Ninh Bình là đội nam mạnh nhất?

Các đội bóng chuyền nam, nữ tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 đã và đang có sự chuẩn bị chuyên môn, lực lượng tốt nhất với mục tiêu đạt kết quả cao trong lần thi đấu này. Hiện tại, đội nam Ninh Bình được dự đoán có đội hình mạnh và đáng gờm nhất...

Đội nam Ninh Bình đang sở hữu dàn cầu thủ chất lượng chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Ảnh: T.THẢO
Đội nam Ninh Bình đang sở hữu dàn cầu thủ chất lượng chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Ảnh: T.THẢO

Đầy đủ cầu thủ chất lượng

Trên lý thuyết, đội đương kim vô địch môn bóng chuyền nam Đại hội thể thao toàn quốc là Khánh Hòa sẽ được đánh giá là ứng viên số 1 tranh chức vô địch Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Tuy nhiên, về chuyên môn, đội nam Ninh Bình (với nòng cốt chính là đội Tràng An Ninh Bình) vừa giành ngôi vô địch quốc gia 2022 nên thầy trò của HLV Bùi Trung Thảo nhận được sự đánh giá nhỉnh hơn Khánh Hòa. Bốn năm trước, Ninh Bình thua Khánh Hòa tại trận chung kết Đại hội thể thao toàn quốc lần 8-2018 ở Hà Nội nên chắc chắn họ đang chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt cho lần thi đấu này.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Ninh Bình – ông Phạm Tuấn Anh từng bày tỏ “các đội bóng dự Đại hội đều rất mạnh. Chúng tôi có 2 đội nam, nữ đăng ký thi đấu giải. Mục tiêu của từng đội là nỗ lực thi đấu hết mình, giành kết quả đúng với chuyên môn và khả năng. Đơn vị không đặt mục tiêu phải đứng thứ hạng cụ thể để tránh cầu thủ bị áp lực. Tuy nhiên, khi đã ra sân, tất cả cầu thủ đều được yêu cầu có quyết tâm vì màu cờ sắc áo”.

Danh sách đăng ký sơ bộ của đội nam Ninh Bình với Ban tổ chức môn bóng chuyền của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 có 16 cái tên. Trong đó, những gương mặt quen thuộc vẫn góp mặt như Giang Văn Đức, Nguyễn Huỳnh Anh Phi, Nguyễn Thanh Tùng, Lâm Văn Sanh, Cù Văn Hoàn, Vũ Quang Khơi, Trịnh Duy Phúc...

Chủ công Lâm Văn Sanh là một trong những tay đập quan trọng của đội nam Ninh Bình. Ảnh: T.THẢO

Không phải ngẫu nhiên, bóng chuyền nam Ninh Bình vô địch quốc gia liên tiếp 2 năm 2021, 2022 gần nhất đồng thời đội hình đội bóng có tới 4 cầu thủ là thành viên tuyển quốc gia dự SEA Games 31 vừa qua. Chuyên môn cầu thủ tốt, thi đấu hiệu quả và ban huấn luyện luôn có sự điều chỉnh phù hợp là những yếu tố làm nên thành công cho đội bóng này ở thời điểm hiện tại. Dĩ nhiên, giới chuyên môn nhìn nhận, điều quan trọng nhất là có cầu thủ chất lượng thì đội bóng sẽ chơi thành công và nam Ninh Bình hiện có điều này.

Liệu Điều lệ có “khe cửa hẹp”?

