Những thận trọng từ HLV Park Hang-seo

Hôm qua, 14-4 là buổi tập đầu tiên đội tuyển U23 Việt Nam hội đủ quân số sau khi nhóm cầu thủ trên 23 tuổi là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh cùng xuất hiện. Giai đoạn tăng tốc để chuẩn bị cho SEA Games 31 với HLV Park Hang-seo lúc này mới thực sự bắt đầu. Mới nhất, ông Park đã bất ngờ rút lại việc bầu chọn ban cán sự của đội, điều đó có nghĩa tân thủ quân sẽ được xác định sau khi bộ ba Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức xuất hiện.

HLV Park Hang-seo bất ngờ rút lại quyết định bầu thủ quân đội U23, không nằm ngoài ý đồ chờ 3 trụ cột từ ĐTQG tăng cường
HLV Park Hang-seo bất ngờ rút lại quyết định bầu thủ quân đội U23, không nằm ngoài ý đồ chờ 3 trụ cột từ ĐTQG tăng cường

Như thông tin trước đó, SEA Games 31 cũng là giải đấu sau cùng mà nhà cầm quân người Hàn Quốc này dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam trước khi bàn giao lại cho ông Gong Oh-kyun, còn riêng ông Park sẽ tập trung dẫn dắt ĐTQG. Mục tiêu của ông Park tại SEA Games 31 này dĩ nhiên là không gì ngoài việc bảo vệ tấm Huy chương vàng môn bóng đá, thành quả mà ông và các học trò đạt được vào năm 2019, sau những nửa thế kỷ chờ đợi của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Bộ khung chính của lứa U23 Việt Nam hiện tại chỉ thực sự bắt đầu làm việc cùng thầy Park từ tháng 10-2021, thời điểm tham dự vòng loại giải U23 châu Á 2022. Trước đó, đội được giao cho các trợ lý người Hàn Quốc của ông Park hướng dẫn và ông có quan sát, trong những đợt tập luyện song song cùng ĐTQG. Nhìn chung, cảm giác lo ngại đã sớm đến không chỉ với ông mà với cả các cộng sự. Bởi lẽ so với các lứa U23 trước đó, kinh nghiệm trận mạc của các cầu thủ hiện nay không nhiều. Bộ khung chính của SEA Games 30 với Tiến Linh, Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Tấn Tài, Đức Chinh, Hoàng Đức, thủ môn Tiến Dũng, Văn Toản… đều là những cái tên quá nhẵn mặt ở đấu trường V-League. Thậm chí thời điểm ấy Văn Hậu còn tu nghiệp tại Hà Lan. Đội hình trên cộng với hai cầu thủ trên 23 tuổi là Hùng Dũng và Trọng Hoàng thì việc “làm mưa làm gió” ở SEA Games cũng không lạ gì.

Những thận trọng từ HLV Park Hang-seo ảnh 1 Khoảng trống rất lớn trên hàng công U23 vừa qua đã buộc ông Park điền tên Tiến Linh ở vị trí số 1 trong nhóm cầu thủ trên 23 tuổi được tăng cường
Nhưng mọi chuyện chuyển đổi nhanh ở lực lượng tham dự SEA Games 31 lần này. Đội hình chính của 3 năm trước, nay chỉ còn mỗi thủ môn Văn Toản và khả năng Toản bắt chính cũng không cao do vừa phẫu thuật chấn thương. Bài toán mà ông Park chưa có được lời giải tốt nhất cho bộ khung hiện nay chính là kinh nghiệm trận mạc. Không ít đến từ các đội hạng Nhất, mà ai cũng hiểu dù có đá chính ở hạng Nhất thì cũng chưa đủ sức mạnh để “đè” các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á. Chính vì thế mà ông vẫn theo phong cách cũ, cựu binh và cầu thủ đá ở V-League sẽ ưu tiên hàng đầu. Văn Toản, Việt Anh, Thanh Bình, Hoàng Anh, Mạnh Dũng… sẽ là những gương mặt ưu tiên. Hầu hết đã được ông Park bồi dưỡng thêm khi cho tập luyện, thi đấu cùng ĐTQG tại vòng loại World Cup 2022 vừa qua.Thực sự danh sách này vốn không nhiều, trong khi sức mạnh vốn có ở ĐTVN bấy lâu là khu trung tuyến và nhất là tiền đạo thì rất mong manh ở U23 hiện tại.

Vì thế mà không lạ gì khi ông chọn đến 2 tiền vệ Hoàng Đức, Hùng Dũng cùng tiền đạo mũi nhọn Tiến Linh cho danh sách 3 cầu thủ trên 23 tuổi đăng ký cho SEA Games 31. Từng cùng đội U23 tham dự vòng loại U23 châu Á 2022, và cũng từ những thể hiện của đội hình này tại giải U23 quốc tế Dubai vừa qua, khoảng trắng khi không có tiền đạo thực thụ ở đội U23 VN là có thật. Vì thế mà Tiến Linh gấp rút được gọi lại bên cạnh 2 tiền vệ tổ chức giàu kinh nghiệm như đã nêu.

Những thận trọng từ HLV Park Hang-seo ảnh 2 U23 Việt Nam đã hội đủ quân số từ ngày 14-4
Ưu thế hết cho tuyến trên một phần ông Park tạm yên tâm khi chứng kiến sự tiến bộ của hai hậu vệ Việt Anh, Thanh Bình, Mạnh Dũng trong thời gian qua cũng như sự ổn định của thủ môn Quang Văn Chuẩn khi mà Văn Toản tạm xa sân cỏ chữa chấn thương. Một U23 Việt Nam có nhiều thay đổi, nhưng cũng không ít chắp vá tại SEA Games 31. Vấn đề với ông Park là đang cùng đua với thời gian để hoàn thiện.
Chi tiết đáng chú ý là mới đây, ông Park đã rút lại quyết định bầu chọn thủ quân khi chờ sau ngày 14-4 mới công bố. Có lẽ ông chờ sự xuất hiện của Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh rồi mới quyết định. Bởi thủ quân ở 1 đội bóng là rất quan trọng, có thể là "đầu tàu" vực dậy lối chơi của toàn đội trong thời điểm khó khăn. Tố chất thủ lĩnh đó thường chỉ có ở những cựu binh.

Tin cùng chuyên mục