bản danh sách VĐV cần “thanh lý” của EF Education-Nippo hồi tháng 12 có đến 8 người. Một số tay đua đã tìm được bến đỗ mới nhưng vẫn còn Logan Owen và James Whelan đang thất nghiệp và chưa có bất kỳ kế hoạch nào cho mùa giải 2022. Khi cả thế giới đang đón chào năm mới, Logan Owen lại buồn bả chia sẻ: “Có lẽ tôi phải trở về với nơi xuất phát – là xe đạp việt dã – hoặc một công việc nào khác không còn dính líu nhiều đến xe đạp”.

Ngoài ra, một loạt tay đua đẳng cấp WorldTour khác vẫn đang không có đội đua nào như: Jempy Drucker, Natnael Berhane và Attilio Viviani (Cofidis), Marcus Burghardt (Bora-Hansgrohe), Romain Seigle (Groupama-FDJ), Sebastian Mora (Movistar) và Martin Salmon (DSM)...

Tin cùng chuyên mục