Trong danh sách đăng ký sơ bộ của đội nam Ninh Bình dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022, có 3 gương mặt được chú ý xem như sự bổ sung đáng kể là Nguyễn Văn Quốc Duy, Trần Anh Tú và Đỗ Thái Sơn. Vào lúc này, Nguyễn Văn Quốc Duy đang là chủ công số 1 Việt Nam khi tay đập gốc Trà Vinh đã liên tiếp nhận danh hiệu cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại giải vô địch quốc gia 2021, 2022 đồng thời cầu thủ đã dự SEA Games 31 giành HCB. Trong khi đó, Đỗ Thái Sơn đã thi đấu cho đội nam Thể Công ở các mùa giải vô địch quốc gia trước và ít nhiều thể hiện được chuyên môn còn Trần Anh Tú là gương mặt nổi bật của bóng chuyền Bình Dương nhiều năm qua. Anh Tú từng tập trung đội tuyển quốc gia chuẩn bị SEA Games 31 nhưng gặp chấn thương nên không được đăng ký thi đấu chính thức.

Danh sách vẫn đang là đăng ký dự kiến. Quy định của Ban tổ chức môn bóng chuyền Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 là hạn chót đăng kí chính thức cầu thủ của các đội vào ngày 1-11 đồng thời mỗi đội chỉ được đăng ký tối đa 14 cầu thủ. Như vậy có thể hiểu, danh sách của đội nam Ninh Bình và nhiều đội bóng khác còn có thể sẽ thay đổi tới khi chốt số cầu thủ chính thức.  

Chia sẻ về việc có hay không sẽ đăng ký chủ công Trần Anh Tú trong danh sách, ông Phạm Tuấn Anh khẳng định đội bóng không đăng ký Anh Tú và ban huấn luyện đang có sự chuẩn bị chuyên môn đối với Đại hội thể thao toàn quốc năm nay.

Quốc Duy đấu xong vòng chung kết hạng A 2022 (tháng 10) cho đội bóng quê hương Trà Vinh rồi trở lại Ninh Bình tập luyện chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022. Ảnh: T.THẢO

Thực tế, Điều lệ khung thi đấu của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 do Bộ VH-TT-DL ban hành quy định VĐV đủ điều kiện tham dự Đại hội cho các địa phương, ngành khi đảm bảo các yếu tố: “Có hợp đồng sử dụng VĐV hoặc hợp đồng chuyển nhượng VĐV hợp pháp ký kết trước ngày 1-9-2022. Đối với các môn mà Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia đã ban hành quy chế chuyển nhượng thực hiện theo quy chế chuyển nhượng VĐV. Có hộ khẩu thường trú, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân xác nhận nơi cư trú của VĐV. Có giấy xác nhận là VĐV của ngành do Cục Quân huấn, Bộ Quốc phòng hoặc Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Bộ Công an cấp”. Khi xảy ra tranh chấp VĐV giữa các đoàn thì Ban tổ chức Đại hội căn cứ vào hợp đồng sử dụng VĐV hoặc hợp đồng chuyển nhượng VĐV để giải quyết.

Quy định về đối tượng được dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 trong Điều lệ thi đấu môn bóng chuyền dựa trên Điều lệ khung của Đại hội. “Các thành viên tham dự Đại hội phải có thẻ do Ban tổ chức cấp và thẻ VĐV do Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cấp, còn hạn sử dụng...”, một trong những điều kiện tại Điều lệ thi đấu môn bóng chuyền năm nay.

Đại diện bộ môn bóng chuyền (Tổng cục TDTT) - ông Đào Xuân Chung từng cho biết "chúng tôi kiểm tra kỹ danh sách thi đấu VĐV của các đội và tất cả theo Điều lệ đã quy định. Nếu VĐV được đăng ký không đúng quy định của Điều lệ là chắc chắn không được tham dự".

Tuy nhiên, Điều lệ khung Đại hội thể thao toàn quốc năm nay không có quy định VĐV đã thi đấu giải vô địch quốc gia của môn thể thao ở màu áo một đơn vị sẽ không được thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc trong môn thể thao đó ở màu áo một đơn vị khác trong cùng năm. Tất chỉ chỉ phụ thuộc theo mốc ký kết hợp đồng là 1-9-2022. Có thể xem “khe cửa hẹp” này vẫn có chỗ để “lách” qua.

Tin cùng chuyên mục