Những thay đổi luật quan trọng ở Premier League mùa tới

Ủy ban các Liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) vừa đưa ra những cải tiến về luật, và LĐBĐ Anh là một thành viên nên sẽ lập tức áp dụng tại Premier League mùa giải mới.

VAR sẽ chính thức được áp dụng ở Premier League mùa tới. Ảnh: Getty Images
VAR sẽ chính thức được áp dụng ở Premier League mùa tới. Ảnh: Getty Images

Một sự bổ sung quan trọng cần kể đến là lần đầu tiên Premier League sẽ áp dụng Công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR) bắt đầu từ mùa giải 2019-2020. Theo đó, trọng tài sẽ tham khảo VAR để xem xét lại những tình huống họ nghi ngờ liên quan đến bàn thắng, phạt đền, thẻ đỏ hay những quyết định đưa ra vì nhận định không chính xác của mình.

Mỗi trọng tài sẽ được hỗ trợ bởi một nhóm trợ lý VAR tại Stockley Park, trụ sở của Ban trọng tài Premier League, đội ngũ này sẽ tư vấn cho về những tình huống đó, nhưng trọng tài cũng sẽ có thể xem xét các quyết định thông qua màn hình cảm ứng trên sân. Trọng tài cũng sẽ có thể yêu cầu các cầu thủ trở lại sân sau tiếng còi kết thúc hiệp 1, nếu họ tham khảo VAR và thay đổi một quyết định sai vốn đưa ra ở thời điểm trước khi hiệp 1 kết thúc.

Trong khi đó, một số thay đổi về luật đáng chú ý khác, bao gồm trong số đó là nỗ lực giúp trận đấu diễn ra trôi chảy hơn và nhanh hơn. Liên quan đến thay người, luật mới yêu cầu cầu thủ vốn bị thay thế phải rời sân ở điểm gần nhất mà anh ta đang đứng so với đường biên thay vì trở về vạch giữa sân như luật cũ (đôi khi đây được tận dụng để câu giờ). Tuy nhiên, các trọng tài có quyền yêu cầu cầu thủ rời sân từ vạch giữa sân vì lý do an toàn hoặc chấn thương.

Những thay đổi luật quan trọng ở Premier League mùa tới ảnh 1 Hình ảnh thay người này sẽ ít được nhìn thấy trong tương lai. Ảnh: Getty Images

Về những cú phát bóng của thủ môn. Luật cũ yêu cầu mọi cầu thủ đều rời khỏi khu cấm địa khi thủ môn phát bóng, và mọi tình huống cầu thủ vẫn còn trong vòng cấm ngăn cản tình huống đều phạm luật. Nhưng trong luật mới, khi bóng rời tầm kiểm soát của thủ môn và cầu thủ đối phương vốn không kịp di chuyển ra ngoài khu cấm địa, thì họ vẫn có thể tranh chấp trong tình huống đó.

Thay đổi rất đáng chú ý khác liên quan đến phạt thẻ. Theo luật cũ, trận đấu chỉ được nối lại sau khi trọng tài hoàn thành xong quyết định phạt thẻ vàng hoặc thẻ đỏ. Nhưng trong luật mới, nếu đội bóng có cầu thủ bị phạm lỗi muốn đá phạt nhanh và trọng tài vẫn chưa rút thẻ, thì họ có thể thực hiện và trọng tài phải đợi đến khi tình huống bóng ra ngoài để rút thẻ phạt. Tuy nhiên, nếu trọng tài chuẩn bị rút thẻ đỏ đuổi một cầu thủ phạm lỗi vì từ chối cơ hội ghi bàn rõ ràng, nhưng đội bị phạm lỗi tổ chức đá phạt nhanh thì cầu thủ phạm lỗi chỉ nhận thẻ vàng sau đó.

Ngoài ra, cũng có những thay đổi khác, như cầu thủ ghi bàn ăn mừng bị đánh giá là “không hợp lệ” sẽ bị phạt thẻ vàng và thậm chí nghiêm trọng thì có thể bị từ chối bàn thắng. Các quan chức của đội bóng cũng có thể bị phạt thẻ vàng hoặc thẻ đỏ nếu “hành xử không có trách nhiệm”. Nếu quả bóng chạm trọng tài khiến đội bóng nào đó mất quyền kiểm soát bóng, làm mất đi cơ hội ghi bàn hoặc bàn thắng của đội đang tấn công, thì trọng tài sẽ thả bóng để đội đó bắt đầu lại ngay điểm diễn ra sự cố…

Tin cùng chuyên mục