Những tay súng trẻ

Những “tay súng trẻ” người Đức đang “hoành hành bá đạo” khắp “5 châu và 4 biển”, khiến cả thế giới phải kinh hãi.
Chỉ một ngày sau khi đội tuyển Đức “rất trẻ” đăng quang ngôi Vô địch châu Âu ở lứa tuổi U21, bằng một chiến thắng đầy bất ngờ trước ứng cử viên nặng ký nhất của giải đấu này là U21 Tây Ban Nha - của những tên tuổi như Hector Bellerin (Arsenal), Saul Niguez (Atletico Madrid), Marco Asensio (Real Madrid), Dani Ceballos (Real Betis), một tuyển Đức khác chỉ… “hơi trẻ” đã sẵn sàng cho trận đấu lớn nhất cuộc đời khi tranh ngôi Vô địch Confed Cup cùng với đội bóng hàng đầu thế giới hiện nay là Chile, một Chile của những hảo thủ như Aleixs Sanchez, Artuo Vidal hay là Eduardo Vargas. Những “tay súng trẻ” người Đức đang “hoành hành bá đạo” khắp “5 châu và 4 biển”, khiến cả thế giới phải kinh hãi.

Trong quá khứ, người Đức từng có biệt danh là “Lò xo thép”, hoặc là “Cỗ xe tăng”. Những biệt danh đó được đặt dựa trên đặc tính của đội bóng Đức, vốn cũng là tính chất của dân tộc Đức trong suốt chiều dài lịch sử đầy… máu lửa chiến tranh, sự lỳ lợm, tinh thần quyết không đầu hàng và tính thượng tôn dân tộc cực lớn.
Những trận đấu, những tình thế mà người Đức từng trải qua, cho thấy họ không đầu hàng trước khó khăn và nghịch cảnh, cho đến tận những giây phút cuối cùng, có thể đơn cử như trận chung kết World Cup 1986 tại Mexico (bị Argentina của Diego Maradona dẫn trước 0-2, gỡ hòa 2-2 trước khi để thua 2-3 chung cuộc), hay những gì đã xảy ra ở World Cup 1954 tại Thụy Sỹ, khi họ để thua Hungary huyền thoại của những Sandor Kocsis, Ferenc Pukas 3-8 ở vòng bảng nhưng thắng ngược 3-2 một cách xứng đáng trong trận chung kết sau khi đã bị dẫn trước 0-2…
Đã rất nhiều thế hệ tài năng Đức đi qua cuộc đời, đọng lại với lịch sử bóng đá là những hình ảnh về một “Cỗ xe tăng” cứ lầm lũi lao lên phía trước, bất chấp bom, mìn, đạn pháo và thậm chí cả “tên lửa chống tăng”.

Nhưng, giờ đây, cái danh xưng “Cỗ xe tăng” ấy đã trở nên xưa cũ. Không phải bởi vì những tuyển thủ Đức không còn giữ được cái bản lĩnh sắt đá ngày nào, mà đó là bởi vì, sự đổi mới, cuộc cách mạng trong lối chơi, trong việc phát triển nhân sự, dựa vào các nhân tố trẻ, đã biến “Cỗ xe tăng” đơn độc ấy trở thành một tập thể của “Những tay súng trẻ”, có thể không lỳ lợm và rắn rỏi như ngày nào, nhưng lại là những tài năng lịch duyệt đầy hứa hẹn, là những gương mặt tươi tắn tràn đầy khát khao và khéo léo trong việc tranh đoạt vinh quang.

Cựu Chủ tịch Spartak Moskva, ông Andrei Chervichenko từng cay đắng nói rằng, trong khi tuyển Đức có những… 3 đội hình, thì những gương mặt tuyển Nga ở Confed Cup 2017 (đã bị loại từ vòng đấu bảng) là thành phần tốt nhất mà bóng đá Nga có thể triệu tập. Thực chất, tuyển Đức ngày hôm nay có thể trình làng những… 4 đội hình, ngoài đội hình “rất trẻ” ở giải U21, đội hình “hơi trẻ” ở Confed Cup, tuyển Đức đang là nhà ĐKVĐ thế giới và lọt đến bán kết EURO hồi năm ngoái cũng có thể có được 2 đội hình. Họ đang có rất nhiều tài năng trẻ, sẵn sàng làm đau đầu các đội bóng lớn khắp Nam Mỹ, châu Âu.

Những Julian Draxler, Leon Gorezka, Joshua Kimmich, Timo Werner, hay là Julian Brandt ở giải Confed Cup, hoặc những Serge Gnarby, Mitchell Weiser, Nilas Stark… tuy có thể chưa đủ trọng trách trở thành trụ cột của Die Mannschaft ở kỳ World Cup năm sau, nhưng tương lai, có thể họ chính là những tay súng đánh bộ trẻ tuổi ngồi ngay trên nóc “Cỗ xe tăng” để hướng nó đến những vinh quang tươi sáng.

Tin cùng chuyên mục